Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu lực lượng quản lý thị trường cả nước chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương kiểm tra làm rõ nguyên nhân, lý do tạm ngưng bán xăng dầu, kiên quyết xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm theo quy định; kiến nghị thu hồi giấy phép nếu vi phạm dù là bất kể thương nhân ở loại hình nào.

"Thời gian vừa qua, thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, nguồn cung không ổn định, giá biến động với biên độ lớn và thường xuyên gây nhiều ảnh hưởng đến việc cung ứng xăng dầu trên thị trường trong nước. Việc này đã gây hiện tượng một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tại một số địa phương đóng cửa, tạm dừng kinh doanh hoặc bán hàng với số lượng hạn chế, tạo ra ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống sinh hoạt của người dân cũng như nhu cầu sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp", Chỉ thị nêu.

Tình trạng người dân phải xếp hàng dài chờ mua xăng tại Hà Nội những ngày qua. Ảnh: Báo Đầu tư
Tình trạng người dân phải xếp hàng dài chờ mua xăng tại Hà Nội những ngày qua. Ảnh: Báo Đầu tư

Theo đó, Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường yêu cầu các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu hoạt động theo đúng nội dung giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu đã được cấp, thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo nguồn cung xăng dầu trên địa bàn.

Riêng đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu tạm dừng hoạt động, quản lý thị trường phối hợp với Sở Công thương kiểm tra, làm rõ lý do tạm ngưng, xử lý nghiêm theo quy định, kiến nghị thu hồi giấy phép nếu vi phạm.

Thủ trưởng cơ quan quản lý thị trường chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo, tổ chức công tác giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu; xử lý nghiêm các cán bộ, công chức buông lỏng quản lý, bao che, tiếp tay cho các hành vi vi phạm. Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị khẩn trương, nghiêm túc thực hiện và báo cáo kịp thời.

Trả lời chất vấn tại phiên họp Quốc hội ngày 5/11, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định nguồn cung xăng dầu vẫn đảm bảo và trong kỳ điều hành 11/11, những chi phí phát sinh trong giá cơ sở xăng dầu sẽ được cập nhật.

Chỉ thị được ban hành trong bối cảnh, tình trạng thiếu xăng dầu không chỉ dừng lại ở TP HCM và các tỉnh phía Nam mà đã lan rộng tới nhiều quận, huyện ở Hà Nội. Trong 3-4 ngày qua, nhiều cây xăng ở Hà Nội đã tạm ngưng bán hàng hoặc chỉ bán cầm chừng, giới hạn 30.000 đồng/xe máy, 500.000-600.000 đồng/ôtô và xuất hiện nhiều điểm bán xăng tự phát giá cao gây bức xúc cho người dân.