Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thống nhất về sự cần thiết nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu qua sông Đà tại khu vực Bến phà Vạn Yên, tỉnh Sơn La. Tuy nhiên, Bộ GTVT chưa thể chấp nhận bởi tổng mức đầu tư lớn trong khi lưu thông trên tuyến rất thấp...
Thông qua Ban Dân nguyện của Quốc hội, cử tri Sơn La đã gửi kiến nghị đến Bộ GTVT “Đề nghị xem xét đầu tư cầu kiên cố bắc qua sông Đà tại khu vực Bến phà Vạn Yên thuộc bản Liếm, xã Tân Phong, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La nằm trên Quốc lộ 43 tại Km27, do Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trao đổi hàng hóa, phát triến kinh tế xã hội tại khu vực Vạn Yên - Phú Yên, kết nối với Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Sơn La, cũng như kết nối với tỉnh Yên Bái, tỉnh Phủ Thọ.
Đây là vấn đề cử tri kiến nghị nhiều lần và được Bộ Giao thông vận tải trả lời sau kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV. Tuy nhiên, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nhận thấy, các xã vùng lòng hồ Thủy điện Hòa Bình đã di dân, tái định cư hơn 30 năm nhưng đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn rất cao tại 10 xã của huyện Phù Yên như xã Bắc Phong có tỷ lệ hộ nghèo 43,9%; cận nghèo 33,82%; xã Đá Đỏ hộ nghèo 18,3%; cận nghèo 22,8%; xã Tân Phong có số hộ nghèo 30,1%; cận nghèo 11,2%...
Vì vậy, việc sớm đầu tư xây dựng công trình cầu vừa thúc đẩy phát triến kinh tế - xã hội khu vực các huyện Phù Yên, Bắc Yên, Vân Hồ, Mộc Châu của tỉnh Sơn La, vừa giúp cho các xã vùng lòng hồ sông Đà có cơ hội, điều kiện phát triển tốt hơn, giảm nghèo nhanh và bền vững.
Phản hồi kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT cho biết, hiện nay lưu thông trên Quốc lộ 43 đoạn vượt sông Đà vẫn đang phải sử dụng phà tại bến phà Vạn Yên. Vì vậy, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu vượt sông Đà tại đây là cần thiết để tăng cường lưu thông trên tuyến, giảm thời gian qua phà.
Bến phà Vạn Yên tạm dừng hoạt động từ ngày 12/5. Ảnh: Dân Việt
Tuy nhiên, Bộ GTVT phân tích, vị trí xây dựng cầu nằm trong lòng hồ thủy điện Hòa Bình có mực nước lên xuống không ổn định, tổng mức đầu tư xây dựng công trình lớn, dự kiến khoảng hơn 1.200 tỷ đồng, trong khi lưu lượng lưu thông trên tuyến hiện tại còn thấp, nhỏ hơn 200 xe ô tô/ngày đêm.
Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri về sự cần thiết nghiên cứu đầu tư công trình cầu qua sông Đà tại khu vực Bến phà Vạn Yên trên Quốc lộ 43 để hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo khu vực khi cân đối được nguồn lực.
Tuy nhiên, giai đoạn 2021-2025, do nguồn lực khó khăn nên Bộ Giao thông vận tải chỉ được phân bổ tổng số khoảng 304.104 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với nhu cầu đầu tư khoảng 462.000 tỷ đồng.
Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí cho các nhiệm vụ chi bắt buộc, một số dự án động lực, cấp bách, xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố trong 5 năm.
Do đó, chưa thể bố trí vốn đầu tư cầu kiên cố bắc qua sông Đà tại khu vực bến phà Vạn Yên.
Mặc dù trong điều kiện nguồn vốn hạn hẹp nêu trên, Bộ Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Chính phủ ưu tiên bổ sung đầu tư xây dựng tuyến tránh thành phố Sơn La (Km289+950 - Km308+820 Quốc lộ 6) sử dụng nguồn vốn dư của dự án VRAMP với tổng kinh phí là 567 tỷ đồng.
Ngoài ra, ngân sách Trung ương còn hỗ trợ tỉnh Sơn La 1.800 tỷ đồng đầu tư đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La đoạn trên địa bàn tỉnh Sơn La (Km53-Km84) với quy mô đường cao tốc 2 làn xe.
Bộ Bộ Giao thông vận tải thống nhất về sự cần thiết nghiên cứu đầu tư công trình cầu qua sông Đà tại khu vực Bến phà Vạn Yên trên Quốc lộ 43 để hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo khu vực khi cân đối được nguồn lực.
Trước mắt, việc kết nối giao thông giữa các huyện trong khu vực phà Vạn Yên tỉnh Sơn La với các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái vẫn sử dụng Quốc lộ 37 đi qua cầu Tạ Khoa vượt sông Đà, tuyến song song với Quốc lộ 43.
Đến 30/9, việc thực hiện thanh tra chuyên đề các dự án khó khăn, vướng mắc tồn tại kéo dài có nguy cơ thất thoát lãng phí cơ bản hoàn thành, để tạo điều kiện giải phóng nguồn lực cho phát triển kinh tế xã hội. Đáng chú ý, lãng phí 1.200 tỷ tại dự án Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2.
Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã chính thức phê duyệt phương án tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc) với tổng mức đầu tư lên tới 65.404 tỷ đồng.
Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Ninh Bình vừa công bố phiên đấu giá quyền sử dụng khu đất thương mại – dịch vụ có vị trí đắc địa, ngay phía Bắc cầu Hồng Phú, sát trục Quốc lộ 1A, trung tâm TP Phủ Lý (nay thuộc phường Phủ Lý, tỉnh Ninh Bình).
Ngày 4/9, Bộ Xây dựng tổ chức cuộc họp thảo luận, tham gia ý kiến Hồ sơ dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết Quỹ nhà ở quốc gia và biện pháp thi hành Nghị quyết số 201/2025/QH15 ngày 29/5/2025 của Quốc hội.
Đáng chú ý, với loại hình bất động sản thương mại, Thông tư 14 lại điều chỉnh theo hướng siết chặt hơn, ưu tiên những dự án có pháp lý minh bạch, tài sản bảo đảm rõ ràng và giá trị cao.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất giải pháp sử dụng hệ số điều chỉnh giá đất để thu tiền sử dụng đất phù hợp, khả thi, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/9/2025.
Với tiến độ được kiểm soát chặt chẽ theo ngày và nhân lực được huy động ở mức cao nhất, nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất dự kiến chính thức tái khởi động sản xuất ethanol phục vụ phối trộn xăng sinh học E10 vào tháng 11/2025.
Bộ Xây dựng vừa ban hành Chỉ thị về việc kiểm tra, rà soát công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ và đảm bảo phòng cháy chữa cháy kết cấu hạ tầng giao thông. Động thái này xuất phát từ vụ cháy lớn dưới gầm cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) ngày 30/8/2025, khiến hàng trăm xe máy bị thiêu rụi, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu công trình cầu.
Theo quy hoạch được duyệt tại Quyết định số 1006/QĐ-TTg, giai đoạn đến năm 2020, Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh có khả năng tiếp nhận đạt 5,5 triệu hành khách/năm, định hướng đến năm 2030 lượng hành khách tiếp nhận đạt 8,0 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, thực tế khai thác năm 2019, sân bay này đã đón 10 triệu lượt khách thông qua cảng.
Động thái này diễn ra sau buổi làm việc giữa đoàn Thanh tra Chính phủ và tỉnh Khánh Hòa diễn ra hôm 28/8, nhằm giúp địa phương tập trung nguồn lực xử lý các dự án còn lại và tránh sự trùng lặp trong công tác thanh tra, kiểm tra.
UBND TP HCM vừa trình HĐND TP HCM danh mục 75 khu đất đủ điều kiện thí điểm dự án nhà ở thương mại theo nghị quyết 171, có nghĩa sẽ thí điểm cho phép nhà đầu tư tự thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất với người dân.
Dự án có quy mô sử dụng đất hơn 35 ha, quy mô dân số khoảng 4.720 người. Dự kiến tổng vốn đầu tư hơn 2.447 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự kiến từ quý IV/2025 - quý III/2031.
UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 4015/UBND-KTN ngày 26/8/2025 về việc chấp thuận nhà đầu tư đề xuất Dự án Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về thành phố Biên Hòa và Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Thị trường Hà Nội ghi nhận lợi suất cho thuê căn hộ đã sụt giảm đáng kể, từ mức trên 4% của những năm trước xuống chỉ còn hơn 3% trong giai đoạn đầu năm 2025. Trong khi đó, TP HCM vẫn duy trì khoảng 4% trong 6 tháng đầu năm 2025
UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình đoạn từ ga C8 đến ga C10 thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo
Ông Trần Bá Dương - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) - đã ký văn bản gửi UBND TP HCM và Sở Tài chính TP về đề xuất thực hiện dự án cảng Cái Mép Hạ.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?