Black Friday là ngày gì?

Black Friday hay còn gọi là Thứ Sáu đen tối là sự kiện được diễn ra vào ngày thứ sáu tuần thứ 4 trong tháng 11 hàng năm, thông thường sẽ được diễn ra sau ngày Lễ Tạ Ơn của các quốc gia phương Tây. Đây là sự kiện giảm giá toàn cầu, được xem là dịp hời cho cả người mua lẫn người bán khi người bán thì bán được nhiều hàng hơn, xử lý được hết các hàng tồn đọng, còn người tiêu dùng thì có cơ hội mua được nhiều sản phẩm với giá thành thấp hơn so với ngày thường.

Trong vài năm trở lại đây, người Việt dần quen với khái niệm Black Friday khi ngày hội này được rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ trong nước và nước ngoài hưởng ứng nhiệt tình. Trong ngày này, đa phần các cửa hàng, thương hiệu giảm giá mạnh, trung bình từ 10-30%, thậm chí nhiều cửa hàng còn giảm giá khủng lên đến 70-90%.

Thông thường ngày hội này diễn ra trong thời gian 1 tuần trước ngày chính thức, tuy nhiên không có một quy định nào cho việc Black Friday diễn ra trong bao lâu mà còn phụ thuộc vào tuỳ từng nhãn hàng, thương hiệu.

Black Friday là ngày gì? 07 điều nên biết khi 'đốt tiền' dịp Black Friday
Năm nay Black Friday sẽ rơi vào ngay 25/11/2022, tuy nhiên ngay từ đầu tuần các sản phẩm khuyến mại đã được bày bán với giá thành cực rẻ.

Năm nay, ngày hội giảm giá toàn cầu Black Friday sẽ rơi vào ngày 25/11/2022, tức là ngày thứ sáu cuối cùng của tháng 11. Tuy nhiên, ngay từ thời điểm này, nhiều mặt hàng, thương hiệu đã chạy các chương trình giảm giá, ưu đãi trước ngày lễ được chính thức bắt đầu. Mùa giảm giá năm nay các mặt hàng được giảm giá đa dạng với nhiều mức giảm, cùng với đó là sự phát triển của các hình thức mua hàng. Năm nay, không chỉ có cách mua hàng truyền thống trực tiếp tại cửa hàng, nhiều thương hiệu, cửa hàng đã phát triển hình thức mua hàng trực tuyến vừa tiện lợi lại hiệu quả, giúp người tiêu dùng thoả sức mua sắm hơn.

Những lưu ý khi “đốt tiền” dịp Black Friday

Là một dịp đại hạ giá của rất nhiều thương hiệu trong nước lẫn nước ngoài, tuy nhiên Black Friday cũng tồn tại nhiều mặt trá mà người dùng không lường trước được như cửa hàng xả hàng tồn kho không đảm bảo chất lượng, các mặt hàng giảm giá là hàng sắp hoặc đã hết hạn; cửa hàng nâng giá gốc lên cao rồi dán bảng giảm giá; các tình trạng mua hàng vô bổ ….

Chính vì vậy, người tiêu dùng cần bỏ túi những lưu ý quan trọng trước khi “đốt tiền” cho ngày hội mua sắm lớn nhất năm này.

1. Lập kế hoạch chi tiêu cho ngày Black Friay

Đánh vào tâm lý thích mua hàng giảm giá của khách hàng, chủ cửa hàng đã tung ra nhiều tuyệt chiêu nhằm kích thích mua sắm, thậm chí còn khiến người tiêu dùng chi tiêu thêm cho những sản phẩm khác để được giảm thêm giá. Chính vì thế mà không ít người rơi vào cảnh “cháy túi” mỗi khi ngày hội Black Friday kết thúc.

Để tránh rơi vào trường hợp này, bạn cần có kế hoạch chi tiêu rõ ràng cho ngày Black Friday bằng cách liệt kê những danh sách mặt hàng sẽ mua cùng số tiền trong khoảng cho phép. Và tất nhiên bạn phải tuân thủ kế hoạch này cho đến khi mùa Black Friday kết thúc.

Tuyệt đối không nên tham lam mua sắm những món hàng không cần thiết hoặc không biết đến khi nào dùng. Ngoài ra, nên thanh toán bằng tiền mặt để tránh tâm lý tiêu tiền vô độ và để quản lý mức chi tiền của mình cẩn thận hơn.

2. Kiểm tra kỹ chất lượng sản phẩm

Black Friday đồng thời cũng là dịp để các nhãn hàng xả hàng tồn kho cuối năm xen lẫn với các sản phẩm khuyến mại khác, chính vì thế người dùng cần kiểm tra kỹ chất lượng mặt hàng trước khi chi tiền.

Đặc biệt nâng cao cảnh giác với những món hàng có giá bán giảm đến 70-90% giá ngày thường, đây có thể là hàng lỗi, hàng tồn kho, hàng không đảm bảo chất lượng hay những sản phẩm sắp hoặc dã hết hạn.

Nếu bạn mua hàng bằng hình thức mua hàng online, đừng quên xem xét các yếu tố như thời gian bảo hành của sản phẩm, giá vận chuyển hàng hoá hay những phản hồi, feedback từ những người khách hàng đã từng mua sản phẩm này trước đó.

Black Friday là ngày gì? 07 điều nên biết khi 'đốt tiền' dịp Black Friday
Kiểm tra kỹ chất lượng sản phẩm trước khi mua hàng.

Một số tình trạng xấu thường gặp đối với các mặt hàng giảm giá ngày Black Friday như đối với các sản phẩm thời trang, hàng bị sờn rách, lỗi chỉ, lỗi đường may, phai màu, dính vết bẩn như son, mực…. Đối vơi hàng tiêu dùng thì là những sản phẩm sắp hết hạn, lỗi đóng gói, sản phẩm bị mốc hoặc bị tác động của môi trường. Đối với dòng sản phẩm, những trường hợp xấu thường gặp là những sản phẩm sắp hết hạn, bị gãy hoặc vỡ bên trong, các phản ứng hoá học do bảo quản sai các dẫn đến ảnh hưởng chất lượng sản phẩm.

3. So sánh giá sản phẩm

Không hiếm để bạn bắt gặp những biển quảng cáo hoặc sản phẩm giảm gái trên 70%. Lợi dụng tâm lý thích mua hàng khuyến mại, nhiều nhãn hàng đã không ngần ngại tạo ra những con số ảo bằng cách tăng giá niêm yết của sản phẩm lên cao rồi gắn giảm giá. Chính vì vậy, đừng nóng vội mua hàng mà hãy dành một chút thời gian tìm hiểu về giá của sản phẩm đó tại những cửa hàng khác, trên trang web khác hoặc tại thời điểm mà sản phẩm chưa được giảm giá.

4. Cẩn thận trước những quảng cáo không rõ nguồn gốc.

Vì ngày hội Black Friday luôn rơi vào thứ sáu nên một số người sẽ bận công việc mà không đi mua sắm trực tiếp được, thay vào đó họ thường chọn cách mua hàng online.

Đây đồng thời cũng chính là cơ hội “ngàn vàng” để các hacker làm nên các ứng dụng hay đường link xấu có chứa mã độc hay virus với mục đích đánh cắp thông tin khách hàng.

Để tránh trường hợp này, người mua hàng online cần cân nhắc trước khi click vào bất kỳ đường link nào không phải do trang chính thức của nhãn hàng cung cấp.

5. Theo dõi các nền tảng mạng xã hội

Đa phần các thương hiệu, cửa hàng đều có cho mình một trang mạng xã hội hoặc website chính thức. Đây cũng là kênh cập nhật thông tin của nhãn hàng đó về Black Friday như thời gian, mặt hàng, giá bán cùng địa điểm giảm giá. Bên cạnh đó, bạn cũng có tìm thấy nhiều ưu đãi giá hời, cùng những thông tin khuyến mại, thông tin sản phẩm chi tiết và được tư vấn mua hàng trực tiếp.

6. Lựa chọn thương hiệu uy tín để mua sắm

Đã có rất nhiều trường hợp lợi dụng Black Friday để trục lợi từ những người bán hàng như: Lừa về mức giá, sao sản phẩm không đúng với chất lượng hoặc mô tả, đăng giảm giá khủng để câu view nhưng thực tế lại không có thật,…

Để tránh trở thành nạn nhân của những trò lừa đảo nhân ngày Black Friday, người tiêu dùng nên lựa chọn những thương hiệu, nhà phân phối uy tín cùng những kênh bán hàng chính hãng để vừa có trải nghiệm mua sắm vui vẻ cũng như có những sản phẩm chất lượng.

7. Cân nhắc về thời gian săn hàng Black Friday

Thời điểm vàng để mua hàng giảm giá là những ngày đầu mở bán, khi áy, những sản phẩm chất lượng tót còn nhiều cũng như chưa có quá nhiều người chen lấn mau hàng. Bên cạnh đó, nhiều thương hiệu còn giảm giá theo khung giờ, cùng những ưu đãi hấp dẫn. Nếu bạn mua hàng trên sàn thương mại điện tử, kiểm tra kỹ giờ mua hàng để mua được với mức giá hợp lý.