Bệnh viện đa khoa Thu Cúc: Biến tướng quảng cáo, trục lợi trên nỗi sợ hãi của người bệnh?

Sự biến tướng trong các quảng cáo của Thu Cúc thời gian gần đây nhằm mục đích “đe doạ”, trục lợi trên nỗi sợ hãi của người bệnh đã khiến dư luận đặt ra nghi vấn về đạo đức nghề nghiệp của BVĐKQT Thu Cúc?

Khát khao sống của con người rất mãnh liệt, chưa kể, nhiều người có tâm lý “lo xa”, sợ sức khỏe giảm dần theo thời gian… Lợi dụng tâm lý này, nhiều cá nhân, doanh nghiệp nói chung và Bệnh viện Đa khoa quốc tế (BVĐKQT) Thu Cúc nói riêng đã nhắm đến nỗi sợ hãi của khách hàng bằng cách tung ra các video quảng cáo với lời dẫn cảnh báo “đe doạ”, từ đó “thần thánh hóa” các phương pháp điều trị của bệnh viện, trục lợi trên niềm tin của người tiêu dùng?

Truyền thông “nói quá” so với sự thật hay truyền thông đánh vào nỗi sợ hãi của người tiêu dùng đang bị biến tướng theo nhiều hình thức khiến người dân bị “tung hỏa mù”. Cụ thể, slogan “Công nghệ tối tân - biết ngay ÁN TỬ” trong một quảng cáo mới đây của BVĐKQT Thu Cúc đã khiến người đọc cảm thấy hoang mang, lo lắng, sợ hãi hơn là sự tin tưởng.

undefined
Slogan “gây bão”, phẫn nộ trong dư luận.

Theo quảng cáo “đao to búa lớn” này, khách hàng chỉ cần đến với BVĐKQT Thu Cúc, “những công nghệ tối tân” tại đây như... máy chụp cộng hưởng từ MRI - thiết bị mà các bệnh viện đầu ngành nào cũng có - sẽ giúp khách hàng biết được “Án tử” của mình?

Bên cạnh slogan đang “gây bão” nói trên, trên website chính thức của BVĐKQT Thu Cúc (benhvienthucuc.com), Thu Cúc sử dụng cả hình ảnh người nổi tiếng để “lợi dụng” khẳng định thêm “uy tín” với khách hàng.

undefined
Thu Cúc sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng để thêm phần uy tín?

Ghi nhận thêm phản hồi về quảng cáo “Tầm soát ung thư sớm để trọn vẹn mỗi ngày”, đa số người dân đều tỏ ra khá bức xúc: “Tầm soát là một phương pháp văn minh nhưng không nên quảng cáo quá lời như vậy, nói vậy không khác gì khiến dư luận nghĩ theo hướng ngược lại, không đến Thu Cúc thì sẽ sống khônh trọn vẹn?”.

Theo chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long – người sáng lập truyền thông Trăng đen, ảnh hưởng đầu tiên của truyền thông "bẩn" là túi tiền người tiêu dùng. Những doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ khám chữa bệnh sẽ nhắc tới toàn bệnh tật, chết chóc nên khiến một bộ phận người dân có tâm lý phòng còn hơn chữa; số còn lại sẽ “quay lưng” với chiêu trò của doanh nghiệp.

undefined
Những lời quảng cáo dễ gây hiểu lầm, hiệu ứng ngược

Vấn đề nào cũng có hai mặt. Và mặt trái của việc quảng cáo quá đà dẫn đến việc đánh mất niềm tin của mọi người là một trong những hậu quả khủng khiếp và khó cứu vãn nhất của truyền thông “bẩn” đánh vào nỗi sợ hãi của người dân.

Ông Nguyễn Đồng Anh, giảng viên Khoa Truyền thông quốc tế, Học viện Ngoại giao Việt Nam từng bày tỏ quan điểm về vấn đề này rằng: "Niềm tin chính là tài sản của một con người, doanh nghiệp, mất đi cái đó chính là mất một lượng khách hàng lớn. Truyền thông là con dao 2 lưỡi nên về lâu về dài, một doanh nghiệp muốn kinh doanh bền vững, trường tồn thì họ cần có những định hướng chiến lược truyền thông nhất định, không nên sử dụng những công cụ mà nó không tốt, không lành mạnh”, ông Anh nói.

Đáng nói, đây không phải lần đầu tiên Hệ thống Y tế Thu Cúc (gọi tắt là TCI, hiện nay gồm Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc và Phòng khám đa khoa quốc tế Thu Cúc) vướng phải "lùm xùm" liên quan đến vấn đề quảng cáo. Gần đây nhất, tháng 12/2020, hàng loạt hình ảnh, clip do Thẩm mỹ Thu Cúc đăng tải trên Fanpage Thẩm mỹ Thu Cúc và kênh Youtube Thẩm mỹ Thu Cúc khiến nhiều người ngán ngẩm khi khách hàng, người mẫu nữ để lộ gần như toàn bộ vòng một nhằm mục đích quảng cáo quá trình đo vẽ trước thẩm mỹ, hoặc sản phẩm trước và sau khi hoàn thiện quá trình nâng cấp.

Việc Thẩm mỹ Thu Cúc vẫn được biết đến là thương hiệu lớn trong lĩnh vực thẩm mỹ tại Việt Nam nhưng lại sử dụng hình ảnh phản cảm để quảng cáo dịch vụ dễ khiến khách hàng có cái nhìn không hay về đơn vị này.

Quay trở lại sự việc trên, có thể, BVĐKQT Thu Cúc có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại hơn nhưng cách mà BVĐKQT Thu Cúc lựa chọn quảng cáo vs các câu từ không phù hợp đã khiến thương hiệu của Hệ thống Y tế Thu Cúc đặt ngang với sự quảng cáo lố bịch của các gánh "Sơn Đông mãi võ" đang dùng để bán thuốc gia truyền đặc trị khiến truyền thông, dư luận phẫn nộ.

Thiết nghĩ, Hệ thống Y tế Thu Cúc bên cạnh việc cần nâng cao, trau dồi chuyên môn thì cũng cần xem lại các phương thức truyền thông, quảng cáo; đặt đạo đức nghề nghiệp lên trên việc trục lợi từ “sự sợ hãi” của khách hàng.

Quảng cáo có đạo đức là một tiêu chí quan trọng trong xây dựng hình ảnh doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.

Luật Quảng cáo năm 2012 đã quy định rõ các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo như trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của Việt Nam, phóng đại, phản cảm, thiếu thẩm mỹ… nhưng vi phạm về đạo đức trong quảng cáo vẫn diễn ra liên tục. Nguyên nhân là do hình thức xử phạt hành vi vi phạm còn nhẹ, chưa đủ tính răn đe, chủ yếu là phạt tiền và xử lý hành chính. Đa số các vi phạm trong quảng cáo thường rơi vào các trường hợp như: Lợi dụng niềm tin sai lệch; phóng đại; hình thức khó coi và mang tính nhạy cảm.

Theo kết quả nghiên cứu của Nhóm chuyên về đạo đức kinh doanh cho thấy, có hơn 80% người tham gia phỏng vấn đã từng tẩy chay sản phẩm vì DN vi phạm đạo đức, và 99,7% người cho rằng, họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những DN tuân thủ đạo đức kinh doanh. Cho nên, nếu tất cả những người tiêu dùng đều mạnh dạn tẩy chay các DN vi phạm đạo đức kinh doanh nói chung và vi phạm đạo đức trong quảng cáo nói riêng thì sẽ là rào cản rất lớn cho các DN có hành vi vi phạm đạo đức.

https://sohuutritue.net.vn/benh-vien-da-khoa-thu-cuc-bien-tuong-quang-cao-truc-loi-tren-noi-so-hai-cua-nguoi-benh-d224246.html

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Kim ngạch xuất nhập khẩu 2025 dự kiến lập kỉ lục mới đạt 800 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu 2025 dự kiến lập kỉ lục mới đạt 800 tỷ USD

Thị trường

Bộ Công Thương dự kiến kim ngạch xuất nhập khẩu năm nay có thể là đạt 800 tỷ USD, đây mức kỷ lục lần đầu tiên Việt Nam đạt được (năm 2024 xuất nhập khẩu đạt 786 tỷ USD).

Giá điện sinh hoạt, giá thuê nhà đẩy CPI tháng 8/2025 tăng nhẹ với mức 0,05%

Giá điện sinh hoạt, giá thuê nhà đẩy CPI tháng 8/2025 tăng nhẹ với mức 0,05%

Thị trường

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8/2025 có mức tăng không đáng kể so với tháng trước (tăng 0,05%), chủ yếu do sự gia tăng của giá thuê nhà và dịch vụ ăn uống ngoài gia đình. Tính bình quân 8 tháng, mức tăng chỉ là 3,24%.

Trung Quốc áp thuế bổ sung hơn 78% với sợi quang nhập khẩu từ Mỹ

Trung Quốc áp thuế bổ sung hơn 78% với sợi quang nhập khẩu từ Mỹ

Thị trường

Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo sẽ áp thuế chống bán phá giá từ 33,3% đến 78,2% đối với sợi quang đơn mốt (mode) có xuất xứ từ Mỹ, sau khi kết luận các doanh nghiệp Mỹ né tránh các biện pháp phòng vệ thương mại.

Giá xăng dầu tăng từ 15h00 ngày 4/9, xăng RON95-III vượt 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu tăng từ 15h00 ngày 4/9, xăng RON95-III vượt 20.000 đồng/lít

Thị trường

Giá xăng, dầu cùng tăng từ 15 giờ hôm nay, sau điều chỉnh của Liên Bộ Công thương-Tài chính. Đây là thông tin điều hành giá xăng dầu theo định kỳ vừa được Bộ Công thương công bố.

Giá dầu tiếp tục tăng trước những lo ngại từ căng thẳng giữa Nga và Ukraine

Giá dầu tiếp tục tăng trước những lo ngại từ căng thẳng giữa Nga và Ukraine

Thị trường

Giá dầu WTI đã leo lên mốc 64,6 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 0,7%, giá dầu Brent cũng ghi nhận mức tăng khoảng 0,84%, dừng ở mốc 68,62 USD/thùng, mốc cao nhất trong vòng hơn ba tuần trở lại đây.

Giá 9 trên 10 mặt hàng kim loại đồng loạt tăng

Giá 9 trên 10 mặt hàng kim loại đồng loạt tăng

Thị trường

Giá bạc ghi nhận trong sáng nay 29/8 cũng tăng mạnh khoảng 1,7% ở cả hai chiều mua - bán, phản ánh đà hồi phục quốc tế.

Giá xăng dầu tiếp tục tăng, RON95 vượt 20.300 đồng/lít

Giá xăng dầu tiếp tục tăng, RON95 vượt 20.300 đồng/lít

Thị trường

Từ 15 giờ chiều nay (28/8), giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu đều đồng loạt tăng, với mức tăng từ 144 - 452 đồng/lít, kg.

Áp lực bán lan rộng, giá ngô khó giữ đà phục hồi

Áp lực bán lan rộng, giá ngô khó giữ đà phục hồi

Thị trường

Thị trường nông sản chìm trong sắc đỏ khi toàn bộ 7 mặt hàng đồng loạt giảm giá. Đáng chú ý, ngô quay đầu mất 0,85% xuống 159,8 USD/tấn, chịu sức ép từ cả nguồn cung và nhu cầu.

Tiêu thụ tích cực, tồn kho giảm sâu, giá dầu vượt 68 USD/thùng

Tiêu thụ tích cực, tồn kho giảm sâu, giá dầu vượt 68 USD/thùng

Thị trường

Giá dầu Brent hồi phục lên mốc 68,05 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 1,23%; trong khi giá dầu WTI cũng ghi nhận mức tăng khoảng 1,42%, dừng ở mốc 64,15 USD/thùng.

Giá cà phê ngày 27/8 giao dịch quanh mức 121.500 - 122.000 đồng/kg

Giá cà phê ngày 27/8 giao dịch quanh mức 121.500 - 122.000 đồng/kg

Thị trường

Sáng ngày 27/8/2025, thị trường cà phê trong nước ghi nhận sự ổn định sau nhiều phiên tăng liên tiếp. Tại khu vực Tây Nguyên – thủ phủ cà phê Việt Nam, giá thu mua Robusta nhân xô dao động quanh mức 121.500 – 122.000 đồng/kg, tương đương với phiên liền trước.

Giá dầu thô quay đầu giảm hơn 2% trước lo ngại nguồn cung từ Nga

Giá dầu thô quay đầu giảm hơn 2% trước lo ngại nguồn cung từ Nga

Thị trường

Giá dầu thế giới có thời điểm giảm hơn 2% trong phiên giao dịch ngày 26/8, chấm dứt đà tăng của phiên trước, do các nhà đầu tư thận trọng trước những diễn biến liên quan đến thuế quan của Mỹ và nguy cơ gián đoạn nguồn cung nhiên liệu từ Nga.

Giá quặng sắt đảo chiều tăng mạnh trước rủi ro gián đoạn nguồn cung

Giá quặng sắt đảo chiều tăng mạnh trước rủi ro gián đoạn nguồn cung

Thị trường

Trong nước, giá thép xây dựng đã tăng trở lại sau ba lần điều chỉnh giảm liên tiếp. Thép cuộn CB240 hiện ở mức 13,3 triệu đồng/tấn, thép thanh vằn D10 CB300 đạt 12,99 triệu đồng/tấn.

Giá dầu biến động theo xu hướng tăng

Giá dầu biến động theo xu hướng tăng

Thị trường

Rủi ro gián đoạn nguồn cung dầu từ Nga đang hỗ trợ giá dầu, trong khi nỗ lực tăng sản lượng trở lại của OPEC+ đang gây áp lực giảm giá dầu, theo chiến lược gia Ole Hansen của ngân hàng Saxo Bank.

Người Mỹ mê mẩn xoài, dừa, thanh long, chuối Việt Nam kéo kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 316 triệu USD

Người Mỹ mê mẩn xoài, dừa, thanh long, chuối Việt Nam kéo kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 316 triệu USD

Thị trường

Mỹ nhập tới 316 triệu USD rau quả từ Việt Nam trong 8 tháng đầu năm, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuối, ổi, thanh long, dừa tươi và các sản phẩm chế biến từ xoài, dừa... được người Mỹ ưa chuộng.

Giá cà phê duy trì trên ngưỡng 124.000 đồng/kg

Giá cà phê duy trì trên ngưỡng 124.000 đồng/kg

Thị trường

Sáng ngày 25/8, giá cà phê được thu mua với mức 124.100 đồng/kg sau khi tăng 100 đồng/kg.

Giá xăng dầu tăng giảm trái chiều sau 15h00 hôm nay

Giá xăng dầu tăng giảm trái chiều sau 15h00 hôm nay

Thị trường

Từ 15h00 ngày 21/8, giá xăng RON95-III: không cao hơn 20.092 đồng/lít (tăng 208 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành); Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 17.905 đồng/lít (giảm 172 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành).

Dự báo giá xăng tăng, giá dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 21/8

Dự báo giá xăng tăng, giá dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 21/8

Thị trường

Dựa theo diễn biến giá xăng dầu thế giới, các doanh nghiệp xăng dầu nhận định giá xăng trong nước vào ngày mai có thể được điều chỉnh tăng còn giá dầu có khả năng giảm.

Lo ngại thiết hụt nguồn cung tiếp tục hỗ trợ giá cà phê

Lo ngại thiết hụt nguồn cung tiếp tục hỗ trợ giá cà phê

Thị trường

Giá cà phê Arabica ghi nhận mức tăng hơn 3,6% lên mức 7.852 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta cũng tăng tới hơn 6,1% lên mức 4.410 USD/tấn, mức cao nhất trong vòng hơn hai tháng qua.

Giá dầu giảm sốc trước diễn biến đàm phán hòa bình cho Ukraine có dấu hiệu khả quan

Giá dầu giảm sốc trước diễn biến đàm phán hòa bình cho Ukraine có dấu hiệu khả quan

Thị trường

Giá dầu thô giảm khá mạnh vì đàm phán hòa bình cho Ukraine có dấu hiệu mang tới kết quả khả quan, mở ra khả năng nới các biện pháp trừng phạt cho Nga.

Giá dầu phục hồi trước lo ngại đứt gãy nguồn cung từ Nga

Giá dầu phục hồi trước lo ngại đứt gãy nguồn cung từ Nga

Thị trường

Giá dầu Brent đóng cửa tại mốc 66,6 USD/thùng, tương ứng với mức tăng khoảng 1,14%; trong khi dầu WTI cũng tăng gần 1%, lên mức 63,42 USD/thùng.

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Chứng khoán

Tỷ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Cập nhật: