Sẽ tăng thuế đối với giao dịch chứng khoán, bất động sản

Tại kỳ họp Quốc hội bất thường diễn ra ngày 4/1, lãnh đạo Ủy ban Kinh tế đã đề nghị tăng thuế đối với giao dịch chứng khoán, bất động sản, lĩnh vực kinh doanh trên nền tảng kỹ thuật số hoặc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số mặt hàng cần hạn chế tiêu dùng.

Còn đối với một số chỉ tiêu khác liên quan đến kế hoạch tài chính quốc gia, vay và trả nợ 5 năm, cơ quan của Quốc hội đề nghị Chính phủ trước mắt cân nhắc việc điều chỉnh; thực hiện điều chỉnh linh hoạt trong 2 năm 2022-2023 nhưng cần có giải pháp để phấn đấu đạt các chỉ tiêu tài chính quốc gia 5 năm vào cuối giai đoạn 2021-2025.

Lãnh đạo Ủy ban Kinh tế cũng nhấn mạnh việc Chính phủ và các bộ, ngành cam kết, làm rõ trách nhiệm chính trị, trách nhiệm giải trình, cá thể hóa trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và giám sát quá trình triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ, bảo đảm đúng mục tiêu, tránh lạm dụng chính sách, bảo đảm tính hiệu quả và khả thi.

Hà Nội: Phát hiện nhiều đối trường hợp mua, thuê nhà ở xã hội không đúng mục đích

Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã ban hành chuyên đề "Giải pháp đẩy mạnh công tác quản lý, sử dụng nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021- 2025". Chuyên đề nhằm triển khai Chương trình số 10 của Thành ủy về "Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021- 2025".

Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện đã phát hiện và xử lý một số trường hợp các đối tượng mua, thuê nhà ở xã hội sử dụng không đúng mục đích như: Cải tạo đập thông 2 căn hộ để mở rộng diện tích, cho ở nhờ, cho thuê lại hoặc không sử dụng.
Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện đã phát hiện và xử lý một số trường hợp các đối tượng mua, thuê nhà ở xã hội sử dụng không đúng mục đích như: Cải tạo đập thông 2 căn hộ để mở rộng diện tích, cho ở nhờ, cho thuê lại hoặc không sử dụng. (Trong ảnh là dự án nhà ở xã hội tại ngõ 622 phố Minh Khai có 57 trường hợp không sử dụng)

Trong giai đoạn 2016- 2020, tại Hà Nội đã có 12.659 căn hộ nhà ở xã hội tại 23 dự án được xét duyệt bán, cho thuê, tương đương khoảng hơn 1,2 triệu m2 sàn nhà ở. Việc xét duyệt cơ bản được thực hiện đúng trình tự, thủ tục.

Qua kiểm tra, giám sát việc sử dụng nhà ở xã hội, Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện đã phát hiện và xử lý một số trường hợp các đối tượng mua, thuê nhà ở xã hội sử dụng không đúng mục đích như: Cải tạo đập thông 2 căn hộ để mở rộng diện tích, cho ở nhờ, cho thuê lại hoặc không sử dụng.

Điển hình như dự án nhà ở xã hội tại ngõ 622 phố Minh Khai có 57 trường hợp không sử dụng; khu nhà ở xã hội tại ô đất CC-1 khu đô thị Quốc Oai có 65 trường hợp; khu nhà ở cho người thu nhập thấp Ecohome 2 có 158 trường hợp; khu nhà ở cho người thu nhập thấp Ecohome 1 có 200 trường hợp...

Về nguyên nhân, theo Sở Xây dựng Hà Nội, các chủ đầu tư dự án, UBND các quận, huyện - nơi có nhà ở xã hội và các bên liên quan chưa thực hiện tốt việc giám sát sử dụng nhà ở xã hội; chưa quan tâm đến việc kiểm tra, lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý, sử dụng nhà ở chung cư theo quy định...

Cần lưu ý những gì khi sử dụng đòn bẩy tài chính trong đầu tư bất động sản

Theo tiến sĩ Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam chia sẻ, chưa có một doanh nhân hay doanh nghiệp nào hoạt động kinh doanh mà không sử dụng đòn bẩy tài chính. Bởi có câu "buôn tài không bằng dài vốn", khi lãi suất ngân hàng đang tốt, chúng ta không lý nào lại không tận dụng.

Theo chuyên gia, Nhà đầu tư nên tính toán sao cho tiền trả không vượt quá 50% tổng thu nhập hàng tháng của gia đình. Do khoa học về chi tiêu đã chỉ ra rằng để tái tạo sức lao động, những chi tiêu căn bản phải từ 50-55% tổng thu nhập của một hộ gia đình trong một tháng.
Theo chuyên gia, Nhà đầu tư nên tính toán sao cho tiền trả không vượt quá 50% tổng thu nhập hàng tháng của gia đình. Do khoa học về chi tiêu đã chỉ ra rằng để tái tạo sức lao động, những chi tiêu căn bản phải từ 50-55% tổng thu nhập của một hộ gia đình trong một tháng.

Nhưng một số chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư F0 chỉ nên sử dụng đòn bẩy tài chính khi nắm vững các công cụ, kỹ năng, kiến thức về thị trường cùng nhiều tiêu chí khác.

Hiện tại, các ngân hàng cũng áp dụng chính sách nới thời gian cho vay dài để kích thích nhu cầu thị trường, trong bối cảnh giá bất động không ngừng gia tăng và thu nhập số đông bị gián đoạn do dịch bệnh. Tùy từng ngân hàng, những chính sách này có thể kéo dài 10, 20 năm, thậm chí có ngân hàng và chủ đầu tư tung ra chính sách giãn thời gian thanh toán lên tới 35 năm.

Việc giãn thời gian thanh toán tốt cho người đi vay khi họ sẽ phải chi trả khoản gốc và lãi "nhẹ nhàng" hơn. Trong khi ngân hàng cũng có lợi do dư nợ ổn định kéo dài nên người vay mua bất động sản nên chọn chính sách cho vay càng lâu càng tốt để giảm áp lực về dòng tiền.

Uy tín của chủ đầu tư và ngân hàng cũng là một yếu tố quan trọng mà nhà đầu tư cần chú ý. Bởi khi sử dụng đòn bẩy tài chính, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng xem nên xuống tiền tại dự án nào, chủ đầu tư ra sao, giấy tờ pháp lý bất động sản có đảm bảo hay không. Nếu dự án không đảm bảo tiến độ, sau một, hai năm vẫn chỉ là bãi cỏ sẽ nguy hiểm cho nhà đầu tư.

Các tổ chức tín dụng như ngân hàng cũng thường kết hợp với chủ đầu tư tung ra các chương trình hỗ trợ lãi suất, những phương án tài chính thông minh cho người mua. Một số chuyên gia đưa ra lời khuyên, nhà đầu tư nên quan tâm đến những ngân hàng có tiềm lực, lãi suất ít biến động để có thể sở hữu nhà mới và không bị áp lực về dòng tiền.

Đà Nẵng sẽ thu hồi 50 công trình, dự án trong năm 2022

HĐND TP Đà Nẵng đã ban hành Nghị quyết số 66/NQ-HĐND về việc thông qua danh mục công trình, dự án cần thu hồi đất bổ sung năm 2021, danh mục công trình, dự án cần thu hồi đất năm 2022 và danh mục công trình, dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng bổ sung năm 2021 của thành phố.

HĐND vẫn chưa thông qua 8 công trình, dự án cần thu hồi đất năm 2022 gồm: Dự án Xây dựng mở rộng Trường THCS Ông Ích Đường; Tuyến thoát nước chính từ hạ lưu tuyến kênh thoát nước Khu Công nghệ cao Đà Nẵng về tuyến kênh thoát lũ xã Hòa Liên; Khu dân cư An Nhơn 1; Chợ đầu mối Hòa Phước; Đường liên xã Hòa Phú - Hòa Ninh; Nghĩa trang Hòa Ninh (giai đoạn 3); Dự án mở rộng khu đô thị biệt thự sinh thái, công viên văn hóa làng quê và quần thể du lịch sông nước; Tuyến An Phước đi Nam Thành (trục chính thôn Cẩm Toại Tây, xã Hòa Phong).
HĐND Đà Nẵng chưa thông qua 8 công trình, dự án cần thu hồi đất năm 2022 gồm: Dự án Xây dựng mở rộng Trường THCS Ông Ích Đường; Tuyến thoát nước chính từ hạ lưu tuyến kênh thoát nước Khu Công nghệ cao Đà Nẵng về tuyến kênh thoát lũ xã Hòa Liên; Khu dân cư An Nhơn 1; Chợ đầu mối Hòa Phước; Đường liên xã Hòa Phú - Hòa Ninh; Nghĩa trang Hòa Ninh (giai đoạn 3); Dự án mở rộng khu đô thị biệt thự sinh thái, công viên văn hóa làng quê và quần thể du lịch sông nước; Tuyến An Phước đi Nam Thành (trục chính thôn Cẩm Toại Tây, xã Hòa Phong).

Theo nghị quyết này, Đà Nẵng sẽ có 2 công trình, dự án cần thu hồi đất bổ sung năm 2021 tại xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang) và phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu); 50 công trình, dự án cần thu hồi đất trong năm 2022.

Cũng trong nghị quyết này, HĐND vẫn chưa thông qua 8 công trình, dự án cần thu hồi đất năm 2022 gồm: Dự án Xây dựng mở rộng Trường THCS Ông Ích Đường; Tuyến thoát nước chính từ hạ lưu tuyến kênh thoát nước Khu Công nghệ cao Đà Nẵng về tuyến kênh thoát lũ xã Hòa Liên; Khu dân cư An Nhơn 1; Chợ đầu mối Hòa Phước; Đường liên xã Hòa Phú - Hòa Ninh; Nghĩa trang Hòa Ninh (giai đoạn 3); Dự án mở rộng khu đô thị biệt thự sinh thái, công viên văn hóa làng quê và quần thể du lịch sông nước; Tuyến An Phước đi Nam Thành (trục chính thôn Cẩm Toại Tây, xã Hòa Phong).

Nghệ An: Dự án Golden City 5 giá từ 17 triệu đồng/m2

Golden City 5 là dự án đất nền liền kề, biệt thự tọa lạc trên đường V.I.Lenin (Xô Viết Nghệ Tĩnh), xã Nghi Phú, thành phố Vinh, Nghệ An.

Dự án Golden City 5 Nghệ An có vị trí thuận tiện khi cư dân thuận tiện kết nối đến các tiện ích công cộng như cách 150m đến Bệnh viện 115, cách 2km đến Sân bay Vinh, cách 3km đến Bến xe Bắc Vinh, cách Ga Vinh 4km…và di chuyển đến trung tâm thành phố Vinh khoảng 5km.
Dự án Golden City 5 Nghệ An có vị trí thuận tiện khi cư dân có thể di chuyển nhanh chóng đến các tiện ích công cộng như cách 150m đến Bệnh viện 115, cách 2km đến Sân bay Vinh, cách 3km đến Bến xe Bắc Vinh, cách Ga Vinh 4km…và di chuyển đến trung tâm thành phố Vinh khoảng 5km.

Dự án có tổng diện tích 38.330,64m2 trong đó gồm 127 lô đất liền kề diện tích từ 128 – 192 m2 (mặt tiền 7 – 8m) và biệt thự diện tích từ 176 – 352m2 (mặt tiền 11 – 16m), đất khách sạn 1.767m2 gồm 1 tòa nhà cao 7 tầng, đất giao thông 11.237m2 và đất cây xanh – công viên 1.367m2.

Được biết, dự án có chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Golden City và Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế và đầu tư xây dựng Nhà Việt là đơn vị thiết kế.

Công ty Cổ phần Golden City tiền thân là Công ty Cổ phần Gold Đất Việt, được thành lập vào ngày 24/09/2007, đặt trụ sở tại Tòa nhà Golden City, số 25 đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Lê Mao, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Theo công bố thay đổi thông tin doanh nghiệp ngày 28/04/2021, doanh nghiệp hoạt động với vốn điều lệ 1.500 tỉ đồng do ông Hồ Văn Giang (SN 1978) là người đại diện pháp luật, giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc.

Doanh nghiệp tập trung hoạt động trong lĩnh vực khai thác mỏ từ năm 2008 đến năm 2009. Năm 2010, doanh nghiệp chuyển hướng sang kinh doanh đầu tư bất động sản tại thị trường Nghệ An với danh mục dự án gồm Golden City 1, Golden City 2, Golden City 3, Golden City 6, Resort Golden City Cửa Lò… và Golden City 5.

Theo tìm hiểu, Khu dân cư Golden City 5 đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500. Đến ngày 30/3/2021, Sở Xây dựng Nghệ An cấp Giấy phép xây dựng số 18/GPXD cho Công ty Cổ phần Golden City thực hiện dự án Khu dân cư Golden City 5.

Theo giấy phép, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện trong quá trình thi công xây dựng các hạng mục công trình thuộc dự án, Sở Xây dựng chỉ xem xét cấp Giấy phép xây dựng các hạng mục công trình đảm bảo hành lang điện.

Cụ thể, chủ đầu tư chỉ được phép xây dựng các hạng mục công trình trong phạm vi ranh giới phần diện tích đất đã được cấp có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất và phải trừ khoảng cách, hành lang an toàn lưới điện đi qua khu vực dự án.

Tuy nhiên, đến nay hệ thống cột điện và đường dây 35Kv phục vụ cho Cụm công nghiệp xã Nghi Phú gần đó vẫn đang tồn tại và phía trong công trường luôn có công nhân và máy móc làm việc.

Bình Thuận: Dự án HTV.BT Phan Rí Cửa giá từ 13 triệu đồng/m2

HTV.BT Phan Rí Cửa là dự án đất nền khu dân cư được nằm trên đường Lý Thường Kiệt, thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Bản tin bất động sản ngày 5/1:
Dự án được đầu tư hạ tầng bài bản, với đường nội khu trải nhựa 100% lộ giới 12 – 17m, vỉa hè rộng 3 – 4m có cây xanh trồng dọc vỉa hè, đèn đường chiếu sáng cùng hệ thống tiện ích nội khu đa dạng như Đại lộ Đông Tây, dãy nhà phố thương mại, công viên nội khu rộng 3.600 m2 và hệ thống an ninh nghiêm ngặt.

Dự án có tổng diện tích 145.668 m2 với tổng vốn đầu tư là 120 tỉ đồng, được phân thành 760 lô với các diện tích 6×20m và 5×20m. Trong đó có 160 lô, chủ đầu tư đã bàn giao lại cho UBND huyện Tuy Phong để bố trí tại định cư cho người dân, 600 lô còn lại sẽ được bán cho người dân có nhu cầu.

HTV.BT Phan Rí Cửa do Công ty Cổ phần HTV.BT Việt Nam làm chủ đầu tư. Công ty TNHH Xây dựng Phan Đình là đơn vị thi công dự án.

Công ty Cổ phần HTV.BT Việt Nam được thành lập vào ngày 01/9/2017, có trụ sở chính đặt tại Lô 15,16 khu dự án 15 ha, đường Lý Thường Kiệt, thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Theo công bố thay đổi thông tin doanh nghiệp ngày 15/3/2019, doanh nghiệp hoạt động với vốn điều lệ 300 tỉ đồng, gồm các cổ đông sáng lập: Công ty Cổ phần Tập đoàn HTV Việt Nam góp 180 tỉ đồng (tỉ lệ 60%), Trần Nguyên Vũ góp 75 tỉ đồng (tỉ lệ 25%) và Nguyễn Thanh Nha góp 45 tỉ đồng. Trong đó, ông Nguyễn Thanh Nha (SN 1967) là người đại diện pháp luật và giữ chức Giám đốc, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Được biết, Khu dân cư HTV.BT Phan Rí Cửa được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt Quyết định chủ trương đầu tư số 15/QĐ-UBND cho Công ty Cổ phần HTV.BT Việt Nam.

Dự án này được khởi công xây dựng vào ngày 10/08/2018. Theo Sở Xây dựng, tính đến ngày 02/6/2021, chủ đầu đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật gồm san nền, hệ thống đường giao thông, vỉa hè, đã đầu tư hoàn thành hệ thống thoát nước, cấp nước, công viên cây xanh; hệ thống cấp điện, điện chiếu sáng.

Hệ thống đường giao thông dự án đã được kết nối với đường liên xã Hòa Minh - Phan Rí; hệ thống cấp điện đã có hợp đồng đấu nối với Điện lực Tuy Phong; hệ thống cấp nước đã hợp đồng đấu nối với Ban quản lý Công trình công cộng huyện Tuy Phong. Trên thực tế, đường, điện, nước đã hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng.