Theo trung tướng Tô Ân Xô, những hình ảnh được lan truyền cho thấy các mẫu giấy tờ bị rao bán là mẫu CMND cũ, không phải loại thẻ căn cước gắn chip mới. "Cần phải kiểm tra, xác minh làm rõ hàng ngàn CMND đó bị lộ ra từ đâu để xử lý. Đối với giấy tờ tùy thân, rất nhiều nơi có thể yêu cầu người dân cung cấp như ngân hàng, hàng không hay một số lĩnh vực kinh doanh cũng đòi hỏi cung cấp CMND" - lãnh đạo Bộ Công an cho biết.

Trung tướng Tô Ân Xô nhận định thông tin cá nhân của hàng ngàn người có thể được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, trong đó "không thể không đề phòng những mục đích xấu". Do đó, ngay sau khi nắm bắt thông tin, các đơn vị liên quan của Bộ Công an đã vào cuộc để kiểm tra.

10.000 người Việt bị lộ thông tin cá nhân là do vay tiền trực tuyến?

Bộ Công an điều tra vụ gần 10.000 CMND, CCCD người Việt bị rao bán trên mạng

Trước đó, vào ngày 13/5, trên một diễn đàn hacker, thành viên Ox1337xO đã đăng tải thông tin rao bán hơn 17GB dữ liệu thông tin người dùng là người Việt Nam, với mức giá khoảng 9.000 USD, tương đương 207 triệu đồng. Người bán chỉ chấp nhận thanh toán qua tiền điện tử Bitcoin hoặc Litecoin. Dữ liệu được rao bán gồm các thông tin như: Họ tên, Ngày sinh, Ảnh đại diện, địa chỉ, email, điện thoại, số CMND/CCCD..., bao gồm cả ảnh chụp hai mặt CMND/CCCD.

Liên quan đến vấn đề này, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã đưa ra 5 khuyến nghị:

Thứ nhất, mỗi cá nhân để không bị đối tượng xấu lợi dụng hoặc trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công lừa đảo cần trang bị kiến thức tốt để phòng tránh các tình huống lừa đảo có thể xảy ra.

Thứ hai, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia khuyến cáo người dân lường trước các kịch bản lừa đảo có thể xảy ra đối với mình và người thân, sẵn sàng thông báo cho cơ quan chức năng gần nhất khi có những cuộc gọi, thư điện tử nghi ngờ gửi đến cho bạn và người thân.

Thứ ba, cần đảm bảo an toàn cho các tài khoản trực tuyến (như tài khoản ngân hàng, ví điện tử, thư điện tử, Facebook... đặc biệt với tài khoản có chức năng thanh toán trực tuyến, chỉ mở các tính năng này khi cần sử dụng).

Thứ tư, đảm bảo số điện thoại đang gắn với các tài khoản ngân hàng, ví điện tử... khi không sử dụng nữa cần thông báo, cập nhật cho đơn vị cung cấp dịch vụ.

Thứ năm, chỉ nên sử dụng các dịch vụ của các tổ chức uy tín, đã được tín nhiệm tại Việt Nam. Tránh cung cấp thông tin cá nhân, KYC cho các dịch vụ của các tổ chức chưa được xác nhận, đánh giá tín nhiệm một cách rõ ràng như các hệ thống ứng dụng cho vay, tiền ảo,…