Trong văn bản cho ý kiến gửi Bộ Tài chính về đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ xe ô tô điện của VinFast, Bộ Công Thương cho biết, việc xây dựng và ban hành các chính sách ưu đãi để khuyến khích sản xuất và kích thích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường, góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường là cần thiết và phù hợp với định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Định hướng này được nêu trong Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 22/3/2018 của Bộ Chính trị và Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 được phê duyệt tại Quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày 16/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong khi đó, theo Bộ Tài chính, hiện thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện ở 3 mức độ tương ứng với ba chủng loại xe khác nhau. Xe ô tô điện dưới 9 chỗ ngồi có thuế suất 15%, đối với xe chở người thuế suất từ 10-16 chỗ ngồi là 10% và xe từ 16-24 chỗ ngồi thuế suất là 5%. Đối với lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính cho biết, hiện nay mới chỉ có ưu đãi với xe bus sử dụng năng lượng sạch nhằm góp phần khuyến khích phát triển phương tiện vận tải công cộng thân thiện với môi trường, chưa ưu đãi đối với xe cá nhân.

Bộ Công Thương đề nghị xem xét ưu đãi thuế phí cho ô tô điện
Bộ Công Thương đề nghị xem xét ưu đãi thuế phí cho ô tô điện

Ô tô điện đang trở thành sự lựa chọn có nhiều ưu thế thay cho xe động cơ đốt trong. Nhiều nước trên thế giới, ô tô điện chạy pin được coi là giải pháp tối ưu để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí. Để khuyến khích sản xuất và người tiêu dùng sử dụng ô tô điện, Bộ Tài chính kiến nghị sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và nội dung này thuộc thẩm quyền Quốc hội. Vì vậy phải trình Quốc hội sửa luật. Về lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính cho biết đây là thẩm quyền của Chính phủ.

Theo đó, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trước bối cảnh đại dịch, trường hợp phải ban hành sớm hơn, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Trước đó, Bộ Tài chính cho biết, tại Việt Nam ô tô điện chiếm tỷ lệ rất nhỏ và hiện chỉ có VinFast đầu tư, sản xuất. Tháng 4, hãng này mới cho ra mắt chiếc xe đầu tiên, dự kiến công suất xe chạy pin của VinFast có thể lên đến 250.000 chiếc/năm và có thể nâng lên 500.000 đến 1 triệu chiếc xe/năm.

Tại cuộc làm việc với lãnh đạo Chính phủ cuối tháng 4, VinFast đã đề xuất có ưu đãi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ đối với xe ô tô điện. Lãnh đạo Chính phủ tiếp nhận và yêu cầu các Bộ Tài chính, Công Thương... xem xét tính pháp lý của đề xuất nói trên và hướng giải quyết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/6.

Theo Bộ Tài chính, tốc độ tăng trưởng xe ô tô điện hiện rất nhanh, năm 2019 thế giới chỉ ghi nhận tiêu thụ hơn 3,2 triệu xe điện, nâng tổng số xe điện tiêu thụ lên đến 10 triệu xe. Mặc dù hàng năm, xe ô tô điện chỉ chiếm 2,6%/tổng lượng xe bán trên toàn cầu nhưng mức tăng trưởng được ghi nhận tăng 50%.

Theo báo cáo của InsideEVs.com, thị trường Mỹ, doanh số xe điện năm 2019 tăng 21% so với năm 2018, tương ứng lượng xe điện bán ra hơn 200.000 chiếc, Tesla Model 3 là chiếc xe điện duy nhất tạo nên cơn sốt ở Mỹ khi đè bẹp các đối thủ, với lượng bán ra hơn 160.000 chiếc.

Tại châu Âu, tính đến hết tháng 6/2020, lượng xe ô tô điện bán ra xấp xỉ 195.000 chiếc, tăng 42% so với năm 2019. Na Uy là nước dẫn đầu khi xe ô tô điện bán ra hơn 36.500 xe, chiếm 37%. Iceland là quốc gia đứng thứ 2 với 19%. Thụy Điển đứng thứ 3 với 8%.

Theo DNVN