Đề xuất gói hỗ trợ 6.000 tỷ tiền thuê nhà cho 2 triệu lao động

Mới đây, Nhóm nghiên cứu Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã đưa ra đề xuất gói hỗ trợ phục hồi tổng thể nền kinh tế.

Cụ thể gói hỗ trợ được đề xuất bao gồm cả tài khóa, tiền tệ, an sinh xã hội cùng các chính sách lên tới 843.845 tỷ đồng, chiếm 10,38% GDP (giá trị công bố).

Bản tin bất động sản ngày 6/12
Nhóm nghiên cứu đề xuất hỗ trợ tiền nhà cho lao động ngoại tỉnh đến làm việc tại 4 vùng kinh tế trọng điểm. Mức hỗ trợ là 1 triệu đồng trong 2 tháng cho 2 triệu người. Quy mô dự kiến là 6.000 tỷ đồng. Ngoài ra còn hỗ trợ đào tạo nghề với quy mô 6.800 tỷ đồng.

Ngoài các đề xuất để thúc đẩy kinh tế, nhóm nghiên cứu cũng đưa ra một số gợi ý chi tiết chính sách hỗ trợ an sinh xã hội.

Cụ thể như việc hỗ trợ tiền nhà cho lao động ngoại tỉnh đến làm việc tại 4 vùng kinh tế trọng điểm. Mức hỗ trợ là 1 triệu đồng trong 2 tháng cho 2 triệu người. Quy mô dự kiến là 6.000 tỷ đồng. Ngoài ra còn hỗ trợ đào tạo nghề với quy mô 6.800 tỷ đồng.

Nhóm nghiên cứu cũng đề xuất việc cho vay tái cấp vốn các tổ chức tín dụng để cho vay nhà ở (nhà thu nhập thấp, nhà ở xã hội, cải tạo chung cư cũ…), quy mô 65.000 tỷ đồng; giá trị cấp bù lãi suất chênh lệch ước tính là 6.100 tỷ đồng.

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đã đề nghị đơn vị liên quan nghiên cứu gói cho vay tái cấp vốn với quy mô đủ lớn cho nhà xã hội, nhà ở công nhân như đã áp dụng trước đây.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng đã có kiến nghị với Chính phủ về gói tín dụng hỗ trợ thực hiện chính sách nhà ở xã hội trong Chương trình phục hồi kinh tế bền vững đến năm 2023 lên tới 65.000 tỷ đồng.

Hà Nội: Thị trường bất động sản ven đô "hỗn loạn", chuyên gia khẳng định nên tránh xa

Bản tin bất động sản ngày 6/12
Theo S Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Môi giới BĐS Việt Nam, “sốt đất” vùng ven Hà Nội đa phần đều là đất ruộng vườn, đất trồng cây được phân lô để bán và sang nhượng trái quy định. Các nhà đầu tư không tìm hiểu kỹ mà vẫn mua bán sẽ tạo sự hỗn loạn trên thị trường. Chính họ cũng phải chịu hậu quả nặng nề khi Nhà nước vào cuộc kiểm soát các hoạt động này.

Chỉ trong ít ngày qua, giá đất các huyện ngoại thành Hà Nội liên tục "dậy sóng" khi liên tục tăng giá, có nơi tăng gấp 2, gấp 3 lần giá thực tế. Nhiều chuyên gia khẳng định hiện tượng này một phần là do các nhóm "cò" mồi liên kết với nhau để "kích sóng", tạo sốt ảo thị trường để thu hút người mua.

Tại huyện Thanh Trì, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện đã tổ chức cuộc đấu giá quyền sử dụng các khu đất nhỏ lẻ xen kẹt tại 3 xã Liên Ninh, Đại Áng, Tả Thanh Oai với tổng diện tích là 4.486,5m2, chia thành 70 lô đất. Kết thúc phiên đấu giá, các lô đất đều có khách hàng trả giá với giá trúng dao động từ 36 – 66 triệu đồng/m2. Trong khi nhiều người dân và môi giới cho biết giá đất thực tế ở các khu vực nói trên chỉ trong khoảng 23 – 33 triệu đồng/m2, tùy vị trí.

Tại huyện Quốc Oai, trong phiên đấu giá 32 thửa đất tại lô S2- ĐG06/2019 thôn Phú Mỹ, xã Ngọc Mỹ, các thửa đất có giá khởi điểm 47,7 triệu/m2 đều được đấu lên mức 63,9 - 76,9 triệu/m2. Thậm chí, có khách hàng còn trả 99,3 triệu đồng/m2 để sở hữu lô gốc 134,3m2 (tương đương 13,3 tỷ đồng), gấp đôi giá khởi điểm; đồng thời trả 76,5 triệu đồng/m2 để trúng lô đất rộng 105m2 (tương đương gần 8,075 tỷ đồng). Bên cạnh đó, người này cũng trả giá 68,9 triệu đồng/m2 để có được thửa đất có giá khởi điểm 25,7 triệu đồng/m2.

Tại huyện Sóc Sơn, sau khi có thông tin UBND TP Hà Nội dự kiến quy hoạch vùng huyện Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn lên thành phố, đất thổ cư có sổ đỏ ở các xã Minh Phú, Hiền Ninh, Minh Trí,… đã đồng loạt tăng giá gần gấp đôi. Cụ thể, trước đây giá đất ở tại các khu vực trên dao động từ 3 – 9 triệu đồng/m2 thì nay đều được rao ở mức 10 – 18 triệu đồng/m2. Đặc biệt, đất các khu vực gần hồ ở huyện Sóc Sơn trước đây có giá 1 – 5 triệu đồng/m2 thì nay đã tăng lên 3 – 9 triệu đồng/m2.

Trao đổi với báo chí, GS. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng thời điểm hiện tại không loại trừ khả năng có một số nhóm “cò”, môi giới đất dựa vào thông tin "quy hoạch hơi”, quy hoạch tin đồn để “thổi” giá đất ở một số khu vực. Thậm chí có nhóm còn liên kết để tung hứng nhau, tạo sự xôn xao và lan truyền thông tin về “sốt” đất để thu hút người mua. Và hình thức này xuất hiện ở nhiều nơi với nhiều cách thức khác nhau, thậm chí len lỏi cả vào các thôn, xóm.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Nguyễn Văn Sinh cũng nhận định giao dịch BĐS giai đoạn này đang lộn xộn, chưa được kiểm soát tốt. Trong đó các sàn giao dịch BĐS còn có nhiều bất cập như chưa hình thành hệ thống giao dịch có sự kiểm soát, đảm bảo tính pháp lý trong giao dịch để bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Trước thực trạng thị trường náo loạn, lộn xộn và giá đất tăng dựng đứng ở các vùng ngoại thành Hà Nội hiện tại, GS. Đặng Hùng Võ cảnh báo người mua đất nên tránh xa. Bởi theo ông, việc xuống tiền lúc này rất rủi ro, giống như đánh bạc mà khả năng thua nhiều hơn thắng.

Lạng Sơn: Sắp mở bán Khu đô thị mới Mai Pha

Khu đô thị mới Mai Pha có vị trí ở thôn Khòn Khuyên và thôn Pò Đứa, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Phía bắc giáp sông Kỳ Cùng; phía nam giáp dự án Khu tái định cư và dân cư Nam thành phố và khu dân cư hiện tại; phía đông giáp sông Kỳ Cùng và khu dân cư hiện tại; phía tây giáp sông Kỳ Cùng và dự án khu tái định cư và dân cư Nam thành phố.

Ngoài các công trình nhà ở, tái định cư, Khu đô thị Mai Pha còn xây dựng một số công trình tiện ích như trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, bãi đỗ xe công cộng, công trình y tế, giáo dục, khu vui chơi giải trí…
Khu đô thị Mai Pha sẽ sở hữu nhiều tiện ích như: trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, bãi đỗ xe công cộng, công trình y tế, giáo dục, khu vui chơi giải trí…

Dự án có tổng diện tích 91,73 ha được xây dựng 2.457 hộ liền kề, 264 hộ nhà biệt thự, 119 hộ nhà tái định cư, 152 hộ nhà ở xã hội thấp tầng theo kiểu chia lô và khoảng 2.100 căn nhà xã hội cao tầng. Dự án dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2026.

Chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Mai Pha là liên danh Công ty CP Đầu tư Hải Phát và Công ty TNHH Hà Sơn.

Trong đó, Công ty CP Đầu tư Hải Phát được thành lập ngày 15/12/2003, trụ sở chính được đặt tại tầng 5, tòa CT3, The Pride, khu ĐTM An Hưng, phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội. Tập đoàn này hiện do ông Đỗ Quý Hải (1969) làm chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật.

Bắc Giang: Khu đô thị Kosy Eden Bắc Giang giá từ 1 tỷ đồng

Khu đô thị Kosy Eden Bắc Giang là có vị trí tại phường Xương Giang, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, phía Bắc giáp cánh đồng Gốm, phía Nam giáp đường Tỉnh lộ 295B (Quốc lộ 1A cũ), phía Đông giáp khu dân cư Trại Bắc, phường Xương Giang và phía Tây giáp đường Vành đai Đông Bắc.

Bản tin bất động sản ngày 6/12
Dự án có những tiện ích nội khu gồm: công viên hồ điều hòa trung tâm, công viên cây xanh, trung tâm thương mại, vườn dạo bộ, khu nhà hàng, quán cafe, khu thể thao đa chức năng, trường học, khu vui chơi dành cho trẻ em, bãi đổ xe, hệ thống an ninh khu vực,…

Dự án có tổng diện tích 23,3ha và cung cấp ra thị trường 148 căn shophouse có diện tích từ 90 – 157m2; 557 căn liền kề có diện tích từ 75- 100m2; 10 lô shopvilla có diện tích từ 250 – 400m2 và các căn hộ có diện tích 80 – 150m2. Được biết, Khu đô thị Kosy Eden Bắc Giang có vốn đầu tư trên 500 tỷ đồng, quy mô dân số 3.500 người và mật độ xây dựng 33%.

Hiện tại, giá đất nền tại dự án Khu đô thị Kosy Eden Bắc Giang có giá từ 1 tỷ đồng.

Được biết, dự án Kosy Eden Bắc Giang có đơn vị phát triển là Công ty Cổ phần Kosy (thành viên của Tập đoàn Kosy) được thành lập vào ngày 10/03/2008, đặt trụ sở chính tại B6-BR5, khu đô thị mới Mỹ Đình 2, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

Doanh nghiệp có vốn điều lệ là 1.650,3 tỷ đồng với 3 cổ đông sáng lập gồm Nguyền Trung Kiên, Nguyễn Thế Hùng và Nguyễn Việt Cường, trong đó, ông Nguyễn Việt Cường (sinh năm 1976) giữ chức vụ Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm người đại diện pháp luật của doanh nghiệp.

Đơn vị phân phối độc quyền Kosy Eden Bắc Giang là Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh Bất động sản Hải Phát.

Bà Rịa Vũng Tàu: Khu dân cư Gia An Lakeside giá từ 930 triệu đồng

Khu dân cư Gia An Lakeside nằm ngay mặt tiền đường tỉnh lộ DT765, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Bản tin bất động sản ngày 6/12
Khu dân cư Gia An Lakesde sở hữu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với đường rộng 11m, hệ thống điện nước đầy đủ phục vụ nhu cầu sinh hoạt của cư dân. Ngoài ra, dự án còn được đầu tư nhiều tiện ích nội khu như: quảng trường trung tâm, đài phun nước, khu vui chơi trẻ em, công viên cây xanh, khu thể dục thể thao ngoài trời, vườn dưỡng sinh.

Dự án có diện tích 3,44 ha, cung cấp ra thị trường 213 sản phẩm, có sổ đỏ từng lô, với diện tích từ 110m2 – 135m2, đa dạng các loại hình như nhà liền kề, nhà phố thương mại.

Trên thị trường, đất nền khu dân cư Gia An Lakeside được rao bán từ 930 triệu đồng.

Gia An Lakeside do Công ty TNHH Long Gia An làm chủ đầu tư. Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Phúc Điền (Phúc Điền Invest) là đơn vị phát triển dự án. Queen Sea, Pow Property, Exim Prenium, Yes Land là các đơn vị phân phối dự án.

Công ty TNHH Long Gia An được thành lập vào ngày 28/05/2020, có trụ sở chính đặt tại 517 đường 30/4, Phường Rạch Dừa, Thành phố Vũng Tàu, Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Doanh nghiệp do bà Nguyễn Thị Nguyệt (SN1969) làm người đại diện pháp luật, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Được biết, Gia An Lakeside có tên pháp lý là Khu dân cư Gia An 1 được UBND huyện Đất Đỏ ký Quyết định số 5429/QĐ-UBND ngày 2/11/2021 về việc phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500.