Dự báo giá xăng ngày mai (16/1) có thể tăng 200 - 500 đồng/lít
Thị trườngTheo dự báo trong kỳ điều hành ngày mai (16/1), giá xăng có thể tăng 200 - 500 đồng/lít, giá dầu tăng cao nhất có thể lên đến 600 đồng/lít,kg.
Sự biến tướng trong các quảng cáo của Thu Cúc thời gian gần đây nhằm mục đích “đe doạ”, trục lợi trên nỗi sợ hãi của người bệnh đã khiến dư luận đặt ra nghi vấn về đạo đức nghề nghiệp của BVĐKQT Thu Cúc?
Khát khao sống của con người rất mãnh liệt, chưa kể, nhiều người có tâm lý “lo xa”, sợ sức khỏe giảm dần theo thời gian… Lợi dụng tâm lý này, nhiều cá nhân, doanh nghiệp nói chung và Bệnh viện Đa khoa quốc tế (BVĐKQT) Thu Cúc nói riêng đã nhắm đến nỗi sợ hãi của khách hàng bằng cách tung ra các video quảng cáo với lời dẫn cảnh báo “đe doạ”, từ đó “thần thánh hóa” các phương pháp điều trị của bệnh viện, trục lợi trên niềm tin của người tiêu dùng?
Truyền thông “nói quá” so với sự thật hay truyền thông đánh vào nỗi sợ hãi của người tiêu dùng đang bị biến tướng theo nhiều hình thức khiến người dân bị “tung hỏa mù”. Cụ thể, slogan “Công nghệ tối tân - biết ngay ÁN TỬ” trong một quảng cáo mới đây của BVĐKQT Thu Cúc đã khiến người đọc cảm thấy hoang mang, lo lắng, sợ hãi hơn là sự tin tưởng.
Slogan “gây bão”, phẫn nộ trong dư luận. |
Theo quảng cáo “đao to búa lớn” này, khách hàng chỉ cần đến với BVĐKQT Thu Cúc, “những công nghệ tối tân” tại đây như... máy chụp cộng hưởng từ MRI - thiết bị mà các bệnh viện đầu ngành nào cũng có - sẽ giúp khách hàng biết được “Án tử” của mình?
Bên cạnh slogan đang “gây bão” nói trên, trên website chính thức của BVĐKQT Thu Cúc (benhvienthucuc.com), Thu Cúc sử dụng cả hình ảnh người nổi tiếng để “lợi dụng” khẳng định thêm “uy tín” với khách hàng.
Thu Cúc sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng để thêm phần uy tín? |
Ghi nhận thêm phản hồi về quảng cáo “Tầm soát ung thư sớm để trọn vẹn mỗi ngày”, đa số người dân đều tỏ ra khá bức xúc: “Tầm soát là một phương pháp văn minh nhưng không nên quảng cáo quá lời như vậy, nói vậy không khác gì khiến dư luận nghĩ theo hướng ngược lại, không đến Thu Cúc thì sẽ sống khônh trọn vẹn?”.
Theo chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long – người sáng lập truyền thông Trăng đen, ảnh hưởng đầu tiên của truyền thông "bẩn" là túi tiền người tiêu dùng. Những doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ khám chữa bệnh sẽ nhắc tới toàn bệnh tật, chết chóc nên khiến một bộ phận người dân có tâm lý phòng còn hơn chữa; số còn lại sẽ “quay lưng” với chiêu trò của doanh nghiệp.
Những lời quảng cáo dễ gây hiểu lầm, hiệu ứng ngược |
Vấn đề nào cũng có hai mặt. Và mặt trái của việc quảng cáo quá đà dẫn đến việc đánh mất niềm tin của mọi người là một trong những hậu quả khủng khiếp và khó cứu vãn nhất của truyền thông “bẩn” đánh vào nỗi sợ hãi của người dân.
Ông Nguyễn Đồng Anh, giảng viên Khoa Truyền thông quốc tế, Học viện Ngoại giao Việt Nam từng bày tỏ quan điểm về vấn đề này rằng: "Niềm tin chính là tài sản của một con người, doanh nghiệp, mất đi cái đó chính là mất một lượng khách hàng lớn. Truyền thông là con dao 2 lưỡi nên về lâu về dài, một doanh nghiệp muốn kinh doanh bền vững, trường tồn thì họ cần có những định hướng chiến lược truyền thông nhất định, không nên sử dụng những công cụ mà nó không tốt, không lành mạnh”, ông Anh nói.
Đáng nói, đây không phải lần đầu tiên Hệ thống Y tế Thu Cúc (gọi tắt là TCI, hiện nay gồm Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc và Phòng khám đa khoa quốc tế Thu Cúc) vướng phải "lùm xùm" liên quan đến vấn đề quảng cáo. Gần đây nhất, tháng 12/2020, hàng loạt hình ảnh, clip do Thẩm mỹ Thu Cúc đăng tải trên Fanpage Thẩm mỹ Thu Cúc và kênh Youtube Thẩm mỹ Thu Cúc khiến nhiều người ngán ngẩm khi khách hàng, người mẫu nữ để lộ gần như toàn bộ vòng một nhằm mục đích quảng cáo quá trình đo vẽ trước thẩm mỹ, hoặc sản phẩm trước và sau khi hoàn thiện quá trình nâng cấp.
Việc Thẩm mỹ Thu Cúc vẫn được biết đến là thương hiệu lớn trong lĩnh vực thẩm mỹ tại Việt Nam nhưng lại sử dụng hình ảnh phản cảm để quảng cáo dịch vụ dễ khiến khách hàng có cái nhìn không hay về đơn vị này.
Quay trở lại sự việc trên, có thể, BVĐKQT Thu Cúc có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại hơn nhưng cách mà BVĐKQT Thu Cúc lựa chọn quảng cáo vs các câu từ không phù hợp đã khiến thương hiệu của Hệ thống Y tế Thu Cúc đặt ngang với sự quảng cáo lố bịch của các gánh "Sơn Đông mãi võ" đang dùng để bán thuốc gia truyền đặc trị khiến truyền thông, dư luận phẫn nộ.
Thiết nghĩ, Hệ thống Y tế Thu Cúc bên cạnh việc cần nâng cao, trau dồi chuyên môn thì cũng cần xem lại các phương thức truyền thông, quảng cáo; đặt đạo đức nghề nghiệp lên trên việc trục lợi từ “sự sợ hãi” của khách hàng.
Quảng cáo có đạo đức là một tiêu chí quan trọng trong xây dựng hình ảnh doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. Luật Quảng cáo năm 2012 đã quy định rõ các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo như trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của Việt Nam, phóng đại, phản cảm, thiếu thẩm mỹ… nhưng vi phạm về đạo đức trong quảng cáo vẫn diễn ra liên tục. Nguyên nhân là do hình thức xử phạt hành vi vi phạm còn nhẹ, chưa đủ tính răn đe, chủ yếu là phạt tiền và xử lý hành chính. Đa số các vi phạm trong quảng cáo thường rơi vào các trường hợp như: Lợi dụng niềm tin sai lệch; phóng đại; hình thức khó coi và mang tính nhạy cảm. Theo kết quả nghiên cứu của Nhóm chuyên về đạo đức kinh doanh cho thấy, có hơn 80% người tham gia phỏng vấn đã từng tẩy chay sản phẩm vì DN vi phạm đạo đức, và 99,7% người cho rằng, họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những DN tuân thủ đạo đức kinh doanh. Cho nên, nếu tất cả những người tiêu dùng đều mạnh dạn tẩy chay các DN vi phạm đạo đức kinh doanh nói chung và vi phạm đạo đức trong quảng cáo nói riêng thì sẽ là rào cản rất lớn cho các DN có hành vi vi phạm đạo đức. |
Theo dự báo trong kỳ điều hành ngày mai (16/1), giá xăng có thể tăng 200 - 500 đồng/lít, giá dầu tăng cao nhất có thể lên đến 600 đồng/lít,kg.
Giá dầu thô WTI giảm 1,67% xuống 77,5 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Brent giảm 1,35% về dưới mức 80 USD/thùng.
Giá cà phê Robusta giảm 0,8% về 4.863 USD/tấn, xuống mức thấp nhất kể từ tuần đầu tháng 12/2024. Giá hai mặt hàng cà phê tiếp tục chịu áp lực khi thị trường phản ứng với các tin tức tích cực về nguồn cung.
Giá đậu tương tăng 2,71% lên 386,9 USD/tấn, chạm mức cao nhất trong hơn ba tháng.
Giá dầu thô WTI tăng gần 3% và tiến sát mốc 80 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô Brent tăng 1,57% lên 81 USD/thùng.
Mỹ là một trong những thị trường nhập khẩu và tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam, chủ yếu là sản phẩm phile đông lạnh. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, quốc gia này đã nhập khẩu nhiều hơn các sản phẩm cá tra GTGT.
Giá dầu thô WTI tăng mạnh 3,53% lên mức 76,57 USD/thùng. Giá dầu thô Brent cũng tăng 4,25% và tiến sát mốc 80 USD/thùng.
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đồng loạt tiến hành điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h ngày 9/1. Giá Xăng RON95-III: không cao hơn 21.019 đồng/lít (tăng 273 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);
Theo MXV, khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, sắc đỏ bao phủ bảng giá nhóm nông sản. Đáng chú ý, giá lúa mì Chicago dẫn dắt đà giảm cả nhóm sau khi đánh mất 1,15% trong phiên hôm qua, đưa giá giao dịch về 197 USD/tấn. Nguyên nhân chính gây sức ép lên giá trong phiên hôm qua là sự mạnh lên của đồng USD.
Giá cà phê tại Tây Nguyên và Đông Nam bộ trong sáng nay (9/1) ghi nhận ở mức 120.000 - 121.000 đồng/kg, giá giảm 600 - 1000 đồng/kg so với ngày hôm qua. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái giá cà phê đã tăng gần gấp đôi.
Nhận định về giá xăng trong nước trong kỳ điều chỉnh định kỳ ngày mai (9/1), đại diện một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại Hà Nội dự báo sẽ tăng lần thứ 2 liên tiếp. Trong đó, giá các loại xăng có thể tăng 250 - 410 đồng/lít, tùy loại.
Trong bối cảnh giá gạo xuất khẩu giảm mạnh liên tiếp 2 tuần qua, Bộ Công Thương cho rằng giải pháp bền vững cho mặt hàng này đó là đảm bảo chất lượng gạo và xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam.
Năm 2024, xuất khẩu rau quả Việt Nam đã về đích ngoạn mục với 7,2 tỷ đô la Mỹ. Đây là năm đầu tiên ngành rau quả vượt qua ngưỡng 7 tỷ đô la Mỹ. Hiệp hội Rau quả Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ đô la Mỹ vào năm 2030.
Giá đậu tương ghi nhận mức tăng nhẹ, hồi phục trở lại sau cú lao dốc vào cuối tuần trước.
Nhóm kim loại quý đón nhận lực mua tích cực sau khi đồng USD suy yếu mạnh trong phiên chiều. Chỉ số Dollar Index đã quay đầu giảm giảm 0,64% xuống 108,26 điểm.
Năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm đạt 16,25 tỷ USD, vượt kỷ lục cũ được xác lập năm 2022. Triển vọng xuất khẩu 2025 dự báo tích cực và hướng đích 18 tỷ USD. Sự tăng trưởng này đến từ những tín hiệu tích cực từ các thị trường như Hoa Kỳ, EU...
Lũy kế, cả năm trong năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 786,29 tỷ USD, tăng 15,4% so với năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,3%; nhập khẩu tăng 16,7%.
Giá cà phê ngày 6/1/2025 ghi nhận giá thấp nhất với 119.800 đồng/kg, trong khi Đắk Nông dẫn đầu với 120.500 đồng/kg.
Giá dầu thô Brent tăng 3,7% lên mức 76,5 USD/thùng, ghi nhận mức cao nhất kể từ giữa tháng 10. Trong khi đó, giá dầu thô WTI cũng tăng 4,8% lên gần 74 USD/thùng.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân năm 2024 tăng 3,63% so với năm 2023. Lạm phát cơ bản bình quân năm 2024 tăng 2,71% so với năm ngoái.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?