Thông qua Ban Dân nguyện của Quốc hội, cử tri Sơn La đã gửi kiến nghị đến Bộ GTVT “Đề nghị xem xét đầu tư cầu kiên cố bắc qua sông Đà tại khu vực Bến phà Vạn Yên thuộc bản Liếm, xã Tân Phong, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La nằm trên Quốc lộ 43 tại Km27, do Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trao đổi hàng hóa, phát triến kinh tế xã hội tại khu vực Vạn Yên - Phú Yên, kết nối với Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Sơn La, cũng như kết nối với tỉnh Yên Bái, tỉnh Phủ Thọ.

Đây là vấn đề cử tri kiến nghị nhiều lần và được Bộ Giao thông vận tải trả lời sau kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV. Tuy nhiên, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nhận thấy, các xã vùng lòng hồ Thủy điện Hòa Bình đã di dân, tái định cư hơn 30 năm nhưng đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn rất cao tại 10 xã của huyện Phù Yên như xã Bắc Phong có tỷ lệ hộ nghèo 43,9%; cận nghèo 33,82%; xã Đá Đỏ hộ nghèo 18,3%; cận nghèo 22,8%; xã Tân Phong có số hộ nghèo 30,1%; cận nghèo 11,2%...

Vì vậy, việc sớm đầu tư xây dựng công trình cầu vừa thúc đẩy phát triến kinh tế - xã hội khu vực các huyện Phù Yên, Bắc Yên, Vân Hồ, Mộc Châu của tỉnh Sơn La, vừa giúp cho các xã vùng lòng hồ sông Đà có cơ hội, điều kiện phát triển tốt hơn, giảm nghèo nhanh và bền vững.

Phản hồi kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT cho biết, hiện nay lưu thông trên Quốc lộ 43 đoạn vượt sông Đà vẫn đang phải sử dụng phà tại bến phà Vạn Yên. Vì vậy, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu vượt sông Đà tại đây là cần thiết để tăng cường lưu thông trên tuyến, giảm thời gian qua phà.

Bộ Giao thông vận tải chưa chấp nhận mong mỏi xây cầu qua Sông Đà thay phà của Sơn La
Bến phà Vạn Yên tạm dừng hoạt động từ ngày 12/5. Ảnh: Dân Việt

Tuy nhiên, Bộ GTVT phân tích, vị trí xây dựng cầu nằm trong lòng hồ thủy điện Hòa Bình có mực nước lên xuống không ổn định, tổng mức đầu tư xây dựng công trình lớn, dự kiến khoảng hơn 1.200 tỷ đồng, trong khi lưu lượng lưu thông trên tuyến hiện tại còn thấp, nhỏ hơn 200 xe ô tô/ngày đêm.

Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri về sự cần thiết nghiên cứu đầu tư công trình cầu qua sông Đà tại khu vực Bến phà Vạn Yên trên Quốc lộ 43 để hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo khu vực khi cân đối được nguồn lực.

Tuy nhiên, giai đoạn 2021-2025, do nguồn lực khó khăn nên Bộ Giao thông vận tải chỉ được phân bổ tổng số khoảng 304.104 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với nhu cầu đầu tư khoảng 462.000 tỷ đồng.

Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí cho các nhiệm vụ chi bắt buộc, một số dự án động lực, cấp bách, xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố trong 5 năm.

Do đó, chưa thể bố trí vốn đầu tư cầu kiên cố bắc qua sông Đà tại khu vực bến phà Vạn Yên.

Mặc dù trong điều kiện nguồn vốn hạn hẹp nêu trên, Bộ Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Chính phủ ưu tiên bổ sung đầu tư xây dựng tuyến tránh thành phố Sơn La (Km289+950 - Km308+820 Quốc lộ 6) sử dụng nguồn vốn dư của dự án VRAMP với tổng kinh phí là 567 tỷ đồng.

Ngoài ra, ngân sách Trung ương còn hỗ trợ tỉnh Sơn La 1.800 tỷ đồng đầu tư đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La đoạn trên địa bàn tỉnh Sơn La (Km53-Km84) với quy mô đường cao tốc 2 làn xe.

Bộ Bộ Giao thông vận tải thống nhất về sự cần thiết nghiên cứu đầu tư công trình cầu qua sông Đà tại khu vực Bến phà Vạn Yên trên Quốc lộ 43 để hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo khu vực khi cân đối được nguồn lực.

Trước mắt, việc kết nối giao thông giữa các huyện trong khu vực phà Vạn Yên tỉnh Sơn La với các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái vẫn sử dụng Quốc lộ 37 đi qua cầu Tạ Khoa vượt sông Đà, tuyến song song với Quốc lộ 43.