Theo báo cáo nghiên cứu thị trường của Công ty DKRA Vietnam, trong tháng 7/2021, phân khúc Condotel không ghi nhận dự án mới mở bán. Dự kiến, trong tháng 8, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát, nguồn cung và sức cầu phân khúc Condotel có thể dần hồi phục, tuy nhiên khó có sự đột biến và tập trung chủ yếu ở khu vực Bình Thuận.

Với loại hình biệt thự biển, tháng 7 ghi nhận 4 dự án mở bán, tăng nhẹ so với tháng trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 12%. Lượng tiêu thụ mới tăng nhưng vẫn còn ở mức rất thấp.

Ở loại hình nhà phố/shophouse biển, trong tháng 7 chỉ có 1 dự án mở bán, cung cấp ra thị trường 26 căn, bằng 11% so với tháng trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 4%, bằng 3% so với tháng 6/2021. Nhiều dự án phải tạm ngừng triển khai, khóa giỏ hàng do dịch bệnh bùng phát khiến nguồn cung và lượng tiêu thụ mới trong tháng sụt giảm mạnh so với tháng trước.

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tiếp tục “đóng băng” vì dịch Covid-19
Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tiếp tục “đóng băng” vì dịch Covid-19

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đánh giá, sau năm 2020, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng “ảm đạm” cả năm mới tiêu thụ chỉ được khoảng hơn 100 sản phẩm. Trong những tháng đầu năm 2021, sức cầu chung của thị trường tiếp tục thấp. Trừ một số dự án bản chất là nhà ở nhưng được hoạt động theo hình thức du lịch - nghỉ dưỡng có tỉ lệ hấp thụ khoảng 30-40%, các dự án còn lại, có giao dịch nhưng không đáng kể.

Thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng không còn sức hấp dẫn như trước, giao dịch tiếp tục ở mức thấp. Điều này do 2 nguyên nhân là nguồn cung hạn chế và tâm lý “cố thủ, chờ đợi” của các nhà đầu tư xem diễn biến của tình hình dịch bệnh.

Được biết, trong cả năm 2020 và 2 quý của năm 2021, vì dịch bệnh mà cả nước gần như “trắng” khách quốc tế. Khách nội địa là nguồn thu để duy trì hoạt động của các khách sạn cầm cự với dịch bệnh cũng không có công suất phòng giảm mức dưới 30%, có những thời điểm không có khách.

Đơn cử như tại Hà Nội, ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 đã khiến các khách sạn tại phố cổ Hà Nội doanh thu giảm. Các tháng vắng bóng khách du lịch kéo dài, kinh doanh thua lỗ khiến nhiều khách sạn đã phải đóng cửa. Thậm chí, một số khách sạn trên khu phố cổ đã dán thông báo rao bán với mức giá gần 70 tỷ đồng.

Tại Đà Nẵng một trung tâm về du lịch của miền Trung, hàng loạt khách sạn đã rao bán vì không chịu nổi áp lực của dịch Covid-19. Phần lớn các khách sạn đều đóng cửa hoặc chỉ mở để duy trì hoạt động. Trên các web bất động sản, nhiều tin rao bán khách sạn được đăng liên tục.

Trước thực trạng trên, theo đánh giá của các chuyên gia, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ còn khó khăn khi dịch bệnh vẫn chưa thể kiểm soát, sẽ có những doanh nghiệp không còn tiếp tục duy trì được khi dịch bệnh kéo dài. Trong khi đó, tình trạng nhà đầu tư chuyển nhượng để cắt lỗ đang ngày càng lan rộng.

Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, hoạt động du lịch bị suy giảm nghiêm trọng nên từ nay đến cuối năm, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nói chung và condotel nói riêng sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn, có thể nói gần như rơi vào trạng thái "ngủ yên".