Đầu năm, chung cư tăng giá hàng trăm triệu đồng

Qua khảo sát, thị trường chung cư trên địa bàn Hà Nội những ngày qua đã khiến người có nhu cầu mua nhà sử dụng phải "giật mình" khi giá tăng cả trăm triệu đồng.

Tại quận Cầu Giấy và Nam Từ Liêm, các dự án gần kề thời điểm bàn giao tăng giá mạnh. Đươn cử tại dự án The Nine của GP-Invest, trước Tết Nguyên đán, chủ đầu tư có 2 lần tăng giá và dự kiến đến 21/2 sẽ có thêm một đợt điều chỉnh. So với thời điểm mở bán hơn một năm trước, giá bán hiện nay của chủ đầu tư tăng khoảng 12-15% tuỳ căn. Hiện tại, giá dự án The Nine vào khoảng 45-54 triệu đồng/m2, tăng giá từ 300-600 triệu so với giữa 2021.

Giá các căn chung cư tăng mạnh trong bối cảnh thị trường Hà Nội khan hiếm nguồn cung các dự án mới.
Tại Hà Nội, giá chung cư tăng mạnh trong bối cảnh thị trường khan hiếm nguồn cung các dự án mới.

Ở quận Hoàng Mai, dự án Rose Town từng được rao bán mức giá 1,9 tỷ đồng - 2,4 tỷ đồng tùy diện tích, đến đầu 2022 cũng đã tăng lên mức 2,1 tỷ đồng - 2,6 tỷ đồng.

Trao đổi với báo chí, chuyên gia bất động sản Nguyễn Thái Hòa cho biết hiện chung cư có mức giá từ 20-25 triệu đồng/m2 gần như "tuyệt chủng" trong nội thành. Với kinh phí dưới 2 tỷ, người có nhu cầu mua nhà để ở chỉ có thể tìm đến các căn hộ nằm ở ngoại thành.

Theo số liệu của Savills, nguồn cung nhà ở trong năm 2021 giảm đến 19% so với năm trước. Đây cũng là mức cung thấp nhất trong 5 năm.

Trong khi đó, nhu cầu mua nhà, đặc biệt là chung cư vẫn tăng. Báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản Việt Nam của Colliers trong quý cuối năm 2021 cho thấy, giao dịch căn hộ chung cư tại Hà Nội tăng mạnh do nhu cầu cao sau dịch bệnh. Cũng bởi vậy, giá bán tăng 5 - 10% so với quý IV năm 2020, đặc biệt là các dự án nằm ở phía Tây và phía Đông Hà Nội - là những nơi có tiềm năng phát triển về hạ tầng.

Đơn vị này cũng đánh giá, xu hướng tăng giá trong năm 2022 được cho sẽ tiếp tục diễn ra đối với các dự án có vị trí đẹp và cao cấp do giá đất, chi phí xây dựng tăng. Bên cạnh đó, theo Colliers, trong khu vực, giá nhà ở tại Hà Nội rất cạnh tranh và triển vọng tăng trưởng vốn cùng lợi suất cao đang thu hút sự quan tâm của nước ngoài.

Hà Nội lên tiếng việc thị xã Sơn Tây xin "hợp thức hóa" công trình 9 tầng trên đất nông nghiệp

Vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội cho biết, UBND thị xã Sơn Tây có văn bản đề nghị Sở này báo cáo UBND TP Hà Nội phê duyệt bổ sung kế hoạch sử dụng đất, chấp thuận cho UBND thị xã Sơn Tây làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất vườn ao liền kề, đất nông nghiệp xen kẹt trong khu dân cư, đất trồng cây lâu năm liền kề với đất ở trong cùng thửa đất sang đất phi nông nghiệp (cụ thể là 2 thửa đất 07 và 06+139+140 tờ bản đồ địa chính số 1, Bản đồ địa chính 2002-2003 xã Sơn Đông).

Bản tin bất động sản ngày 21/2: Giá chung cư tại Hà Nội tăng vọt
Liên quan đến sai phạm tại Đồi Vua, Sở tài nguyên và Môi trường Hà Nội khẳng định: "Trong quá trình sử dụng đất, các hộ gia đình, cá nhân đã có hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất sang phi nông nghiệp trước năm 2014 nhưng lại đề xuất cho phép chuyển mục đích sử dụng đất là chưa chính xác".

Theo báo cáo của UBND thị xã Sơn Tây, việc sử dụng đất tại 2 thửa đất trên có diện tích 600m2 đất ở và 3.557m2 đất vườn liền kề đất ở (không xác định rõ ranh giới đất vườn và đất ở). Quá trình sử dụng đất các hộ gia đình, cá nhân đã có hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp trước năm 2014.

“Theo báo cáo của UBND thị xã Sơn Tây, quá trình sử dụng đất các hộ gia đình, cá nhân đã có hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp trước năm 2014 nhưng lại đề xuất cho phép chuyển mục đích sử dụng đất là chưa chính xác", Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định.

Từ thực tế trên, Sở này báo cáo UBND TP Hà Nội giao UBND thị xã Sơn Tây căn cứ quy định của Luật Đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành để kiểm tra và giải quyết theo thẩm quyền.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông chỉ đạo, căn cứ vào nhiệm vụ được giao, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm hướng dẫn UBND thị xã Sơn Tây kiểm tra, rà soát, thực hiện theo thẩm quyền và các quy định của pháp luật đất đai hiện hành.

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo UBND thị xã Sơn Tây cho biết, UBND TP Hà Nội vừa có chỉ đạo giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn. “Hiện UBND thị xã đang chờ hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường. Đồng thời, thị xã cũng đang họp để tìm giải pháp tháo gỡ”, lãnh đạo UBND thị xã Sơn Tây nói.

Trước đó, vào tháng 4/2020, UBND thị xã Sơn Tây đã cấp Giấy phép xây dựng số 305 cho ông Nguyễn Quốc Thịnh và bà Hoàng Thanh Bình làm nhà ở gia đình trên lô đất có diện tích 1.404m2 tại thôn Đồi Vua, xã Sơn Đông.

Giấy phép xây dựng nêu rõ, công trình cao 6 tầng, 1 tum. Diện tích xây dựng (tầng 1) là 300m2. Chỉ giới xây dựng công trình đặt đúng vị trí trong tổng mặt bằng thiết kế, trong phạm vi đất ở hợp pháp của gia đình. Công trình xây dựng trên lô đất số 06 + 139 +140, tờ số 1, diện tích 1.404m2, trong đó đất ở 300m2, đất trồng cây lâu năm là 1.104m2.

Tuy nhiên, chủ công trình đã xây thêm công trình có quy mô “khủng” cao 9 tầng trái phép ngay sát công trình được cấp phép.

Tháng 2/2021, UBND thị xã Sơn Tây xử phạt, yêu cầu khắc phục hậu quả, khôi phục lại nguyên trạng đất ban đầu, nhưng đến nay công trình vi phạm tại thôn Đồi Vua vẫn "chình ình", trong khi UBND thị xã Sơn Tây chưa áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Ngày 10/3/2021, Đoàn kiểm tra của UBND thị xã Sơn Tây có báo cáo liên quan đến những sai phạm về đất đai, xây dựng tại công trình ở thôn Đồi Vua. Tại báo cáo, Đoàn kiểm tra đề nghị kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Nguyễn Duy Cường – Chủ tịch UBND xã Sơn Đông, ông Nguyễn Thanh Hà – Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Sơn Tây, ông Phạm Ngọc Vũ – nguyên Đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị thị xã Sơn Tây.

Ngoài ra, UBND xã Sơn Đông, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị thị xã Sơn Tây phải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể cá nhân được phân công nhiệm vụ thực hiện quản lý đất đai, trật tự xây dựng.

Điều tra việc giao gần 5.300 m2 đất vàng cho Vietcombank không qua đấu giá

 Công an tỉnh Bình Thuận yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan đến quá trình tiếp nhận, tham mưu UBND tỉnh giao 5.284 m2 đất cho Vietcombank xây trụ sở tại đường Nguyễn Tất Thành (TP Phan Thiết).
Công an tỉnh Bình Thuận yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan đến quá trình tiếp nhận, tham mưu UBND tỉnh giao 5.284 m2 đất cho Vietcombank xây trụ sở tại đường Nguyễn Tất Thành (TP Phan Thiết).

Mới đây, Công an tỉnh Bình Thuận đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan đến quá trình tiếp nhận, tham mưu UBND tỉnh giao 5.284 m2 đất cho Vietcombank xây trụ sở tại đường Nguyễn Tất Thành (TP Phan Thiết). Xác định căn cứ, quy định pháp luật nào để Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh Bình Thuận ban hành quyết định giao đất cho Ngân hàng Vietcombank - Chi nhánh Bình Thuận không thông qua hình thức đấu giá với đơn giá 5 triệu đồng/m2. Trong đó xác định rõ cá nhân, đơn vị nào thuộc Sở TN-MT tỉnh Bình Thuận trực tiếp tham mưu việc này.

Ngoài ra, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Thuận còn đề nghị lập danh sách các cá nhân có liên quan trực tiếp đến việc quản lý, theo dõi, tham mưu giao 5.284m2 đất cho Ngân hàng Vietcombank - Chi nhánh Bình Thuận.

Trụ sở Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Bình Thuận nằm trên mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành, một trong những vị trí được xem là khu vực "đất vàng" của TP Phan Thiết.

Sơn La: Khu đô thị TNR Grand Palace giá từ 29 triệu đồng/m2

Dự án TNR Grand Palace có vị trí tại tổ 5, phường Tô Hiệu, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La. Dự án có phía Bắc giáp khu dân cư, phía Đông giáp đường kè suối Nậm La, phía Tây giáp khu dân cư và phía Nam giáp dự án khu dân cư Hồ Sanh.

Khu đô thị TNR Grand Palace với các tiện ích nội khu như: khu vui chơi dành cho trẻ em, phòng tập gym, spa, trung tâm thương mại, siêu thị mua sắm, hệ thống nhà hàng, cafe. Từ dự án thuận tiện di chuyển đến các khu vực lân cận như: trung tâm hành chính tỉnh Sơn La, bưu điện và hệ thống các ngân hàng…
Khu đô thị TNR Grand Palace sở hữu các tiện ích nội khu như: khu vui chơi dành cho trẻ em, phòng tập gym, spa, trung tâm thương mại, siêu thị mua sắm, hệ thống nhà hàng, cafe. Từ dự án thuận tiện di chuyển đến các khu vực lân cận như: trung tâm hành chính tỉnh Sơn La, bưu điện và hệ thống các ngân hàng…

TNR Grand Palace Sơn La có tổng diện tích 1,69 ha với mật độ xây dựng hơn 60% và dự kiến cung cấp ra thị trường 99 căn nhà liền kề và shophouse với diện tích phổ biến là 96 m2 và một số căn có diện tích từ 120 – 140 m2.

Trên thị trường, giá dự án TNR Grand Palace Sơn La đang ở mức 29 triệu đồng/m2.

Được biết, chủ đầu tư dự án Khu đô thị TNR Grand Palace là Công ty CP Bất động sản Hano-Vid, TNR Holdings Vietnam là đơn vị quản lý và phát triển của dự án.

Công ty CP Bất động sản Hano-Vid được thành lập ngày 01/12/2010, đặt trụ sở tại 430, Cầu Am, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, TP Hà Nội.

Doanh nghiệp với vốn điều lệ khoảng 3.544 tỷ đồng theo thông báo thay đổi ngày 09/03/2020, do ông Nguyễn Thế Đạt (SN 1985) làm người đại diện. Doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực như tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản và xây dựng các công trình kỹ thuật dân dụng.