Bamboo Airways chủ động xây dựng phương án cơ cấu lại phù hợp thực tế để vượt qua khó khăn
Bamboo Airways chủ động xây dựng phương án cơ cấu lại phù hợp thực tế để vượt qua khoá khăn

Theo đó, Bamboo Airways là doanh nghiệp mới thành lập nhưng đã tạo dựng được thương hiệu, chất lượng dịch vụ tốt, có được thiện cảm của khách hàng. Tuy nhiên, hãng đang gặp khó khăn, hoạt động không hiệu quả, thua lỗ, nợ khách hàng, nợ ngân sách nhà nước.

Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm, kịp thời chỉ đạo các Bộ, cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền xem xét, xử lý các kiến nghị của Công ty Tre Việt. Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung cần xem xét, xử lý.

Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ, cơ quan: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, khẩn trương, chủ động xử lý các kiến nghị của Bamboo Airways, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả xử lý trước ngày 31/12/2023 theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại công văn số 9529/VPCP-ĐMDN ngày 5/12/2023. Trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các Ngân hàng TMCP: Hàng Hải, Sài Gòn Thương Tín, Phương Đông, Liên doanh Việt Nga, Quốc dân theo thẩm quyền xem xét việc hỗ trợ, quan tâm, chia sẻ, phối hợp chặt chẽ, đồng hành để cùng nhau vượt qua khó khăn.

Về việc chấp thuận chủ trương cho thuê đất tại sân bay Tân Sơn Nhất để Bamboo Airways đầu tư các công năng hàng không dân dụng phụ trợ, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương xem xét, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Về việc xác định vốn điều lệ, Phó Thủ tướng giao Bộ Công an theo thẩm quyền, xem xét, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, vào ngày 12/12/2023, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì cuộc họp về xử lý kiến nghị của Bamboo Airways với sự tham dự của lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Văn phòng Chính phủ, GTVT, Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp; đại diện các Bộ, cơ quan: Tư pháp, Công an, Tài chính, UBND TP.HCM; một số nhà cung cấp dịch vụ hàng không; lãnh đạo một số ngân hàng…

Bamboo Airways chủ động xây dựng phương án cơ cấu lại phù hợp thực tế để vượt qua khó khăn

Theo ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Bamboo Airways từng chia sẻ với truyền thông rằng: "Bamboo Airways đã phải đối mặt với gánh nặng lỗ, nợ sau một quá trình khởi nghiệp nhiều yếu tố bất lợi tác động đến thị trường hàng không và nền kinh tế như đại dịch Covid-19, chiến tranh Nga – Ukraine, giá nhiên liệu leo thang, tỷ giá ngoại tệ rung lắc...

“Tuy nhiên, đến thời điểm này, mọi chuyện đang tốt lên. Tôi khẳng định những lời đồn Bamboo Airways phá sản là vô căn cứ. Chúng tôi đã có phương hướng, lộ trình tái cấu trúc toàn diện Bamboo Airways”, ông Lương Hoài Nam nhấn mạnh.

Theo ông Lương Hoài Nam, Bamboo Airways đã phải phải chịu những sức ép khá lớn. Một số đối tác có phần hơi "nặng tay" với Bamboo Airways, so với các hãng bay khác cũng đang nợ họ. Thực sự, sau đại dịch, hiếm có hãng hàng không nào trên thế giới mà lại không thua lỗ, nợ nần, ít thì trăm triệu, nhiều thì cũng lên đến cả tỷ USD.

Tại Việt Nam, một số doanh nghiệp vẫn đang có những khoản nợ lớn do kinh doanh khó khăn sau đại dịch, thậm chí dư nợ còn lớn hơn nhiều Bamboo Airways. Tuy nhiên, có thể họ xử lý quan hệ với các chủ nợ tốt hơn, cũng như tạo được niềm tin cao hơn về khả năng phục hồi và trả nợ thông qua các kế hoạch tái cấu trúc".

Ở diễn biến khác, mới đây Bamboo Airways đã trả lại 19 máy bay, trong đó có 3 chiếc Boeing 787, để lại đội bay còn 11 máy bay do Airbus và Embraer sản xuất.

Đến ngày 11/12 hãng hàng không này đã ký hợp đồng thuê thêm hai tàu bay Airbus A320/A321 và bổ sung vào đội tàu bay khai thác từ ngày 1/1/2024, tăng trên 20% tải cung ứng phục vụ cao điểm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Theo kế hoạch, trong năm 2024, Bamboo Airways sẽ tiếp tục thuê thêm tàu bay A320/A321, nâng đội tàu bay khai thác lên 15 – 18 chiếc và đặt mục tiêu khôi phục đội bay gồm 30 chiếc trong vòng 3 - 4 năm tới.

Trong cuộc tái cấu trúc toàn diện này, Bamboo Airways lựa chọn mô hình hàng không truyền thống, với 2 hạng dịch vụ là “Thương gia” và “Phổ thông” được định vị theo hướng “vừa túi tiền”, phục vụ nhu cầu đi máy bay của các đối tượng hành khách có thu nhập trung bình hoặc thấp, các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đồng thời, Bamboo Airways sẽ ứng dụng các phương thức tổ chức hoạt động, khai thác, cung cấp dịch vụ theo hướng tiết kiệm chi phí, các phương pháp kiểm soát, quản trị chi phí hiện đại, tổ chức lao động khoa học để giảm chi phí, tăng năng suất lao động.

Trong thời gian tới, Bamboo Airways sẽ xác định thời điểm ngừng khai thác loại máy bay Embraer E190, tìm kiếm thuê thêm máy bay Airbus A320/321 để đạt quy mô 14 - 16 máy bay đến cuối năm 2024, trước khi trở lại quy mô cũ 30 máy bay vào cuối năm 2026 và tăng lên đến 50 máy bay vào cuối năm 2028.

Bamboo Airways cũng đã triển khai tái cơ cấu mạng đường bay: dừng khai thác các đường bay dài đi Anh, Đức và Úc; các đường bay quốc tế khu vực đi Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Nhật Bản và Thái Lan; một số đường bay nội địa kém hiệu quả đi Phú Quốc, Cần Thơ, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Quảng Ninh.

Trong 5 năm tới, Bamboo Airways sẽ tập trung phát triển và khai thác hiệu quả mạng đường bay nội địa và quốc tế khu vực có tầm bay dưới 7 giờ và dung lượng thị trường lớn ở Đông Bắc Á, Đông Nam Á và Ấn Độ.

Bamboo Airways đang tiến hành tổ chức bộ máy tinh gọn, ít tầng nấc, theo hướng tập trung xây dựng các mảng công việc lõi của một doanh nhiệp vận tải hàng không, đặt mục tiêu trở thành hãng hàng không có năng suất lao động cao hàng đầu (thể hiện qua số lượng người lao động bình quân trên 1 máy bay trên cùng mặt bằng so sánh).

“Không phải chờ đến năm 2025 Bamboo Airways mới hoạt động theo mô hình kinh doanh mới, mà hãng sẽ thực hiện chuyển đổi ngay từ đầu năm 2024. Một số công việc chưa thể xong ngay trong tháng 12/2023, ví dụ thay đổi hệ thống bán vé máy bay, giải quyết lao động dôi dư... nhưng hầu hết các nội dung tái cấu trúc Bamboo Airways sẽ được hoàn thành trước ngày 31/12/2023”, ông Lương Hoài Nam thông tin.

Theo kế hoạch 5 năm 2024-2028, trong năm 2024 Bamboo Airways sẽ lỗ gần 1.000 tỷ đồng. Năm 2025 hãng sẽ vượt qua điểm kinh doanh hòa vốn và lợi nhuận tăng dần trong các năm sau. Dự kiến đến năm 2028, Bamboo Airways có thể đạt lợi nhuận trước thuế gần 3.700 tỷ đồng.

Khó khăn lớn nhất của Bamboo Airways trong giai đoạn hiện nay chính là việc duy trì dòng tiền do kết quả kinh doanh của Bamboo Airways từ ngày hoạt động đến nay bị lỗ nặng, gây ra gánh nặng nợ nần lớn kéo dài với nhiều nhà cung cấp và các tổ chức tín dụng.