Đồng Nai lên phương án đầu tư khu đô thị thương mại dịch vụ 810.000 tỷ đồng

Theo tính toán sơ bộ của Sở Xây dựng Đồng Nai, tổng mức đầu tư xây dựng dự án Khu đô thị - thương mại - dịch vụ Biên Hòa 1 dự kiến khoảng hơn 810.000 tỷ đồng.

Khu công nghiệp Biên Hòa 1 được thành lập từ năm 1963, là khu công nghiệp đầu tiên của Việt Nam với tên gọi vào thời điểm đó là khu kỹ nghệ Biên Hòa do Công ty Quốc gia Khuếch trương Khu kỹ nghệ quản lý.

Khu công nghiệp thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai - một trong các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và là địa phương tập trung rất nhiều khu công nghiệp của cả nước. Khu công nghiệp có một mặt giáp Quốc lộ 1, tuyến giao thông huyết mạch Bắc – Nam và điểm giao lộ giữa Đồng Nai - TP. HCM - Vũng Tàu.

Năm 2008, Đồng Nai đã có đề xuất lên Chính phủ thực hiện chuyển đổi công năng của Khu công nghiệp (khu công nghiệp) Biên Hòa 1. Tháng 2/2014, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đồng ý cho UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt đề án chuyển đổi khu công nghiệp Biên Hòa 1 thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ.

Tháng 8/2019, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ đưa khu công nghiệp Biên Hòa 1 ra khỏi quy hoạch khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Đến ngày 30/10/2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này.

Cuối tháng 1/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chấp thuận đưa khu công nghiệp Biên Hòa 1 ra khỏi quy hoạch phát triển các khu công nghiệp Việt Nam.

Đồng Nai lên phương án đầu tư khu đô thị thương mại dịch vụ 810.000 tỷ đồng.
Đồng Nai lên phương án đầu tư khu đô thị thương mại dịch vụ 810.000 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Đồng Nai cho biết, đối với phương án lựa chọn hình thức đầu tư của dự án Khu đô thị - thương mại - dịch vụ Biên Hòa 1, hiện nay, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã có đề xuất thực hiện lựa chọn nhà đầu tư theo ba phương án.

Cụ thể: Phương án 1 - thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất; phương án 2 - thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất cho toàn bộ diện tích đất khu công nghiệp Biên Hòa 1 và phương án 3 - thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất cho toàn bộ diện tích đất khu công nghiệp Biên Hòa 1 sau khi tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất các khu đất sạch.

Đến nay, Sở KHĐT đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh trong đó thống nhất đề xuất lựa chọn nhà đầu tư dự án theo phương án đấu giá quyền sử dụng đất (phương án 1). Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh giao Sở TNMT chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai và UBND TP Biên Hòa xác định rõ những ô thửa phù hợp quy hoạch đã có đất sạch, các vị trí có thể bàn giao mặt bằng sớm để có lộ trình thực hiện đấu giá từng khu đất bắt đầu từ năm 2022.

Để thực hiện chuyển đổi công năng khu công nghiệp Biên Hòa 1, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao Sở KHĐT, Sở TNMT, Sở Xây dựng, UBND TP Biên Hòa và các đơn vị có liên quan tham mưu thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư để triển khai lập hồ sơ đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị - thương mại - dịch vụ Biên Hòa 1.

Trong đó, riêng đối với nội dung tính toán khái toán chi phí đầu tư xây dựng của Khu đô thị, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng căn cứ theo các quy hoạch làm cơ sở khái toán chi phí đầu tư xây dựng của dự án. Tháng 2/2022, Sở Xây dựng có văn bản ý kiến về hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị - thương mại - dịch vụ Biên Hòa 1.

Cụ thể, dự kiến sơ bộ tổng mức đầu tư xây dựng dự án khoảng hơn 810.000 tỷ đồng. Đồng thời lưu ý về các nội dung về sự phù hợp của dự án với chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Quảng Ngãi: Quá tải khi người dân làm thủ tục đất đai

Theo thống kê của Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Quảng Ngãi - Chi nhánh Đức Phổ, từ ngày 4/1 đến 31/3/2022, đơn vị đã tiếp nhận 8.618 hồ sơ. Riêng trong tháng 3 số lượng hồ sơ nhận vào tăng đến 4.338 hồ sơ của hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn thị xã Đức Phổ.

Ông Trà Việt Hùng, Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Quảng Ngãi - Chi nhánh Đức Phổ đánh giá, quý I/2022, hồ sơ cấp lần đầu, hồ sơ cấp đổi, hồ sơ đăng ký biến động như tặng cho, thừa kế, chuyển nhượng đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng hồ sơ tiếp tục sử dụng đất và hồ sơ tách thửa tăng đột biến là do thời hạn sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn đã hết hạn, nhu cầu tách thửa tăng.

Về sự việc này, ông Vũ Minh Tâm, Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ cho biết: “Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh đóng trên địa bàn thị xã Đức Phổ để giải quyết thủ tục đất đai cho bà con địa phương, nhưng hiện nay số lượng cán bộ làm việc không đáp ứng được nhu cầu về làm thủ tục đất đai trên địa bàn thị xã Đức Phổ. Do đó, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh đã làm báo cáo về sự việc trên gửi cho Sở TNMT tỉnh có kế hoạch bố trí nhân sự để giải quyết ổn thỏa cho bà con”.

Nghe tin đồn thất thiệt, người dân đổ xô đi làm thủ tục đất đai. Ảnh: Báo Tài nguyên và Môi trường
Nghe tin đồn thất thiệt, người dân đổ xô đi làm thủ tục đất đai. Ảnh: Báo Tài nguyên và Môi trường

Liên quan vấn đề này, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ký văn bản số 1651/UBUD-TTHC gửi Sở TNMT, Văn phòng UBND tỉnh và UBND các huyện thị xã, huyện, thành phố về việc đẩy mạnh tuyên truyền, quản lý Nhà nước đối với việc thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất, xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Sở TNMT chỉ đạo Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh - chi nhánh các huyện, thị xã, thành phố thực hiện công khai hướng dẫn cho người dân hiểu rõ quy định của Luật Đất đai đối với những trường hợp cần thiết phải gia hạn sử dụng đất, xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp để hạn chế việc người dân đồng loạt thực hiện nộp hồ sơ đề nghị gia hạn sử dụng đất.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh kịp thời bổ sung nhân sự để tăng cường hỗ trợ cho Bộ phận một cửa một số địa phương có phát sinh số lượng hồ sơ đất đai tăng đột biến trong thời gian qua, nhất là hồ sơ gia hạn sử dụng đất, xác nhận tiếp nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp; không để xảy ra tình trạng ùn ứ trong khâu tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục đất đai;…

Bộ trưởng TN-MT chấn chỉnh cán bộ, yêu cầu xử lý các vấn đề "nóng"

Cho rằng sốt ảo giá đất, ô nhiễm môi trường tại các lưu vực sông và rác thải là những vấn đề “nóng,” tại hội nghị giao ban quý 1/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa diễn ra, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã yêu cầu lãnh đạo các đơn vị trực thuộc bộ phải hành động nhanh chóng để giải quyết các vấn đề bức xúc trong dư luận.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, việc thổi giá đất, các quy hoạch sử dụng đất đai bị phá vỡ; ô nhiễm môi trường kéo dài nhiều năm tại các lưu vực sông như sông Nhuệ-Đáy, sông Bắc Hưng Hải; hay vấn đề ô nhiễm rác thải, chất thải, đặc biệt là tại các đô thị lớn, đang là những vấn đề “nóng” khiến người dân, dư luận rất bức xúc.

“Do vậy, các cơ quan quản lý nhà nước của bộ phải đưa ra giải pháp, tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra để xử lý những tồn tại hiện nay, tạo ra được sự tin tưởng trong nhân dân; thực hiện nghiêm chỉ đạo thanh tra đến đâu kết luận đến đó, chỉ rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan,” ông Hà nhấn mạnh.

Dẫn ví dụ từ tình trạng “sốt” giá đất, cũng như các vụ đấu giá đất tai tiếng trong thời gian qua, người đứng đầu Bộ Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh với lãnh đạo Tổng cục Quản lý Đất đai “không thể im lặng mãi được” mà cần phải thẳng thắn đưa ra được các giải pháp căn cơ để “cò đất không còn cơ hội kiếm ăn.”

Ông Hà cũng lưu ý cần có giải pháp căn cơ, quản lý đồng bộ và phải đưa vào luật. Không thể để tình trạng doanh nghiệp không có năng lực nhận một lúc khoảng hơn 1.500 hécta đất, rồi sau đó không sử dựng, để hoang hóa. Nếu nhiều doanh nghiệp cũng như thế thì nguồn lực đất đai sẽ không phát huy hiệu quả, rất láng phí.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Về lĩnh vực môi trường, đặt ra mục tiêu phải có lời giải trước tình trạng ô nhiễm kéo dài tại lưu vực sông Cầu, sông Nhuệ-Đáy, sông Bắc Hưng Hải, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chỉ đạo lãnh đạo Tổng cục Môi trường cần phải làm rõ những khu vực nào, các doanh nghiệp, nhà máy đang xả nước thải ra nhiều; phối hợp với Bộ Công an để kiểm tra, nếu phát hiện cần xử phạt vi phạm hành chính, tước giấy phép.

“Việc này cần phải bắt tay vào làm ngay, không thể đùa được,” ông Hà nói và nhấn mạnh vấn đề phân loại rác thải cũng vậy - hiện nay quy định của Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020 đã đầy đủ. Vì vậy, Tổng cục Môi trường cần phải triển khai ngay trong quý 2/2022 này để làm sao đảo ngược tình thế, chuyển từ “nâu” sang “xanh.”

Cùng với đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng yêu cầu Thanh tra bộ đứng ra thanh tra, kiểm tra nội bộ, không để cán bộ do nhận thức, nhiều khi do những yếu tố khác, dẫn tới vi phạm. Theo đó, Thanh tra bộ cần giành 30% thời gian đi kiểm tra, 30% tháo gỡ khó khăn, 40% còn lại tập trung các nhiệm vụ chuyên môn khác...

Nhắc lại “bài học nhãn tiền” xảy ra trong thời gian qua như vụ việc đấu giá đất rồi bỏ cọc ở Thủ Thiêm hay việc đấu giá đất theo kiểu “quân xanh, quân đỏ” với mục đích để “rút ruột, rút tiền;” cho đến “bài học cay đắng” liên quan đến vi phạm trong hoạt động quản lý cấp phép khai thác than, khiến cán bộ Tổng cục Địa chất và Khoáng sản đến Thứ trưởng bị kỷ luật, Bộ trưởng Trần Hồng Hà gửi thông điệp rằng “theo pháp luật thì đúng, không theo pháp luật thì sai. Bộ trưởng cũng không bảo vệ được.”

Trên tinh thần đó, ông Hà yêu cầu các đơn vị không được làm sai, không để lại tai tiếng. “Bất kể ai nếu không vì mục tiêu chung, không vì nhiệm vụ chính trị, vì hiệu quả công việc mà gian dối, làm méo mó để hưởng lợi, sẽ phải chịu trách nhiệm. Không thể để ‘con sâu làm rầu nồi canh’ được,” ông Hà nhấn mạnh.

Hạ Long: Mở bán phân khu The Sapphire Mansions

Phân khu The Sapphire Mansions với loại hình biệt thự đơn lập và song lập tọa lạc tại số 1 Bến Đoan, phường Hồng Gai, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Dự án có phía Bắc tiếp giáp ra cầu Bãi Cháy, phía Nam giáp quảng trường trung tâm, phía Đông giáp Trần Quốc Nghiễn và phía Tây giáp đường ven biển.

Dự án The Sapphire Mansions nằm trong tổ hợp The Sapphire Residence Hạ Long, được xây dựng trên quỹ đất có tổng diện tích khoảng 20.776,6m2.

Dự kiến The Sapphire Mansions cung cấp ra thị trường khoảng 47 căn biệt thự đơn lập và song lập với diện tích dao động từ 250 – 300m2, thiết kế xây dựng 3,5 tầng.

Nằm trong tổng thể dự án The Sapphire Residence Hạ Long nên The Sapphire Mansions thừa hưởng tiện ích nội khu gồm: công viên cây xanh, khu vui chơi trẻ em, cửa hàng tiện lợi, tổ hợp tiện ích clubhouse, phòng tập gym – yoga, sảnh lounge đón khách, khuôn viên dạo bộ, bể bơi ngoài trời, hệ thống an ninh khu vực 24/7,…

Bản tin bất động sản 18/4: Quảng Ngãi quá tải khi người dân làm thủ tục đất đai
Phối cảnh dự án phân khu The Sapphire Mansions.

Từ dự án The Sapphire Mansions di chuyển đến các khu vực lân cận, chẳng hạn: di chuyển đến Cục thuế tỉnh Quảng Ninh, Kho bạc nhà nước tỉnh Quảng Ninh khoảng 600m; cách Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long 550m; đến cảng Hòn Gai 450m; cách UBND TP. Hạ Long 800m; di chuyển đến Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn khoảng 50km;…

Chủ đầu tư dự án The Sapphire Mansions là DOJI Land (thành viên của Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI), được thành lập vào ngày 17.11.2014, có trụ sở chính đặt tại: Tầng 19, tòa nhà DOJI Tower, số 5 Lê Duẩn, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.

Dự án được triển khai vào năm 2021 và dự kiến bàn giao vào tháng 04.2022. Giá biệt thự tại dự án The Sapphire Mansions được tham khảo trên thị trường dao động từ 44 – 90 tỷ.