Liên quan đến sự việc công ty Đông A đưa nông sản Trung Quốc đóng mác nông sản Việt Nam vào siêu thị, Bách Hóa Xanh Bách Hóa Xanh cho biết đã thu hồi và ngưng bán các mặt hàng của Đông A và yêu cầu đơn vị này giải trình.
Liên quan đến nghi vấn công ty Đông A đưa nông sản Trung Quốc đóng mác nông sản Việt Nam vào siêu thị, Bách Hóa Xanh cho biết đã thu hồi và ngưng bán các mặt hàng của Đông A và yêu cầu đơn vị này giải trình.

Cụ thể, ngày 21/9 báo Tuổi Trẻ đã đăng tải bài viết với nội dung nông sản do Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Đông A (Công ty Đông A) đưa vào Bách Hóa Xanh là nông sản xuất xứ Trung Quốc đã được thay đổi nhãn mác sang bao bì mới của thương hiệu Đông A, chứa nội dung "Tươi ngon từ nông trại đến bàn ăn" và có logo thể hiện đạt chuẩn VietGAP (Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam, do Bộ NN&PTNT ban hành).

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin sự việc, vào chiều tối 21/9, đoàn kiểm tra liên ngành của TP HCM đã tiến hành thanh kiểm tra tại cơ sở sơ chế, đóng gói của Công ty Đông A (số 44, đường số 37, phường Linh Đông, TP Thủ Đức).

Nội dung kiểm tra của đoàn liên ngành tập trung vào việc chấp hành pháp luật về đăng ký kinh doanh, nguồn gốc sản phẩm, an toàn thực phẩm, giá niêm yết... Thời gian kiểm tra là 3 ngày làm việc, kể từ ngày 21/9.

Trao đổi tại buổi làm việc, giám đốc Công ty Đông A - ông Trần Thanh Long cho biết đơn vị chỉ bán vào siêu thị Bách Hóa Xanh khoảng hai tháng nay, và chủ trương của công ty là tuân thủ đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, có thể trong quá trình sơ chế, đóng gói hai nhóm hàng nấm Việt Nam và nhập khẩu (cho kênh nhà hàng và siêu thị) cùng lúc, công nhân có sơ suất, nhầm lẫn nguồn gốc.

Chiều tối 21-9, đoàn kiểm tra liên ngành của TP.HCM gồm Cục Quản lý thị trường, Ban Quản lý an toàn thực phẩm, công an... đã tiến hành thanh kiểm tra tại cơ sở sơ chế, đóng gói của Công ty Đông A (số 44, đường số 37, phường Linh Đông, TP Thủ Đức).
Chiều tối 21/9, đoàn kiểm tra liên ngành của TP HCM gồm Cục Quản lý thị trường, Ban Quản lý an toàn thực phẩm, công an... đã tiến hành thanh kiểm tra tại cơ sở sơ chế, đóng gói của Công ty Đông A (số 44, đường số 37, phường Linh Đông, TP Thủ Đức).

Đồng thời khẳng định công ty có bán nấm Trung Quốc nhưng chỉ bán vào nhà hàng và tuân thủ theo đúng quy định pháp luật. Đến cuối tháng 8/2022 đơn vị đã ngưng nhập nấm Trung Quốc.

Qua tìm hiểu được biết, Công ty Đông A nhà cung cấp thực phẩm lớn cho các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng kinh doanh tổng hợp. Công ty này được thành lập từ tháng 5/2019, người đại diện là ông Trần Thanh Long.

Công ty có trụ sở chính tại Tầng 10 - Tòa nhà Pax Sky, Số 51 Nguyễn Cư Trinh, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP HCM cùng với chi nhánh chế biến tại Phường Linh Đông (TP Thủ Đức).

Bên cạnh cung cấp các loại rau củ tươi, Đông A còn cung cấp nhiều mặt hàng thực phẩm khác như thực phẩm chế biến sẵn, nông sản sấy và trái cây.

Trên website chính thức của mình, Công ty Đông A tự giới thiệu: “Đông A được thành lập với mục tiêu gắn kết các sản phẩm nông sản Việt Nam chất lượng đến với tay người tiêu dùng trong nước và quốc tế; thông qua các mô hình phân phối hiện đại mà Đông A xây dựng nhằm gia tăng giá trị và ổn định cuộc sống của người Nông Dân và đồng thời giúp cho các khách hàng được sử dụng các sản phẩm nông sản chất lượng với giá thành cạnh tranh nhất.

Ý thức rất rõ việc sản xuất sản phẩm nông sản rất nhiều khó khăn từ giai đoạn gieo trồng cho đến khi bán hàng, phân phối. Chúng tôi những con người trẻ với kiến thức chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực, cùng với đam mê và tinh thần không ngừng vươn lên chúng tôi luôn tìm ra các mô hình mới phù hợp với từng điều kiện vận hành của khách hàng”.

Đồng thời khẳng định, Công ty Đông A vẫn tự hào về sứ mệnh "Truyền tải hào khí Đông A - gắn kết cộng đồng, là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng nông sản tại Việt Nam giúp gia tăng giá trị và phát triển bền vững nông sản Việt Nam".

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện khi truy cập vào website chính thức của Công ty Đông A thì toàn bộ nội dung trên website đã bị ẩn đi và chỉ hiển thị nội dung "Vui lòng trở lại sau! Website đang được nâng cấp".

Trước đó, sự vụ tương tự diễn ra tại cửa hàng WinMart (Masan) liên quan đến nhà cung cấp là Công ty Trình Nhi. Ngay sau phát giác, Masan đã gỡ toàn bộ hàng hoá từ Trình Nhi khỏi kệ.