Theo đó, hệ thống trên được khai báo tại website suckhoe.dancuquocgia.gov.vn. Công dân dùng điện thoại di động hoặc máy tính có kết nối internet để kê khai thông tin cá nhân trên website nêu trên. Sau khi khai báo, thông tin sẽ được kiểm tra và đối chiếu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Được biết, thông qua việc kê khai và đối chiếu thông tin trong cơ sở dữ liệu sẽ kịp thời truy vết di chuyển công dân khi có yêu cầu. Căn cứ vào thông tin nơi thường trú, tạm trú, nơi đi và nơi đến khi công dân kê khai, thông tin của công dân sẽ được gửi về các công dân phường/xã thông qua hệ thống Dữ liệu dân cư để công an phường xã quản lý và theo dõi.

Sau khi khai báo xong, công dân sẽ có một mã QR Code để di chuyển qua các chốt. Mã này có hiệu lực trong vòng 72 giờ (3 ngày) từ khi khai báo. Trong trường hợp người dân không có thiết bị kết nối internet, cảnh sát sẽ đặt bản khai giấy ở các chốt. Sau khi người dân kê khai, cán bộ làm nhiệm vụ sẽ nhập dữ liệu này lên hệ thống để quản lý thông suốt.

Bộ Công an triển khai thí điểm hệ thống khai báo di chuyển nội địa
Bộ Công an triển khai thí điểm hệ thống khai báo di chuyển nội địa

Theo Bộ Công an, việc ra đời hệ thống kê khai COVID-19 sẽ giải quyết ùn tắc tại chốt kiểm dịch ở cửa ngõ các thành phố thông qua việc cho phép người dân khai báo trước thông tin cá nhân, thông tin y tế và cho phép người dân xuất/lưu mã QRcode để cán bộ trực chốt đối chiếu, kiểm tra khi đi qua các chốt kiểm soát.

Báo VietNamnet cho hay, hệ thống khai báo trên cũng hỗ trợ thông tin quản lý tiêm vaccine phòng COVID-19. Điều này giúp quản lý tập trung dữ liệu công dân được tiêm vaccine thống nhất không cần phải đầu tư, xây dựng hệ thống mới tránh lãng phí tài sản đầu tư công. Đáng chú ý, hệ thống còn giúp phân tích được tỷ lệ công dân đã tiêm chủng COVID-19 để định hướng nhập vaccine, phát triển kinh tế trong giai đoạn dịch diễn biến phức tạp.

Toàn bộ dữ liệu người dân khai báo và dữ liệu dân cư cũng như lịch sử di chuyển của người dân đều được Bộ Công an bảo đảm tuyệt đối bí mật. Các trường hợp người nhiễm bệnh có lịch trình di chuyển và tiếp xúc phức tạp. Khi có yêu cầu của Bộ tế, Bộ Công an sẽ phối hợp trong công tác truy vết y tế để bảo đảm có phương án xác định và cách ly các F1, F2… kịp thời.

Trước mắt, hệ thống đã được Bộ Công an triển khai ở trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ (Hà Nội) và 9 trạm ở Quảng Ninh. Thời gian tới, C06 sẽ hướng đến triển khai đồng bộ trên cả nước