Trong văn bản mới nhất gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bamboo Airways vừa bất ngờ đề xuất xin nhà nước áp dụng chính sách ưu đãi vay vốn, đồng thời xin giảm một số loại thuế, phí cho hãng và các doanh nghiệp hàng không để vượt qua ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Cụ thể, hãng này đề nghị Bộ GTVT xem xét và đề xuất Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước ban hành cơ chế để các ngân hàng thương mại cho hãng vay dài hạn 5.000 tỷ đồng, với lãi suất 0%, theo hình thức tái cấp vốn tương tự gói vay 4.000 tỷ đồng áp dụng với Vietnam Airlines.

Hãng này cũng đề xuất nâng mức giảm thuế môi trường với nhiên liệu bay từ 30% lên 50%, kéo dài tới hết năm 2021. Đồng thời, giảm một số loại phí, giá dịch vụ khác như dịch vụ sân bay, dịch vụ điều hành bay (có thể giảm 100%) tới hết năm nay.

Bamboo Airways đề xuất Chính phủ cho vay ưu đãi khoảng 5.000 tỷ đồng, với lãi suất 0%
Bamboo Airways đề xuất Chính phủ cho vay ưu đãi khoảng 5.000 tỷ đồng, với lãi suất 0%

Ngoài ra, Bamboo Airways đề xuất kéo dài thêm một số chính sách hỗ trợ người lao động, và bổ sung thêm chính sách với chủ sử dụng lao động.

Theo Bamboo Airways các chính sách giảm thuế, phí cho doanh nghiệp hàng không trong năm 2020 đã giúp hãng tiết giảm khoảng 120 tỷ đồng chi phí (chiếm 1,4% tổng chi phí của hãng). Trong đó, có 70 tỷ đồng nhờ giảm thuế nhiên liệu bay, 27 tỷ đồng đến từ chính sách giảm 50% giá dịch vụ cất/hạ cánh và 23 tỷ đồng từ giảm giá điều hành bay.

Trước đó, Bamboo Airways tiết lộ, năm 2020, dù ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, hãng này vẫn lãi hơn 400 tỷ đồng, tăng 34% so với năm 2019.

Trước đó, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không cũng có văn bản kiến nghị Chính phủ có thêm giải pháp hỗ trợ các hãng hàng không Việt Nam. Hiệp hội này kiến nghị Chính phủ có gói tài chính khoảng 25.000 – 27.000 tỷ đồng cho các hãng hàng không vay với lãi suất ưu đãi.

Liên quan đến gói vay lãi suất tái cấp vốn mà Ngân hàng Nhà nước đã từng phê duyệt cho hãng hàng không quốc gia Vietnam Airline sau khi được sự chấp thuận của Quốc hội, Chính phủ, một chuyên gia bình luận cho rằng: Việc các DN hàng không năm qua gặp khó khăn xin ưu đãi giảm thuế, hỗ trợ bơm vốn là thực tế cần xem xét.

Tuy nhiên, VietnamAirline là trường hợp đặc biệt vì là hãng hàng không quốc gia, cổ phần chủ yếu do Nhà nước nắm giữ và ngoài bay thương mại phải thực hiện cả nhiệm vụ chung được giao. Trường hợp Hãng bay hàng không tư nhân xin vay gói tái cấp vốn hàng ngàn tỷ lãi suất 0% xét thực tế chưa hề có tiền lệ. Chưa kể, Bamboo Ariway còn vừa công bố lãi hơn 400 tỷ năm 2020.