Trong thông báo mới nhất, ông Nguyễn Tử Quảng – CEO Bkav cho biết hãng đã hoàn thành quá trình hiệu chỉnh để mẫu máy thở “Made in Vietnam” mang tên BAC385 đạt được các tiêu chuẩn từ cơ quan kiểm định Vinacontrol, đủ điều kiện lưu hành sử dụng.

Thiết bị có tên đầy đủ là Hệ thống trợ thở ôxy dòng cao HFNC BAC385 do chính Bkav phát triển, đạt chứng nhận ISO 13485:2017 do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp. “Chúng tôi đã nộp hồ sơ đề nghị cấp phép khẩn cấp cho BAC385, mong rằng thiết bị sớm được lưu hành trong thực tế”, ông Quảng chia sẻ thêm cùng nhận định tình hình dịch Covid-19 trong nước đang diễn biến phức tạp, cần nhiều máy trợ thở và máy thở.

Người đứng đầu Bkav cũng không quên so sánh thiết bị này với sản phẩm được nhập khẩu linh kiện, thiết kế có sẵn rồi lắp ráp trong nước của “một số đơn vị” khác, cho rằng cần nhiều thời gian, công sức để làm được một sản phẩm mới từ những bước đầu như BAC385. “Bù lại là sự chủ động trong nước và giá thành sản phẩm rẻ hơn rất nhiều”, ông khẳng định. Hiện chưa rõ giá của sản phẩm do Bkav phát triển khi đưa vào sản xuất thương mại.

Mẫu máy thở BAC385 của Bkav sản xuất
Mẫu máy thở BAC385 của Bkav sản xuất

Đây là thiết bị từng được lãnh đạo Bkav hứa hẹn hơn 1 năm về trước. Khoảng tháng 4/2020, CEO Bkav tiết lộ sẽ tham gia sản xuất máy thở phục vụ bệnh nhân Covid-19. Ở thời điểm đó, Bkav được cho là đã hoàn tất kế hoạch sản xuất thiết bị này. Hãng dự kiến sản xuất 2 model khác nhau. Trong đó, PB560 do hãng Medtronic (Mỹ) thiết kế và Bkav có thể xin cấp phép để sản xuất. Ban đầu, PB560 dự kiến sẽ “ra lò vào giữa tháng 5/2020 để xin cấp phép sản xuất hàng loạt” nhưng tới nay thiết bị này vẫn chưa thấy đâu.

BAC385 là mẫu thứ 2 trong kế hoạch. Sản phẩm này do chính hãng thiết kế, và BKAV cho biết phối hợp cùng các bác sĩ từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TW để thực hiện. Bkav từng tuyên bố sẵn sàng sản xuất máy thở phi lợi nhuận cho mục đích chống dịch.

Ở thông báo mới nhất kể trên, ông Nguyễn Tử Quảng không nhắc gì tới PB650 hay kế hoạch liên quan tới thiết bị này dù đã hơn 1 năm trôi qua so với dự kiến. Trong 16 tháng qua từ tuyên bố lần đầu tiên, không ít lần người quan tâm nhắc tới kế hoạch sản xuất máy thở của Bkav nhưng đáp lại từ hãng chỉ là sự im lặng, không có bất kỳ câu trả lời trực tiếp nào cho thắc mắc trên, cũng như không một dòng cập nhật về vấn đề này.

Cùng thời điểm với Bkav, một tập đoàn khác là Vingroup cũng tuyên bố sản xuất máy thở giúp điều trị bệnh nhân Covid-19. Ngay trong tháng 8/2020, đơn vị đã tặng 3.000 máy cho Bộ Y tế.

Dù không nêu tên trực tiếp, nhiều người vẫn “ngờ ngợ” rằng “một số đơn vị nhập khẩu linh kiện và thiết kế có sẵn của máy thở để lắp ráp” mà ông Nguyễn Tử Quảng nhắc tới là ai.