Bamboo Airways: Bức tranh tài chính ảm đạm, lãnh đạo đồng loạt từ nhiệm

Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways; BAV) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 diễn ra vào ngày 21/6 sắp tới.

Đáng chú ý là toàn bộ Thành viên HĐQT công ty đã nộp đơn xin từ nhiệm gồm ông Nguyễn Ngọc Trọng, Doãn Hữu Đoàn, Lê Bá Nguyên, Lê Thái Sâm và Nguyễn Mạnh Quân.

Để đảm bảo HĐQT hoạt động liên tục, tại đại hội sắp tới Bamboo Airways sẽ trình cổ đông thông qua miễn nhiệm chính thức 5 thành viên này. Đồng thời, công ty sẽ bầu HĐQT mới, nhiệm kỳ 2023-2028 với 7 thành viên.

Đồng thời, Bamboo Airways cũng đã nhận được đơn từ nhiệm của toàn bộ 3 thành viên Ban kiểm soát là ông Trần Anh Tuấn, Phạm Văn Phùng và Nguyễn Đăng Khoa. Do đó, HĐQT cũng sẽ trình cổ đông thông qua miễn nhiệm các thành viên Ban kiểm soát, chấm dứt nhiệm kỳ 2019 - 2024 và bầu các thành viên Ban kiểm soát mới nhiệm kỳ 2023 -2028.

Trong số 5 thành viên HĐQT từ nhiệm, ông Nguyễn Ngọc Trọng là Phó tổng giám đốc đầu tiên của Bamboo Airways và từng công tác tại Vietnam Airlines, sau đó nghỉ hưu vào đầu năm 2018. Ông được bầu làm Phó chủ tịch HĐQT Bamboo Airways từ ngày 18/4/2022.

Bamboo Airways: Bức tranh tài chính ảm đạm, lãnh đạo đồng loạt từ nhiệm

Ông Trọng có bằng thạc sĩ khoa học. Năm 1975, ông bắt đầu công tác tại Vietnam Airlines. Đến tháng 9/2008 được bổ nhiệm làm trưởng ban kỹ thuật. Từ tháng 3/2012, ông là Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines. Ngoài ra, ông còn từng làm Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH một thành viên Kĩ thuật Máy bay kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty Dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài. Ông đã hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không.

Ông Lê Thái Sâm là người đang sở hữu 231,74 triệu cổ phần của Bamboo Airways, tương đương 12,53% vốn điều lệ công ty. Đồng thời, tính đến ngày 10/4/2023, ông Sâm đã cho Bamboo Airways vay tổng số tiền gốc và lãi là 7.727 tỷ đồng (không lãi suất hoặc lãi suất rất thấp, không tài sản đảm bảo).

Ông Lê Thái Sâm là một trong 3 Thành viên HĐQT của FLC được bổ nhiệm tại phiên họp đại hội cổ đông bất thường ngày 2/7. Ông tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân TP.HCM, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, thương mại dịch vụ, tài chính ngân hàng.

Ông được tập đoàn FLC giới thiệu "là người am hiểu sâu sắc về môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam" và "có nhiều quan hệ hợp tác với các quỹ đầu tư, các tổ chức, tập đoàn kinh tế lớn". Sau đó một tháng, ông Sâm tiếp tục được bầu vào HĐQT Bamboo Airways.

Được biết, ông Sâm từng là ủy viên HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại DIC (mã chứng khoán: DIG). Cụ thể, ông Sâm công tác tại DIC từ tháng 3/2009 đến tháng 5/2012, trước khi có đơn từ nhiệm với lý do "tập trung thời gian cho công việc kinh doanh cá nhân".

Ông Doãn Hữu Đoàn là đang là Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Bamboo Airways nhiệm kỳ 2019 - 2024 và là Phó Tổng Giám đốc thường trực tại đơn vị này. Trong tháng 5 mới đây, ông Đoàn cũng vừa nộp đơn từ nhiệm lên đề nghị thôi giữ các chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn FLC và Người phụ trách quản trị công ty. Lý do từ nhiệm được ông Doãn Hữu Đoàn nêu là vì "công việc cá nhân".

Ông Doãn Hữu Đoàn sẽ không còn tham gia vào bất cứ hoạt động điều hành, quản trị nào tại Tập đoàn FLC. Ông Doãn Hữu Đoàn chính thức tham gia HĐQT Công ty CP Tập đoàn FLC từ ngày 2/7/2022, được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn từ ngày 17/8/2022 và bổ nhiệm chức vụ Người phụ trách quản trị kể từ ngày 23/9/2022.

Ông Lê Bá Nguyên hiện đang là Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn FLC. Ông Nguyên là anh ruột của bà Lê Thị Ngọc Diệp - vợ của cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết.

Hiện tại, Bamboo Airways vẫn chưa công bố danh sách ứng viên bầu cử HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới.

Trong tài liệu cho cuộc họp, Bamboo đã công bố báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2022.

Trong năm 2022, Bamboo Airways đã thực hiện 51.236 chuyến bay, vận chuyển hơn 7 triệu lượt hành khách, tăng 176% so với năm 2021. Bamboo Airways đạt doanh thu thuần hơn 11.732 tỉ đồng, gấp 3,3 lần doanh thu năm 2021.

Bamboo Airways: Bức tranh tài chính ảm đạm, lãnh đạo đồng loạt từ nhiệm

Tuy nhiên, với tình trạng kinh doanh dưới giá vốn, Bamboo Airways lỗ gộp 3.209 tỉ đồng trong năm 2022, doanh thu tài chính giảm mạnh chỉ còn hơn 121 tỉ đồng, giảm 95% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, chi phí tài chính lại tăng lên 1.406 tỉ đồng, gấp 4,7 lần cùng kỳ. Đặc biệt, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng đột biến lên 12.750 tỉ đồng trong khi năm 2021 chỉ hơn 158 tỉ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là hãng bay trong năm qua đã trích lập dự phòng cho các khoản phải thu ngắn hạn khó đòi gần 9.700 tỉ đồng và trích lập dự phòng cho các khoản phải thu dài hạn khó đòi 2.800 tỉ đồng.

Đây là nguyên nhân chính khiến Bamboo Airways lỗ sau thuế 17.619 tỉ đồng, năm 2021, hãng bay này cũng lỗ 2.281 tỉ đồng.

Nếu loại trừ các khoản dự phòng phải thu này thì hoạt động kinh doanh chính của Bamboo Airways trong năm 2022 lỗ hơn 5.000 tỉ đồng.

Do khoản lỗ lớn trong năm 2022 khiến Bamboo Airways lỗ luỹ kế gần 19.336 tỉ đồng và vốn chủ sở hữu âm 836 tỉ đồng.

Tổng tài sản của Bamboo Airways tại ngày 31/12/2022 ở mức 18.008 tỉ đồng, giảm 8.849 tỉ đồng. Tiền và các khoản tương đương tiền chỉ hơn 85 tỉ đồng, giảm tới 92,4% so với hồi đầu năm gần 1.123 tỉ đồng.

Nợ phải trả của Bamboo Airways thời điểm cuối năm 2022 ở mức 18.844 tỉ đồng, trong đó tổng nợ vay ở mức 10.623 tỉ đồng, tăng 5.830 tỉ đồng, chủ yếu là tăng các khoản nợ vay ngắn hạn. Trong năm, công ty đã chi trả 544 tỉ đồng chi phí lãi vay.