Hà Nội yêu cầu giải trình hiệu quả khai thác, sử dụng các công trình văn hóa, thể thao

Dự kiến, ngày 25/4, HĐND thành phố Hà Nội sẽ tổ chức phiên giải trình về việc đầu tư, khai thác, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, tại phiên giải trình này, lãnh đạo UBND thành phố, thủ trưởng các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan sẽ trực tiếp trả lời các yêu cầu giải trình của các đại biểu HĐND thành phố về việc đầu tư, khai thác, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao (bao gồm: công viên, khu vui chơi, giải trí; cung văn hóa, bảo tàng, thư viện; trung tâm văn hóa, nhà thi đấu, nhà văn hóa, khu thể thao, nhà sinh hoạt cộng đồng,… cấp huyện, xã, thôn/tổ dân phố; các cơ sở dịch vụ văn hóa, thể thao, giải trí,…) trên địa bàn thành phố Hà Nội theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình.

 Nhà hát huyện Đan Phượng, được đầu tư cả trăm tỷ đồng nhưng nhiều năm phơi mưa, nắng, không được sử dụng chụp năm 2020
Nhà hát huyện Đan Phượng, được đầu tư cả trăm tỷ đồng nhưng nhiều năm phơi mưa, nắng, không được sử dụng chụp năm 2020. Ảnh: Tiền Phong

Thường trực HĐND thành phố sẽ có kết luận cụ thể về các nội dung giải trình, đánh giá kết quả thực hiện việc đầu tư, khai thác, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn thành phố Hà Nội; xác định nguyên nhân, trách nhiệm của các cấp, các ngành và các cơ quan, tổ chức liên quan đối với những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện các nội dung trên; xác định biện pháp, lộ trình khắc phục những tồn tại, hạn chế, khó khăn để nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Vụ chi 1,5 tỉ đồng trang trí cầu ở Quảng Trị: Yêu cầu kiểm điểm, nhận trách nhiệm

Vụ chi 1,5 tỉ đồng trang trí cầu ở Quảng Trị: Yêu cầu kiểm điểm, nhận trách nhiệm

Ngày 21/4, ông Hồ Sỹ Trung, Chủ tịch UBND TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, cho biết đã đề nghị Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp khuyến công và dịch vụ công ích TP Đông Hà - chủ đầu tư hạng mục trang trí cầu Đại An (nằm trên đường Hùng Vương, phường 5) với kinh phí 1,5 tỉ đồng - rà soát lại năng lực của đơn vị thiết kế và kiểm điểm, nhận trách nhiệm vì thi công khi chưa có giấy phép.

Theo ông Trung, sau khi các hạng mục làm đẹp cầu Đại An thi công gần hoàn thiện, lãnh đạo UBND TP Đông Hà nhận được nhiều ý kiến. "Có ý kiến nói đẹp, có ý kiến nói không đẹp. Công trình trang trí, làm đẹp, đối tượng hưởng thụ là người dân. Nhưng làm đẹp mà như cái gai trong mắt thì không được, nên chúng tôi đã đi kiểm tra thực tế. Chúng tôi sẽ cầu thị, lắng nghe để làm đúng, hợp lý", ông Trung nói.

Hạng mục trang trí ở cầu Đại An bị phản ứng. Ảnh: Lao động
Hạng mục trang trí ở cầu Đại An bị phản ứng. Ảnh: Lao động

Ông Phan Xuân Hưng, Giám đốc Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp khuyến công và dịch vụ công ích TP Đông Hà, cho biết thiết kế của hạng mục trang trí cầu Đại An được phê duyệt vào tháng 10-2021. Đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty CP kiến trúc T’Home (địa chỉ đường Lê Lợi, TP Đông Hà). Dự kiến, các hạng mục trang trí trên cầu sẽ hoàn thành trước dịp kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng Đông Hà (28.4.1972 - 28.4.2022), nhưng thời gian tổ chức lễ kỷ niệm sớm hơn dự kiến, nên chủ đầu tư bị áp lực về tiến độ thi công. Vì vậy, khi chưa được cấp phép, đơn vị này đã vội vàng thi công.

Liên quan đến vụ việc trên, Sở GTVT tỉnh Quảng Trị đã có văn bản yêu cầu Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp khuyến công và dịch vụ công ích TP Đông Hà dừng thi công và tháo dỡ toàn bộ các cấu kiện đã lắp đặt trên cầu, đường đầu cầu Đại An và hoàn trả về hiện trạng ban đầu. Đồng thời, đơn vị này cũng đề nghị chủ đầu tư báo cáo UBND TP Đông Hà điều chỉnh, lựa chọn phương án để đảm bảo tính thẩm mỹ và đảm bảo an toàn kết cấu công trình cầu Đại An.

Thanh Hóa: Phê duyệt đồ án Quy hoạch xây dựng huyện Như Xuân đến năm 2045

Ngày 19/4/2022, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 1330/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Như Xuân đến năm 2045.

Theo đó, ranh giới lập quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính huyện Như Xuân với 16 đơn vị hành chính (1 thị trấn và 15 xã). Cụ thể: Phía Bắc giáp huyện Thường Xuân; phía Nam giáp tỉnh Nghệ An; phía Đông giáp huyện Như Thanh; phía Tây giáp tỉnh Nghệ An.

Diện tích tự nhiên hiện nay của huyện Như Xuân là 72.171,84ha, trong đó đất xây dựng đô thị khoảng 700ha. Dự báo đất xây dựng đô thị phát triển mới đến năm 2045 của huyện Như Xuân khoảng 510-640ha, trung bình khoảng 200-250m2/người.

Về định hướng phát triển không gian vùng, cấu trúc phát triển không gian vùng theo mô hình “01 hành lang phát triển - 02 trung tâm động lực - 01 dải cảnh quan sinh thái, nông nghiệp, nông thôn”. Toàn huyện được chia làm 03 phân vùng, bao gồm vùng trung tâm, vùng phía Nam và vùng phía Tây.

Tổ chức hệ thống đô thị đến năm 2045 sẽ thành lập thị trấn Bãi Trành với diện tích khoảng 6.594ha, trên cơ sở toàn bộ diện tích xã Bãi Trành và Xuân Bình. Dân số dự báo đến năm 2045 khoảng 25.000 người. Các khu vực nông thôn sẽ được phát triển theo mô hình cụm thôn, bản với các điểm dân cư nông thôn ưu tiên gắn với các khu trung tâm xã, đối với các trung tâm xã chủ yếu ổn định tại vị trí hiện nay.

Phân bố và quy mô các không gian phát triển, định hướng đến năm 2045, trên địa bàn huyện Như Xuân sẽ hình thành 01 khu công nghiệp và 5 cụm công nghiệp (CCN), tổng diện tích các khu, cụm công nghiệp khoảng 499,7ha. Cụ thể, giai đoạn 2021-2030: Khu công nghiệp Bãi Trành với diện tích khoảng 179,03ha; CCN Thượng Ninh diện tích khoảng 35ha; CCN Xuân Hòa diện tích khoảng 75ha; CCN Bãi Trành diện tích khoảng 49,7ha. Giai đoạn 2031-2045: Mở rộng KCN Bãi Trành lên quy mô khoảng 300ha; CCN Thanh Xuân diện tích khoảng 30ha; CCN làng nghề Thanh Lâm diện tích khoảng 10ha.

Định hướng phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật cũng được chú trọng, theo đó về quốc lộ sẽ tuân thủ theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hệ thống các tuyến đường tỉnh trên địa bàn huyện đến năm 2030 đạt quy mô đường cấp IV, đến năm 2045 đạt quy mô đường cấp III.

Các tuyến đường huyện hiện được xem xét tiếp tục đầu tư cải tạo, nâng cấp đến năm 2030 đạt tối thiểu tiêu chuẩn đường cấp V miền núi; đến năm 2045 đạt tiêu chuẩn đường cấp IV. Các bến xe khách, bến thủy nội địa cũng sẽ được nâng cấp, mở rộng.

Về quy hoạch thoát nước, chủ yếu là nạo vét các lòng sông, suối, kênh, mương tự nhiên để tăng khả năng thoát nước. Di dân khỏi các vùng ngập lụt và phạm vi để thực hiện dự án thủy điện Bản Mồng (tỉnh Nghệ An). Đối với các vùng đô thị và điểm dân cư nông thôn xây dựng các tuyến kênh mương nắp đan thoát nước dọc các tuyến đường và dẫn về hệ thống kênh mương thoát nước chung của toàn huyện. Cao độ xây dựng khống chế cho các khu vực xây dựng mới xác định theo từng khu vực đô thị, khu dân cư theo quy hoạch chung được duyệt.

Các chương trình, dự án ưu tiên đầu tư đến năm 2030 bao gồm: Lập mở rộng điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng các đô thị (thị trấn Yên Cát, đô thị Bãi Trành), nguồn vốn ngân sách huyện. Các dự án đầu tư theo chương trình xây dựng nông thôn mới, hạ tầng xã hội Nhóm dự án hạ tầng kỹ thuật. Ưu tiên đầu tư hệ thống giao thông để kết nối các khu vực, đặc biệt là các tuyến có vai trò liên kết các vùng trong huyện, với các huyện lân cận như: Nâng cấp các tuyến đường đối ngoại kết nối sang huyện Thường Xuân, tỉnh Nghệ An, tuyến đường ven sông Chàng, tuyến đường ven núi Bù Mùn…

UBND huyện Như Xuân có trách nhiệm phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn chỉnh hồ sơ để xuất bản, đóng dấu, lưu trữ theo quy định. Đồng thời, phối hợp với Sở Xây dựng Thanh Hóa và các đơn vị liên quan tổ chức công bố rộng rãi nội dung quy hoạch được duyệt trong thời gian 15 kể từ ngày quy hoạch được phê duyệt.

Sắp ra mắt Dự án Sun Secret Valley Phú Quốc

Sun Secret Valley có vị trí nằm tại Bãi Dài, xã Gành Dầu, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Dự án sở hữu bờ biển phía Tây Bắc của Phú Quốc, cách trung tâm thị trấn Dương Đông khoảng 19 km, sân bay Phú Quốc khoảng 33 km, kế bên Grand World Phú Quốc, cách VinWonders Phú Quốc khoảng 2 km và cách chợ đêm Phú Quốc khoảng 22 km.

Sun Secret Valley có tổng diện tích lên đến 103,2 ha, mật độ xây dựng chỉ chưa tới 30% với 3 phân khu chính là The Evenue, The Laguna và The Oceana.

Sản phẩm của dự án bao gồm 1971 căn biệt thự biển và shophouse. Trong giai đoạn đầu, dự án ra mắt các sản phẩn tại phân khu The Evenue với 314 căn shophouse diện tích 120 m2, 78 căn reatail villa diện tích 225 m2 và 164 căn shop villa diện tích 272,4 m2.

Sun Secret Valley là dự án sở hữu bãi biển dài và sở hữu những tiện ích như: quảng trường biển, quảng trường trung tâm, con đường ánh sáng, lagoon, clubhouse, nhà hàng ghềnh đá, trung tâm chăm sóc sức khỏe, hồ bơi vô cực…

Phối cảnh dự án
Phối cảnh dự án Sun Secret Valley Phú Quốc.

Chủ đầu tư dự án Sun Secret Valley là Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group), đơn vị phân phối của dự án là Sky Realty, NewstarLand, PQR…

Ngoài dự án Sun Secret Valley, chủ đầu tư đã thực hiện một số dự án khu đô thị biển như: Sun Grand Boulevard Thanh Hóa hơn 500 ha, Sun Grand City Feria Hạ Long có diện tích 20,11 ha, Boutique shophouse Melodia Phú Quốc, Sun Premier Village Kem Beach Resort rộng 60 ha…

Dự án Sun Secret Valley được ra mắt vào 11/4/2022, dự kiến khởi công dự án vào quý 2/2022 và hoàn thành vào quý 2/2024. Các sản phẩm của dự án sẽ sớm được mở bán trong thời gian tới.