Ngày 31/10, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đưa ra cảnh báo, trong thời gian vừa qua trên một số website đang quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Siro tiêu hóa Fibo Kidy và Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Siro tiêu hóa Gấu em vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Siro tiêu hóa Fibo Kidy và Siro tiêu hóa Gấu em do Công ty TNHH phân phối dược Bảo Liên (Địa chỉ: Số 4 ngõ 194 Đội Cấn, phường Đội Cấn, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Siro tiêu hóa Fibo Kidy được quảng cáo giúp bé ăn ngon tăng cân, giải quyết dứt diểm khó tiêu, táo bón... Ảnh chụp màn hình
Siro tiêu hóa Fibo Kidy được quảng cáo giúp bé ăn ngon tăng cân, giải quyết dứt diểm khó tiêu, táo bón... Ảnh chụp màn hình

Theo đó, dù đã được cảnh báo nhưng tới thời điểm hiện tại trên webste có địa chỉ, https://www.zalora.vn/siro-tieu-hoa-fibo-kidy-giup-be-nti177974705.html, và https://shop.dienlanhtindat.net/s13-product/tiki/siro-tieu-hoa-fibo-kidy-giup-be-an-ngon-tang-can-tieu-hoa-khoe-het-tao-bon-p177974199 vẫn ngang nhiên quảng cáo: Siro tiêu hóa Fibo Kidy được quảng cáo giúp bé ăn ngon tăng cân, giải quyết dứt diểm khó tiêu, táo bón. Cung cấp giải pháp số 1 trị dứt điểm tiêu hóa cho trẻ.

Còn tại webste có địa chỉ https://bibione.vn/siro-tieu-hoa-gau-em-giup-tang-cuong-suc-de-khang-chong-tao-bon-t177976233.html, sản phẩm Siro Tiêu hoá Gấu em cũng được quảng cáo giúp tăng cường sức đề kháng - chống táo bón. Cung cấp giải pháp số 1 trị dứt điểm tiêu hóa cho trẻ.

ản phẩm Siro Tiêu hoá Gấu em cũng được quảng cáo giúp tăng cường sức đề kháng - chống táo bón. Cung cấp giải pháp số 1 trị dứt điểm tiêu hóa cho trẻ.
Sản phẩm Siro Tiêu hoá Gấu em được quản cáo cung cấp giải pháp số 1 trị dứt điểm tiêu hóa cho trẻ. Ảnh chụp màn hình

Cần biết rằng, tại Điều 8, Luật Quảng cáo 2012 quy định những hành vi sau đây bị cấm trong hoạt động quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trong đó có hành vi: "Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch". Nếu việc các trang website trên quảng cáo 2 sản phẩm Siro tiêu hóa Fibo Kidy và Siro tiêu hóa Gấu em là "Cung cấp giải pháp số 1 trị dứt điểm tiêu hóa cho trẻ" mà không có được tài liệu hợp pháp chứng minh thì đây chính là hành vi quảng cáo sai sự thật.

Căn cứ Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định thì bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng. Kèm theo biện pháp khắc phục là buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo.

Ngoài ra còn bị tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 05 đến 07 tháng; tước quyền sử dụng Giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 22 tháng đến 24 tháng đối với trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 02 lần trở lên trong thời hạn 06 tháng.

Về truy cứu trách nhiệm hình sự, hành vi quảng cáo gian dối có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu vi phạm Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 được quy định như sau:

"1. Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm".