Bình quân CPI 9 tháng tăng 2,37%, lạm phát được kiểm soát

Theo số liệu thống kê kinh tế-xã hội quý III và 9 tháng năm 2022 vừa được Tổng cục Thống kê công bố, CPI tháng 9/2022 tăng 0,4% so với tháng trước, chủ yếu do giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo giá nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào và một số địa phương tăng học phí năm học mới 2022-2023.

Trong mức tăng 0,4%, 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 2 nhóm hàng có chỉ số giá giảm, trong đó nhóm giáo dục có mức tăng cao nhất với 5,84%. Hai nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm gồm: Nhóm giao thông giảm 2,23%, nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,04%.

Theo bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, một trong những nguyên nhân quan trọng trong việc cơ bản kiểm soát tốt làm phát là do nước ta đã chủ động ứng phó với những thách thức trước áp lực lạm phát gia tang. Thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp bình ổn giá, hạn chế những tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế-xã hội.

Tuy vậy, áp lực lạm phát trong những tháng còn lại của năm vẫn hiện hữu. Diễn biến giá cả hàng hóa, nguyên nhiên vật liệu trên thế giới đang có xu hướng giảm do tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại, nhưng rủi ro tăng trở lại khá cao do xung đột giữa Nga-Ukraine chưa chấm dứt. Cùng với đó, triển khai các gói hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng cùng với nhu cầu tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ tăng sẽ đẩy giá cả hàng hóa lên cao.

Chính vì vậy, theo bà Nguyễn Thị Hương, công tác quản lý, điều hành giá trong thời gian tới cần tiếp tục thực hiện thận trọng, chủ động và linh hoạt để bảo đảm kiểm soát tốc độ tăng giá tiêu dùng năm 2022, đồng thời tạo cơ sở cho việc kiểm soát lạm phát trong năm 2023.

Ngoài ra, trong nhóm chỉ số giá sản xuất và chỉ số giá nguyên nhiên vật liệu dùng cho sản xuất, 9 tháng năm 2022, chỉ số giá sản xuất sản phẩm nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,05% so với cùng kỳ năm 2021; chỉ số giá sản xuất sản phẩm công nghiệp tăng 4,71%; chỉ số giá sản xuất dịch vụ tăng 3,34%. Chỉ số giá nguyên nhiên vật liệu dùng cho sản xuất tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Về chỉ số giá xuất, nhập khẩu hàng hóa, từ đầu năm đến nay, chỉ số giá xuất khẩu hàng hóa tăng 8,31% so với cùng kỳ năm trước, chỉ số giá nhập khẩu hàng hóa tăng 10,86%, tỷ giá thương mại hàng hóa giảm 2,3%.