Nghịch lý tiền tỷ đổ vào bất động sản để... bỏ hoang

Chưa có một con số thống kê cụ thể nhưng qua khảo sát thực tế của phóng viên thì trong những năm qua hàng nghìn diện tích đất nền đã bị bỏ hoang khi nhiều nhà đầu tư bất động sản không thể "lướt sóng".

Nhiều diện tích đất liền kề, biệt thự tại khu đô thị Hà Phong bị bỏ hoang nhiều năm.
Nhiều diện tích đất liền kề, biệt thự tại khu đô thị Hà Phong bị bỏ hoang đã nhiều năm.

Cụ thể, tại khu đô thị Hà Phong (huyện Mê Linh, TP Hà Nội) - theo quy hoạch thì dự án khu đô thị Hà Phong có diện tích 41 ha; trong đó có trên 20 ha được dùng xây 444 căn biệt thự và 279 căn liền kề, 3 ha được xây dựng chung cư cao tầng văn phòng. Diện tích đất còn lại dự tính là 18,5 ha được dùng để làm công viên và hạ tầng giao thông.

Khởi công từ 2004 và dự kiến hoàn thành vào 2014, nhưng thực tế nhiều nơi tại khu đô thị Hà Phong đã hoang phế nhiều năm.

Hiện tại, đất nền liền kề và biệt thự tại đây được rao bán với giá từ 19 - 28 triệu/m2 tùy vị trí nhưng lượng khách đến xem cũng vô cùng ít ỏi.

Tại Bắc Ninh, nhiều dự án phân lô bán nền tại Từ Sơn sau thời "sốt đất" cũng bị chìm vào quên lãng. Không chỉ tại Bắc Ninh, mà ở nhiều địa phương khác như Bắc Giang, Nam Định, Hà Nam... cũng xảy ra trường hợp tương tự.

Trao đổi với báo chí, anh Thanh Tùng (Phủ Lý, Hà Nam) cho biết gia đình có nhu cầu mua đất để định cư tại một dự án ven thành phố nhưng tại buổi đấu giá không thể mua được vì nhà đầu tư khắp nơi đổ về và trả giá rất cao. Sau khi trúng đấu giá, thì chủ dất lại sang tay ngay lập tức để hưởng chênh hoặc để đó. Còn người dân địa phương có nhu cầu mua để sử dụng thì không thể tiếp cận được.

Theo chuyên gia bất động sản Đăng Tuệ chia sẻ, thì đơn giản là bởi đầu tư bất động sản vẫn là kênh sinh lời cao nhất là trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - ông Nguyễn Văn Đính cho biết, thời gian qua, lực cầu nhà đầu tư mới - nhà đầu tư tài chính ngắn hạn tham gia thị trường khá lớn. Và đất nền chính là "món ăn" hấp dẫn nhất các nhà đầu tư tài chính này bởi khả năng sinh lời ngắn hạn hoặc ý định "găm" đất để chờ lên giá.

Cũng theo ông Đính, việc đầu tư vào đất nền không có mục đích sử dụng lâu dài sẽ không có các hoạt động tiếp theo để kích thích các ngành ăn theo như xây dựng, vật liệu, thiết bị máy móc, dịch vụ, logistics... mà cũng không làm cho bộ mặt đô thị được cải thiện.

"Nếu đất đai không được đưa vào sử dụng đúng mục tiêu, phù hợp quy hoạch, phù hợp phát triển kinh tế thì nó sẽ không tạo ra động lực kích thích phát triển kinh tế", ông Đính nhấn mạnh.

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng liệu sẽ nóng trong năm 2022?

Theo Chủ tịch BHS Group -ông Nguyễn Thọ Tuyển dự báo, kênh đầu tư bất động sản tốt trong năm 2022 là bất động sản nghỉ dưỡng ven đô, nghỉ dưỡng sở hữu lâu dài hay các bất động sản nghỉ dưỡng sở hữu có thời hạn nhưng đã được các chủ đầu tư điều chỉnh, đưa ra xuất đầu tư hợp lý và thay đổi cách thức quản lý vận hành sẽ hút mạnh khách đầu tư.

Chủ tịch BHS Group cũng dự đoán bất động sản các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM cũng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ về mức giá bởi sự khan hiếm về nguồn cung. Đà Nẵng sẽ là ngôi sao sáng sau hai năm dịch bệnh khi hàng loạt các chủ đầu tư lớn như Sun Group bắt đầu quay lại Đà Nẵng và Quảng Nam. Phú Quốc cũng sẽ là địa phương hút dòng tiền đầu tư rất lớn trong năm 2022.

Cũng theo chủ tịch BHS Group, các tỉnh Tây Nguyên, Miền Tây Nam Bộ sẽ là những thị trường bất động sản rất phát triển nhờ sự đầu tư mạnh mẽ của Chính phủ về hệ thống cơ sở hạ tầng và mức giá bất động sản ở đây còn quá thấp. Một số tỉnh, thành phố khác có hạ tầng giao thông phát triển, đường cao tốc, sân bay, mật độ dân số đông, kinh tế phát triển, người dân có tích lũy thu nhập cao như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa cũng là các thị trường có thanh khoản cao.

Hà Nội: Dự án Avenue Garden giá từ 120 triệu đồng/m2

Dự án Avenue Garden có vị trí nằm tại khu đất TT6-1 và TT6-3, đường Tây Thăng Long, phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Avenue Garden có tổng diện tích 2,6 ha, được chia làm hai phân khu là phân khu Đông Dương và phân khu Thời Đại. Dự kiến phân phối ra thị trường 101 sản phẩm bao gồm 36 căn biệt thự và 65 căn shophouse.

Biệt thự Avenue Garden có diện tích đất từ 261 – 324m2, diện tích sàn trên 500m2. Tất cả các căn biệt thự được thiết kế 3 tầng nổi, 1 tầng hầm và 1 tum với mật độ xây dựng 45%. Shophouse Avenue Garden có diện tích đất 153m2, diện tích sàn sử dụng hơn 600 m2. Mỗi căn shophouse được thiết kế 5 tầng nổi và 1 tầng hầm, mật độ xây dựng 75% với mặt tiền kinh doanh trên 7m.

Trên thị trường, sản phẩm của dự án Avenue Garden có giá từ 120 – 150 triệu/m2 đối với các căn shophouse và 170 – 190 triệu/m2 đối với các căn biệt thự.

Dự án Avenue Garden nằm trong Khu đô thị Tây Tựu nên được thừa hưởng các tiện ích như: hệ thống trường học các cấp, trung tâm thương mại, hồ điều hòa rộng 8 ha, bãi đỗ xe công cộng…
Avenue Garden phía Tây Nam giáp công viên xanh và hồ điều hòa rộng 8 ha, phía Đông Nam giáp tuyến đường quy hoạch rộng 46m. Dự án Avenue Garden nằm trong Khu đô thị Tây Tựu nên được thừa hưởng các tiện ích như: hệ thống trường học các cấp, trung tâm thương mại, hồ điều hòa rộng 8 ha, bãi đỗ xe công cộng…

Được biết, chủ đầu tư dự án Avenue Garden là Công ty Cổ phần Quản lý Tài sản Sông Nhuệ thành lập ngày 25/04/2019, đặt trụ sở tại tầng 3, toà nhà N01-T4, KĐT Ngoại Giao Đoàn, đường Nguyễn Văn Huyên, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Doanh nghiệp do ông Nguyễn Việt Hải (SN 1980) làm người đại diện, hoạt động trong các lĩnh vực chủ yếu như: kinh doanh bất động sản, tư vấn môi giới bất động sản và xây dựng các công trình.

Ngày 18/06/2021 Công ty Cổ phần Quản lý Tài sản Sông Nhuệ động thổ dự án Avenue Garden tại vị trí TT6-1 và TT6-3, khu chức năng đô thị Tây Tựu.

Ngày 02/12/2021 Công ty Cổ phần Quản lý Tài sản Sông Nhuệ tiến hành khởi công dự án cùng với Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Đông Thành (OSI Holdings) là đơn vị phát triển dự án, Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons là đơn vị tổng thầu thi công xây dựng, Công ty TNHH Apave Châu Á Thái Bình Dương là đơn vị tư vấn quản lý dự án và tư vấn giám sát.

Dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023.

An Giang: Khu đô thị Phúc An Asuka giá từ 2,5 tỷ đồng

Khu đô thị Phúc An Asuka nằm trên QL 91, phường Vĩnh Mỹ, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang. Dự án có phía Bắc giáp đường Tôn Đức Thắng, phía Đông giáp đường tuyến tránh QL 91, phía Nam giáp đường Mậu Thân, phía Tây giáp đất nông nghiệp.

Dự án có tổng diện tích 66 ha, với các sản phẩm đa dạng như nhà phố, shophouse và căn hộ chung cư.

Nằm tại vị trí trung tâm thành phố Châu Đốc nên Phúc An Asuka còn được thừa hưởng những tiện ích ngoại khu như trường học liên cấp, bệnh viện đa khoa, trung tâm mua sắm, hệ thống ngân hàng, siêu thị Chợ Lớn, khu vui chơi cùng hàng loạt điểm du lịch văn hóa…Khu đô thị Phúc An Asuka với những tiện ích nội khu như: công viên nhạc nước, khu sân tennis, khu sân bóng đá mini, hồ bơi, khu sân khấu ngoài trời…
Nằm tại vị trí trung tâm thành phố Châu Đốc nên dự án Phúc An Asuka được thừa hưởng những tiện ích ngoại khu như trường học liên cấp, bệnh viện đa khoa, trung tâm mua sắm, hệ thống ngân hàng, siêu thị Chợ Lớn, khu vui chơi cùng hàng loạt điểm du lịch văn hóa… Bên cạnh đó, dự án còn sở hữu hàng loạt tiện ích nội khu như: công viên nhạc nước, khu sân tennis, khu sân bóng đá mini, hồ bơi, khu sân khấu ngoài trời…

Được biết, chủ đầu tư của dự án Khu đô thị Phúc An Asuka là Doanh nghiệp Tư nhân Như Ý được thành lập ngày 01/10/2001, đặ trụ sở tại số 15, 16 đường số 3, Châu Long 1, phường Vĩnh Mỹ, TP Châu Đốc, tỉnh An Giang.

Năm 2008, DNTN Như Ý được giao 718.321 m2 đất tại dự án Khu đô thị mới Thành phố Lễ hội Châu Đốc (Phúc An Asuka) theo quyết định số 2240/QĐ-UBND.

Năm 2011, doanh nghiệp này tiếp tục được giao 130.135 m2 theo quyết định số 101/QĐ-UBND, trong khi còn nợ tiền sử dụng đất giai đoạn một là 29,130 tỷ đồng.

Năm 2013, doanh nghiệp tiếp tục được giao 103.642,6 m2 theo Quyết định số 1105/QĐ-UBND, cho tới thời điểm đó DNTN Như Ý còn nợ nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất là 61,257 tỷ đồng.

Năm 2019, DNTN Như Ý có số dư nợ bao gồm gốc và lãi đến 804 tỷ đồng, sau đó Ngân hàng BIDV chính thức bán đấu giá khoản nợ của của doanh nghiệp này.

Hiện nay, dự án Khu đô thị Phúc An Asuka được Công ty CP Phát triển Bất động sản Trần Anh Châu Đốc làm đơn vị phát triển của dự án. Ngày 17/01/2022 Công ty CP BĐS BroLand miền Tây và Trần Anh Châu Đốc đã chính thức hợp tác chiến lược phát triển Khu đô thị mới Thành phố Lễ hội Châu Đốc, với tên thương mại là dự án Phúc An Asuka.

Dự án Khu đô thị Phúc An Asuka được khởi công xây dựng vào đầu năm 2021, sản phẩm của dự án có mức giá tham khảo từ 2,5 – 3,5 tỷ/căn.

TP HCM: Chung cư Thảo Điền Green giá 100 triệu đồng/m2

Chung cư Thảo Điền Green có vị trí tại 192 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, TP Thủ Đức, TP HCM.

Dự án có tổng diện tích 4.967,3m2, mật độ xây dựng khối đế 38,64%; mật độ xây dựng khối tháp 23,11%, chiều cao công trình tối đa 99,95m. Quy mô dự án gồm 25 tầng nổi và 2 tầng hầm.

Thảo Điền Green dự kiến phân phối ra thị trường 204 căn hộ cao cấp, trong đó căn hộ 1PN diện tích từ 54,83m2 - 61,61m2; căn hộ 2PN diện tích từ 83,3 m2 - 88,59 m2; căn hộ 3PN diện tích từ 108,65m2 - 131,66m2 và 04 căn hộ penthouse diện tích từ 322,06 m2 - 445.91m2.

Trên thị trường, giá chung cư Thảo Điền Green từ 90 -100 triệu/m2 tùy vị trí.

Thảo Điền Green là dự án căn hộ cao cấp, sở hữu hệ thống tiện ích nội khu nổi bật mang xu hướng sống xanh cùng các dịch vụ xứng tầm như vườn thảo mộc; hồ bơi tràn vô cực; vườn đọc sách, đánh cờ; sân tập yoga; phòng gym... Ngoài ra, cư dân dự án Thảo Điền Green được thừa hưởng toàn bộ những tiện ích ngoại khu cao cấp như hệ thống các trường liên cấp quốc tế, bệnh viện quốc tế, khu vui chơi trẻ em, trung tâm thương mại, chuỗi nhà hàng, cafe sang trọng,…
Thảo Điền Green được nhấn mạnh là dự án căn hộ cao cấp, sở hữu hệ thống tiện ích nội khu nổi bật mang xu hướng sống xanh cùng các dịch vụ xứng tầm như vườn thảo mộc; hồ bơi tràn vô cực; vườn đọc sách, đánh cờ; sân tập yoga; phòng gym... Ngoài ra, cư dân dự án Thảo Điền Green được thừa hưởng toàn bộ những tiện ích ngoại khu cao cấp như hệ thống các trường liên cấp quốc tế, bệnh viện quốc tế, khu vui chơi trẻ em, trung tâm thương mại, chuỗi nhà hàng, cafe sang trọng,…

Được biết, dự án Thảo Điền Green do Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản SIC làm chủ đầu tư và Central là nhà thầu thi công chính.

Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản SIC được thành lập vào ngày 27/7/2017 với vốn điều lệ 390 tỉ đồng, do các cổ đông góp vốn gồm Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú – Trung Kính (góp 39%), Nguyễn Thế Vinh (góp 7%), Đặng Thị Nga (góp 15%), Tạ Hữu Long (góp 39%).

Thảo Điền Green Towers có tên pháp lý là Chung cư cao tầng – Thảo Điền, ban đầu được UBND TP chấp thuận cho CTCP Đầu tư Văn Phú – Invest làm chủ đầu tư tại Quyết định số 5810/QĐ-UBND ngày 18/12/2018.

Theo báo cáo thường niên 2019 của Văn Phú – Invest, dự án này được nhận chuyển nhượng từ Công ty TNHH Xây dựng Thế Minh. Tới thời điểm 31/12/2019, Văn Phú - Invest đã chuyển nhượng toàn bộ dự án cho Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản SIC.

Sau đó, Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Hòa Bình đã ký quyết định số 759/QĐ-UBND về việc chấp thuận đầu tư dự án chung cư cao tầng – Thảo Điền, do Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản SIC làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến là 1.000,778 tỉ đồng, trong đó vốn doanh nghiệp tối thiểu 20% tổng mức đầu tư. Thời gian thực hiện dự án là 2,5 năm, kể từ ngày ban hành quyết định điều chỉnh chấp thuận đầu tư.

Theo thông tin trên website Sở Xây dựng, ngày 6/7/2020, Sở Xây dựng đã cấp Giấy phép xây dựng số 87/GPXD cho Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản SIC được phép xây dựng công trình Chung cư cao tầng - Thảo Điền tại đường Nguyễn Văn Hưởng, Phường Thảo Điền, Quận 2.

Ngày 11/08/2020, tại địa chỉ 192 Nguyễn Văn Hưởng, Phường Thảo Điền, Quận 2, TP HCM, Central cùng với chủ đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản SIC tổ chức Lễ khởi công dự án Thảo Điền Green.