Bản tin bất động sản 26/4 đáng chú ý với những thông tin sau: Đường trên cao Mai Dịch - Nam Thăng Long "ngàn tỉ" lộ nhiều sai phạm; Tỉnh Bình Dương tập trung đầu tư hoàn thành toàn bộ đoạn tuyến vành đai 3, 4 qua địa bàn tỉnh trong năm 2024; Lâm Đồng chưa đủ cơ sở thẩm định Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu du lịch núi Sapung...
Đường trên cao Mai Dịch - Nam Thăng Long "ngàn tỉ" lộ nhiều sai phạm
Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có kết luận thanh tra chỉ rõ sai phạm tại dự án xây dựng đường trên cao (cầu cạn) đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long do Ban quản lý (BQL) dự án Thăng Long (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.
Dự án có tổng chiều dài 5,36 km (riêng cầu cạn là 4,831 km), quy mô bốn làn xe, trên địa bàn hai quận Cầu Giấy và Bắc Từ Liêm với tổng mức đầu tư hơn 5.343 tỉ đồng.
Kết luận thanh tra chỉ ra nhiều vi phạm, sai sót từ hồ sơ pháp lý bước lập dự án đầu tư; công tác lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán gói thầu xây dựng; công tác lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng đến việc tuân thủ các quy định khi sử dụng nhà thầu nước ngoài.
Cụ thể, công tác lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt dự toán gói thầu xây dựng còn một số sai sót làm tăng giá trị dự toán các gói thầu hơn 27 tỉ đồng. Trong đó, tính trùng hai lần cát đắp hố móng làm tăng hơn 1,4 tỉ đồng; áp sai giá nhân công làm tăng hơn 2,6 tỉ đồng; tính sai khối lượng phụ gia làm tăng hơn 2,4 tỉ đồng, tính thừa chi phí bulông thép D36 làm tăng hơn 1 tỉ đồng, áp định mức ván khuôn thép sai làm tăng hơn 3,8 tỉ đồng, áp giá nhựa đường cao hơn quy định làm tăng hơn 2,1 tỉ đồng… Dự án được phê duyệt vào đầu tháng 9-2013, thời gian thực hiện 56 tháng nhưng tại thời điểm thanh tra (tháng 3-2022), dự án đã bị chậm tiến độ gần ba tháng dù dự án được gia hạn tiến độ một lần.
Cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long trước ngày thông xe. Ảnh Tuổi trẻ
Dự án có sử dụng các chuyên gia nước ngoài nhưng trong quá trình triển khai thực hiện, BQL dự án Thăng Long không thực hiện báo cáo cơ quan chủ quản theo quy định. Không có văn bản xác nhận chuyên gia nước ngoài và gửi văn bản xác nhận cho các cơ quan liên quan để thực hiện quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật hiện hành và chịu trách nhiệm về sự xác nhận này.
Bên cạnh đó, nhiều nhà thầu nước ngoài không báo cáo định kỳ và khi hoàn thành hợp đồng gửi về Bộ Xây dựng về tình hình thực hiện hợp đồng đã ký kết. Các nhà thầu thi công (Công ty CP 412, Công ty CP 423, Công ty CP Licogi 12, Công ty TNHH Hải Ánh) chỉ mua bảo hiểm cho người lao động trên công trường với số tiền bảo hiểm 10-20 triệu đồng/người/vụ. Mức này thấp hơn so với mức tối thiểu 100 triệu đồng/người được quy định tại Nghị định 119/2015...
Với những sai phạm trên, Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị BQL dự án Thăng Long và các đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục để phê duyệt điều chỉnh giảm dự toán xây dựng công trình hơn 27 tỉ đồng. Đề nghị Bộ GTVT kiểm điểm trách nhiệm theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các vi phạm.
Riêng với BQL dự án Thăng Long, Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị kiểm điểm trách nhiệm theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan, đồng thời chỉ đạo kiểm tra, rà soát để xử lý, khắc phục những vi phạm.
Bình Dương "đua" tốc độ với Vành đai 3, 4
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh, địa phương này đang tích cực phối hợp với TP HCM triển khai dự án đường cao tốc Vành đai 3, Vành đai 4 TP HCM. "Chiều 25-4, HĐND tỉnh Bình Dương đã thông qua Nghị quyết bố trí vốn cho tuyến đường Vành đai 3" - ông Võ Văn Minh thông tin.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết tỉnh này đã kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho Bình Dương được chủ động đầu tư các đoạn còn lại của dự án đường cao tốc Vành đai 3, 4 TP HCM từ nguồn vốn hỗn hợp để tỉnh tập trung đầu tư hoàn thành toàn bộ đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh trong năm 2024 thay vì phải kéo dài thêm vài năm theo kế hoạch chung.
Cụ thể, ở dự án đường vành đai 3, đoạn qua Bình Dương dài hơn 26 km (trong đó tỉnh đã chủ động đầu tư và đưa vào sử dụng 15,3 km, đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn), hiện còn 10,7 km chưa đầu tư với nhu cầu vốn khoảng 19.300 tỉ đồng, đã được Thủ tướng đồng ý phân bổ ngân sách trung ương và tỉnh theo tỉ lệ mỗi bên 50%. "Theo kế hoạch thì việc phân bổ vốn nói trên trong giai đoạn 2022 - 2027 nhưng để đẩy nhanh dự án, tỉnh Bình Dương kiến nghị trung ương bố trí vốn trong 2 năm 2023 - 2024, phần vốn còn lại tỉnh sẽ quyết tâm bố trí để hoàn thành trong năm 2024 (sớm hơn 3 năm). Dự kiến, công tác đền bù giải tỏa trong tháng 6-2022 ngay khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư và các cơ chế đặc thù" - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương nhấn mạnh.
Đối với dự án đường vành đai 4 TP HCM, Thủ tướng giao UBND tỉnh Bình Dương triển khai thực hiện đoạn từ cầu Thủ Biên (bắc ngang sông Đồng Nai, nối 2 tỉnh Bình Dương và Đồng Nai) đến sông Sài Gòn dài khoảng 48,3 km. Theo ông Võ Văn Minh, hiện nay Bình Dương đã chủ động hoàn thành nhiều đoạn của tuyến đường này với chiều dài 26,6 km, còn lại 21,7 km chưa đầu tư. Theo kế hoạch, tới năm 2030 đường vành đai 4 TP HCM mới hoàn thành nhưng UBND tỉnh Bình Dương kiến nghị cho tỉnh được đầu tư các đoạn còn lại từ nguồn vốn hỗn hợp để có thể hoàn thành dự án trong năm 2024 (sớm hơn 6 năm). "Trong đó, tỉnh Bình Dương sẽ giải phóng mặt bằng từ ngân sách tỉnh, còn chi phí xây lắp từ vốn của các chủ đầu tư khu công nghiệp, khu đô thị, cảng sông có tuyến đường đi qua. Phấn đấu đến ngày 2-9-2022 khởi công" - ông Võ Văn Minh nêu kế hoạch để đẩy nhanh tối đa để 2 tuyến cao tốc Vành đai 3 và 4 đi qua Bình Dương cùng đưa vào khai thác trong năm 2024.
Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi (bìa phải) và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh (hàng đầu, thứ 2 từ trái sang) nghe báo cáo về dự án đường Vành đai 4 TP HCM. Ảnh: Người Lao động
Nói về kế hoạch vốn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho rằng để triển khai các dự án giao thông đòi hỏi có nguồn vốn lớn, chính vì thế bên cạnh ngân sách được trung ương hỗ trợ để tỉnh giữ lại cân đối ngân sách địa phương, tỉnh sẽ tập trung nguồn thu từ quỹ đất thông qua việc thực hiện rà soát, đấu giá một số quỹ đất công của tỉnh và thực hiện việc phát triển các khu đô thị, khu dân cư… "Một mặt thu hút đầu tư đô thị, công nghiệp, mặt khác có khoản rất lớn từ tiền sử dụng đất để đầu tư ngược lại cho công tác xây dựng hạ tầng, đây chính là đòn bẩy để tỉnh thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội" - ông Võ Văn Minh khẳng định.
Hiện tại, tỉnh Bình Dương đang thực hiện nhiều biện pháp để giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn, bên cạnh đó thành lập các tổ chỉ đạo nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm. "Với quyết tâm trong nhiệm kỳ này phải hoàn thành các dự án mang lại lợi ích chung, Bình Dương lập 6 tổ, phân công từng lãnh đạo chủ chốt của tỉnh phụ trách, giám sát quá trình thực hiện. Các tổ thực hiện đôn đốc ban quản lý dự án, chủ đầu tư, bên có liên quan thực thi tất cả hồ sơ theo quy định của pháp luật, kiểm tra nhắc nhở" - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho hay.
Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, nhấn mạnh hạ tầng giao thông là một trong những động lực quan trọng cho sự phát triển của địa phương trong thời gian qua. "Nếu không tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng giao thông thì Bình Dương sẽ mất đi lợi thế so sánh với các địa phương khác trong thu hút đầu tư" - ông Lợi nhấn mạnh lần nữa. Do đó, ông đề nghị các ngành, các cấp ở Bình Dương phải tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ để nhanh chóng hình thành các trục đường quan trọng, tạo bứt phá vì sự phát triển chung của Bình Dương.
Từ đó, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương yêu cầu các tổ chỉ đạo phải sâu sát, kiểm tra, đôn đốc toàn diện việc triển khai dự án bảo đảm đúng quy định pháp luật. Nhất là tập trung chỉ đạo công tác mặt bằng bảo đảm đúng tiến độ, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhân dân và doanh nghiệp; phải chia sẻ, vận động thuyết phục để nhân dân đồng tình, đồng thuận, tất cả vì mục tiêu phát triển, chăm lo đời sống nhân dân. "Mỗi một dự án phải có một tổ nhận đơn và giải quyết khiếu nại của người dân ngay tại hiện trường dự án đó. Khi có khó khăn, vướng mắc phải kịp thời báo cáo, tham mưu đề xuất tỉnh đề ra các chủ trương, chính sách mới để tháo gỡ đẩy nhanh tiến độ dự án" - Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi yêu cầu.
Lâm Đồng: Chưa đủ cơ sở thẩm định Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu du lịch núi Sapung
Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản gửi Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh về việc đề nghị thẩm định và phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, dự toán lập Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu du lịch núi Sapung, TP. Bảo Lộc.
Căn cứ khoản 4 Điều 28 của Luật Quy hoạch đô thị 2009, Sở Xây dựng của tỉnh này cho rằng đồ án quy hoạch chung thành phố thuộc tỉnh, thị xã đã được phê duyệt là cơ sở để lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các khu vực và lập dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật khung trong đô thị mới.
Chính vì vậy, đồ án Quy hoạch chung TP. Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2040 được phê duyệt là cơ sở để lập, trình thẩm định và phê duyệt nhiệm vụ, đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu du lịch núi Sapung.
Theo Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, đồ án Quy hoạch chung thành phố Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2040 hiện nay đã được Sở này thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt. Qua đó, dự án chưa đủ cơ sở để tổ chức thẩm định và trình phê duyệt nhiệm vụ, dự toán lập Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu du lịch núi Sapung theo quy định.
Để tháo gỡ khó khăn, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh liên hệ Trung tâm phục vụ hành chính công để nhận hồ sơ và trình thẩm định, phê duyệt sau khi đồ án Quy hoạch chung thành phố Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2040 được UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.
Theo VietnamFinance tìm hiểu, dự án có diện tích hơn 432,3ha đất, với vị trí nằm tại xã Lộc Châu, Đại Lào, thành phố Bảo Lộc và một phần ở xã Lộc Thành huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng.
Để thực hiện dự án, vào hồi tháng 1, dự án được Tập đoàn Hưng Thịnh gửi văn bản cho các cơ quan chức năng, đề xuất thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái, golf và cáp treo núi Sapung.
Khu nhà ở thương mại Richland Residence Bình Dương giá từ 900 triệu đồng
Richland Residence tọa lạc tại vị trí phường Hòa Lợi, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. vị trí đắc địa khi nằm giữa trục giao thông liên vùng lớn như: đường ĐT 741, Vành đai 4, đại lộ Mỹ Phước – Tân Vạn, cùng các tuyến dẫn vào trung tâm thành phố mới Bình Dương.
Richland Residence có tổng diện tích khu đất là 15,46 ha, mật dộ xây dựng khoảng 40%.
Sản phẩm của dự án Richland Residence là đất nền dự án, nhà ở xã hội và nhà ở thương mại. Với số lượng 999 lô đất nền và nhà phố, diện tích mỗi lô từ 70 – 80 – 90 – 100 m2.
Phối cảnh Khu nhà ở thương mại Richland Residence Bình Dương.
Tiện ích nội khu dự án Richland Residence bao gồm đường nội khu trải thảm nhựa, hệ thống điện - nước, chiếu sáng, trường học, công viên. Cùng với tiện ích ngoại khu của dự án Richland Residence như: nằm gần thành phố mới Bình Dương, khu đô thị Tokyu rộng hơn 110 ha, khu đô thị công nghiệp sạch VSIP 2 quy mô 2.045 ha và VSIP 2 mở rộng, khu công nghiệp Phú Gia, khu công nghiệp Đồng An 1 và 2, khu đô thị đại học Cổng Xanh quy mô 620 ha.
Chủ đầu tư dự án Richland Residence là Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thuận Lợi (thành viên của Kim Oanh Group), đơn vị phát triển của dự án là Công ty cổ phần Địa ốc Kim Oanh.
Các sản phẩm thuộc dự án Richland Residence có mức giá bán từ 900 triệu – 1,2 tỷ đồng/sản phẩm.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất giải pháp sử dụng hệ số điều chỉnh giá đất để thu tiền sử dụng đất phù hợp, khả thi, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/9/2025.
Với tiến độ được kiểm soát chặt chẽ theo ngày và nhân lực được huy động ở mức cao nhất, nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất dự kiến chính thức tái khởi động sản xuất ethanol phục vụ phối trộn xăng sinh học E10 vào tháng 11/2025.
Bộ Xây dựng vừa ban hành Chỉ thị về việc kiểm tra, rà soát công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ và đảm bảo phòng cháy chữa cháy kết cấu hạ tầng giao thông. Động thái này xuất phát từ vụ cháy lớn dưới gầm cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) ngày 30/8/2025, khiến hàng trăm xe máy bị thiêu rụi, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu công trình cầu.
Theo quy hoạch được duyệt tại Quyết định số 1006/QĐ-TTg, giai đoạn đến năm 2020, Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh có khả năng tiếp nhận đạt 5,5 triệu hành khách/năm, định hướng đến năm 2030 lượng hành khách tiếp nhận đạt 8,0 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, thực tế khai thác năm 2019, sân bay này đã đón 10 triệu lượt khách thông qua cảng.
Động thái này diễn ra sau buổi làm việc giữa đoàn Thanh tra Chính phủ và tỉnh Khánh Hòa diễn ra hôm 28/8, nhằm giúp địa phương tập trung nguồn lực xử lý các dự án còn lại và tránh sự trùng lặp trong công tác thanh tra, kiểm tra.
UBND TP HCM vừa trình HĐND TP HCM danh mục 75 khu đất đủ điều kiện thí điểm dự án nhà ở thương mại theo nghị quyết 171, có nghĩa sẽ thí điểm cho phép nhà đầu tư tự thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất với người dân.
Dự án có quy mô sử dụng đất hơn 35 ha, quy mô dân số khoảng 4.720 người. Dự kiến tổng vốn đầu tư hơn 2.447 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự kiến từ quý IV/2025 - quý III/2031.
UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 4015/UBND-KTN ngày 26/8/2025 về việc chấp thuận nhà đầu tư đề xuất Dự án Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về thành phố Biên Hòa và Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Thị trường Hà Nội ghi nhận lợi suất cho thuê căn hộ đã sụt giảm đáng kể, từ mức trên 4% của những năm trước xuống chỉ còn hơn 3% trong giai đoạn đầu năm 2025. Trong khi đó, TP HCM vẫn duy trì khoảng 4% trong 6 tháng đầu năm 2025
UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình đoạn từ ga C8 đến ga C10 thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo
Ông Trần Bá Dương - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) - đã ký văn bản gửi UBND TP HCM và Sở Tài chính TP về đề xuất thực hiện dự án cảng Cái Mép Hạ.
7 vị trí thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng theo Quyết định số 1142/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng cho biết, hàng tồn kho bất động sản tại các dự án trong quý II/2025 khoảng 25.294 căn/nền, gồm chung cư, nhà ở riêng lẻ và đất nền.
Phó Chủ tịch UBND TP HCM vừa ký ban hành Kế hoạch số 52 về triển khai thực hiện Nghị định số 91 của Chính phủ quy định thời điểm xác định giá đất của quỹ đất thanh toán theo hợp đồng BT tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Tại địa bàn TP HCM (cũ) áp dụng bảng giá đất theo Quyết định số 79/2024/QĐ-UBND ngày 21/10/2024. Giá đất ở cao nhất được xác định khoảng 687,2 triệu đồng/m2 cho các tuyến đường Đồng Khởi, Lê Lợi và Nguyễn Huệ.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?