Bình Định: Đường hư hỏng, nhà đầu tư BOT chây ỳ không sửa chữa - Ảnh 1.

Mặt đường QL19 đang hư hỏng nặng, gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Ảnh: Báo CAND

Văn bản nêu: Gần đây, Bộ GTVT nhận được rất nhiều phản ánh của các cơ quan, tổ chức, trong đó có các ý kiến của Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Định về các hư hỏng, bất cập về hạ tầng giao thông trên các quốc lộ qua địa bàn.

Bộ GTVT đã có nhiều lần chỉ đạo, trong đó yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ, các chủ đầu tư dự án tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên, tuần tra phát hiện và kịp thời khắc phục ngay các hư hỏng; chủ động công tác khắc phục hậu quả thiên tai trên quốc lộ theo quy định; chịu trách nhiệm nếu để xảy ra các trường hợp chậm khắc phục hư hỏng làm mất an toàn giao thông trên tuyến.

Cục Đường bộ Việt Nam với thẩm quyền được giao có trách nhiệm rà soát hiện trạng hư hỏng, bất cập về hạ tầng giao thông trên các quốc lộ qua địa bàn tỉnh Bình Định, đồng thời, chỉ đạo doanh nghiệp dự án BOT, đơn vị quản lý đường bộ khẩn trương khắc phục hư hỏng, đảm bảo mặt đường êm thuận, an toàn theo quy định.

"Trường hợp hư hỏng thuộc trách nhiệm doanh nghiệp dự án BOT cần có biện pháp đôn đốc và xử lý nghiêm trách nhiệm nếu vi phạm hợp đồng BOT đã ký", Bộ GTVT yêu cầu.

Đề nghị tạm dừng thu phí do chủ đầu tư không sửa đường

Liên quan đến vấn đề này, Khu Quản lý đường bộ III cũng vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị tạm dừng thu phí trạm Km49+550, QL19, tỉnh Bình Định thuộc dự án BOT đoạn Km17+027 - Km50+00 và đoạn Km108+00 - Km131+300 trên địa bàn tỉnh Bình Định và Gia Lai.

Đơn vị này cho biết, đoạn tuyến Km17+027 - Km50+00 trên địa bàn tỉnh Bình Định còn nhiều tồn tại về công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, nhiều vị trí thường xuyên đọng nước gây hư hỏng mặt đường chưa được xử lý; một số vị trí ổ gà chưa được sửa chữa triệt để; nhiều vị trí bong tróc mặt đường lớn phát sinh ổ gà gây mất an toàn giao thông vẫn không được sửa chữa.

Từ thực tế trên, Khu Quản lý đường bộ III kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét tạm dừng thu phí trạm thu phí Km49+550, QL9, tỉnh Bình Định để thu phí hoàn vốn cho Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL19 đoạn Km17+027 - Km50+00 trên địa bàn tỉnh Bình Định và đoạn Km108+00 - Km131+300 trên địa bàn tỉnh Gia Lai theo hình thức Hợp đồng BOT cho đến khi khắc phục hoàn thành các hư hỏng, tồn tại của đoạn tuyến.

Mặt đường hư hỏng nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông

Được biết, QL 19, con đường huyết mạch nối từ cảng Quy Nhơn, Bình Định đi Tây Nguyên đang trở thành nỗi ám ảnh của người đi đường do nhiều đoạn đường trên tuyến quốc lộ này đã hư hỏng nghiêm trọng, rình rập tai nạn giao thông. Đặc biệt là đoạn đường từ đèo An Khê đến chân đèo Mang Yang đã bị hư hỏng khắp nơi, xe cộ qua lại vất vả, khó khăn... nhưng không được sửa chữa, đầu tư nâng cấp kịp thời.

Trong khi đó, hai đầu đường QL19, đoạn qua huyện Mang Yang (Gia Lai) và huyện Tây Sơn (Bình Định) đang đặt 2 trạm thu phí BOT. Sự bất hợp lý này đang gây bức xúc dư luận và người tham gia giao thông mỗi khi đi qua QL19.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL19 đoạn Km 17+027 – Km 50+00 trên địa bàn tỉnh Bình Định và đoạn Km 108+00 – Km 131+300 trên địa bàn tỉnh Gia Lai theo hình thức Hợp đồng BOT do Tổng công ty 36 là nhà đầu tư BOT, Công ty TNHH BOT 36.71 là Doanh nghiệp dự án.

Dự án có tổng mức đầu tư là 2.045 tỉ đồng và được đưa vào khai thác từ giữa năm 2016. Dự án có 2 trạm thu phí gồm: Trạm thu phí Km 49+550, QL19, tỉnh Bình Định và Trạm thu phí Km 124+720, QL19, tỉnh Gia Lai để thu phí hoàn vốn đầu tư cho Dự án.