Doanh nhân Nguyễn Thị Mai Phương là ai?

Bà Nguyễn Thị mai Phương sinh năm 1964 và có nguyên quán ở xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội.

Năm 1986, Bà Nguyễn Thị Mai Phương tốt nghiệp Đại học Giao thông vận tải – chuyên ngành Kinh tế giao thông vận tải. Sau khi tốt nghiệp, bà được phân công làm việc tại công ty xe khách ở Hà Nội.

Tuy nhiên, đối với một người phụ nữ có năng lực và tham vọng, sự an nhàn khiến bà cảm thấy không thoải mái và muốn thách thức bản thân nhiều hơn. Đến năm 1993, thời điểm nền kinh tế Việt Nam mới mở cửa, bà đã tìm hướng tạo lập sự nghiệp riêng.

Bà Nguyễn Thị Mai Phương cũng được biết đến là một nhà lý luận chính trị. Trong năm 2016, bà Phương đã trúng cử Đại biểu Quốc hội tại đơn vị bầu cử số 1 tỉnh Gia Lai gồm thành phố Pleiku và các tỉnh lân cận. Hiện bà cũng đang làm việc tại Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.

Doanh nhân Nguyễn Thị Mai Thanh.
Doanh nhân Nguyễn Thị Mai Phương. Ảnh: Tập đoàn Tân Á Đại Thành

Với những thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn từ năm 2010 – 2014, bà Nguyễn Thị Mai Phương nhận được "Huân chương Lao động hạng 3", đóng góp vào công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Với đơn vị Tân Á Đại Thành bà Phương là người đã tạo ra những nền móng giúp tập đoàn có thể phát triển từ những ngày đầu. Tất cả đều nhờ vào khả năng nắm bắt được cơ hội kinh doanh kết hợp với tầm nhìn mang tính chiến lược cùng sự quyết tâm để đưa những sản phẩm thật sự hữu dụng để đến được tay của người tiêu dùng trong nước.

Chủ tịch Nguyễn Thị Mai Phương đã phát triển tập đoàn trở thành một doanh nghiệp số 1 trong lĩnh vực kim khí gia dụng và thiết bị ngành nước của thị trường Việt Nam. Vươn tầm phát triển và sánh vai cùng với các cường quốc mạnh trên thế giới hiện nay.

Dưới sự lãnh đạo của bà Phương đã mang lại những tác động đầy tích cực trong việc hướng đến phát triển kinh tế đồng thời giải quyết được vấn đề việc làm cho một lượng lớn nguồn nhân lực nước ta hiện nay, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế nước nhà.

Tân Á Đại Thành – tập đoàn hàng đầu trong ngành công nghiệp gia dụng tại Việt Nam

Tân Á Đại Thành được thành lập năm 1993, với tiền thân là công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Á. Không chỉ có thương hiệu bồn nước Tân Á Đại Thành, doanh nghiệp này còn được biết đến là đại gia đình có ba thế hệ đều là doanh nhân.

Ông Nguyễn Hữu Đức và vợ Lê Thị Thu Hiền gầy dựng doanh nghiệp, trong đó ông Đức đóng góp lớn trong việc nghiên cứu, cho ra đời sản phẩm máy nước nóng năng lượng mặt trời, dòng sản phẩm chiến lược trong kế hoạch phát triển dài hạn của công ty. Ông xây dựng nền móng cho hệ thống các nhà máy sản xuất giai đoạn 1993–2004. Ý nghĩa tên gọi Tân Á Đại Thành được lý giải bao gồm “cách tân châu Á” và “đại nghiệp thành danh.”

Thế hệ kế tiếp ở Tân Á Đại Thành gồm ba người con: bà Nguyễn Thị Mai Phương nắm giữ vị trí chủ tịch hội đồng quản trị; ông Nguyễn Minh Ngọc và ông Nguyễn Anh Tuấn cùng là phó chủ tịch hội đồng quản trị.

Thế hệ thứ ba tại Tân Á Đại Thành tham gia hoạt động của công ty gồm tổng giám đốc Nguyễn Duy Chính và năm phó tổng giám đốc gồm ông Nguyễn Anh Tú (phó tổng giám đốc thường trực), bà Nguyễn Ngọc Thùy Dương (phó tổng giám đốc kinh doanh), bà Nguyễn Phương Anh (phó tổng giám đốc truyền thông – marketing), ông Phạm Minh Đức (phó tổng giám đốc đầu tư) và bà Nguyễn Thùy Dung (phó tổng giám đốc phụ trách chuỗi cung ứng). Trong đó, ông Nguyễn Duy Chính tham gia quản lý hoạt động công ty từ năm 2010 trước khi được bổ nhiệm làm tổng giám đốc từ năm 2015, đánh dấu bước chuyển giao quyền lực giữa các thế hệ trong tập đoàn gia đình.

Tập đoàn Tân Á Đại Thành đã trở thành doanh nghiệp sản xuất và cung cấp bộ giải pháp tổng thể về nguồn nước hàng đầu Việt Nam. Ảnh: Tập đoàn Tân Á Đại Thành
Tập đoàn Tân Á Đại Thành đã trở thành doanh nghiệp sản xuất và cung cấp bộ giải pháp tổng thể về nguồn nước hàng đầu Việt Nam. Ảnh: Tập đoàn Tân Á Đại Thành

Doanh nhân Nguyễn Thị Mai Phương được ví như “nữ tướng”, là chủ tịch của Chủ tịch HĐQT tập đoàn Tân Á Đại Thành. Đến nay, Tân Á Đại Thành tiếp tục phát triển trong mảng bất động sản và đã có những thành tựu nhất định.

Bà Nguyễn Thị Mai Phương là người xây dựng nền móng cho sự phát triển của Tập đoàn Tân Á Đại Thành. Với khả năng nắm bắt cơ hội kinh doanh cùng tầm nhìn chiến lược và một sự quyết tâm đưa những sản phẩm hữu dụng đến với người tiêu dùng Việt Nam, bà đã phát triển tập đoàn Tân Á Đại Thành trở thành tập đoàn số 1 trong lĩnh vực kim khí gia dụng và thiết bị ngành nước tại Việt Nam.

Năm 1993, thời điểm nền kinh tế Việt Nam mới mở cửa, kết hợp cùng một số cổ đông khác, bà Nguyễn Thị Mai Phương thành lập Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Á, tiến hành nhập khẩu máy móc, đưa công ty bước vào lĩnh vực sản xuất bồn nước inox. Thời điểm đó, trong lối sống sinh hoạt của người Việt Nam, các vật dụng như bồn xi măng, chum vại vẫn còn nhiều gia đình sử dụng, bởi vậy nhiều người cho rằng đây là quyết định liều lĩnh của nữ doanh nhân.

Tuy vậy, sự liều lĩnh của bà Phương đã đem lại trái ngọt, khi Tân Á vượt qua những khó khăn, thách thức ban đầu để trở thành công ty hàng đầu trong cung cấp bồn nước inox, hướng người dân tới cuộc sống tốt hơn.

Tiếp nối thành công từ bồn inox, bà Phương tiếp tục tìm kiếm thị phần ở ngành kim khí gia dụng. Trong suốt những năm tiếp theo, công ty liên tục nghiên cứu và cho ra mắt các sản phẩm bình nước nóng, máy nước nóng năng lượng mặt trời, máy lọc RO… với mục tiêu đưa Tân Á Đại Thành trở thành doanh nghiệp đa ngành, phủ rộng thị trường đồ gia dụng. Trong đó, bình nước nóng thương hiệu Rossi chiếm tới 52% thị phần trong nước với cơ cấu doanh thu bằng 25% tổng doanh thu của thương hiệu Tân Á Đại Thành.

Năm 2007 là năm quan trọng của Tân Á Đại Thành khi thực hiện sáp nhập với Công ty Tân Á Đông, Công ty Nam Đại Thành và Công ty Tân Á thành Tập đoàn Tân Á Đại Thành. Sau sự kiện bình nước nóng và câu chuyện đưa thương hiệu Tân Á Đại Thành về một mối, bà Nguyễn Thị Mai Phương tập trung xây dựng các nhà máy của Tân Á Đại Thành ở các tỉnh thành khác nhau với quy mô lớn. Đồng thời, bà cũng đưa Tân Á Đại Thành vào dòng chảy xuất nhập khẩu, mở rộng thị trường ra các nước châu Á và châu Âu.

Với mục tiêu cung cấp các sản phẩm gia dụng toàn diện hỗ trợ cuộc sống gia đình, Tân Á Đại Thành đã quyết định thành lập Công ty Cổ phần Nhựa Stroman Việt Nam – một dự án được đầu tư lớn nhất từ trước tới nay của tập đoàn.Với tổng vốn đầu tư cho dự án lên đến 70 triệu USD, cùng với đội ngũ nhân sự cao cấp và nhiều chuyên gia nước ngoài trực tiếp quản lý, Stroman Việt Nam sẽ mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm ống nhựa theo tiêu chuẩn Đức, nâng cao chất lượng cuộc sống và các công trình.

Tập đoàn hiện đang sở hữu hệ thống 19 công ty thành viên, 15 nhà máy công nghệ cao tại Việt Nam và Lào, với hệ sinh thái gồm 9 dòng sản phẩm. Trong đó, bồn inox - bồn nhựa, bình nước nóng và máy nước nóng năng lượng mặt trời đang chiếm thị phần số 1 Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Mai Phương là người xây dựng nền móng cho sự phát triển của Tập đoàn Tân Á Đại Thành.
Bà Nguyễn Thị Mai Phương là người xây dựng nền móng cho sự phát triển của Tập đoàn Tân Á Đại Thành. Ảnh: Tập đoàn Tân Á Đại Thành

Một số công ty đáng chú ý khác trong “hệ sinh thái” của Tập đoàn Tân Á Đại Thành có thể kể đến như: Công ty TNHH Sản Xuất và Thương mại Tân Á Hưng Yên (Tân Á Hưng Yên), CTCP Nhựa Stroman (Nhựa Stroman),…

Với mục đích phát triển tập đoàn lớn mạnh, năm 2019, Tập đoàn Tân Á Đại Thành đã tái cấu trúc sáp nhập, cùng với đó nữ Chủ tịch Nguyễn Thị Mai Phương cũng góp vốn thành lập loạt pháp nhân mới như: CTCP Đầu tư Tập đoàn Tân Á Đại Thành, CTCP Kim khí và Gia dụng Tân Á Đại Thành (chủ sở hữu Tân Á Hưng Yên), ...

Trong đó, CTCP Đầu tư Tập đoàn Tân Á Đại Thành được thành lập vào tháng 2/2019, với vốn điều lệ ban đầu 510 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông sáng lập là ông Nguyễn Minh Ngọc (nắm giữ 30% VĐL), bà Nguyễn Thị Mai Phương (nắm giữ 50% VĐL) và ông Nguyễn Anh Tuấn (nắm giữ 20% VĐL).

Đến cuối tháng 1/2020, công ty này nâng vốn điều lệ lên 1.657,2 tỷ đồng. Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật do ông Nguyễn Duy Chính (SN 1985) đảm nhiệm. Ông Chính là con trai của nữ Chủ tịch Nguyễn Thị Mai Phương.

Tham vọng địa ốc của Tân Á Đại Thành

Tập đoàn Tân Á Đại Thành bắt đầu triển khai mở rộng sang lĩnh vực đầu tư và phát triển bất động sản bằng việc thành lập Công ty Cổ phần Bất động sản Tập đoàn Tân Á Đại Thành (Tân Á Đại Thành) với thương hiệu chính thức MeyLand.

Công ty này được thành lập vào ngày 3/4/2019, với vốn điều lệ ban đầu 500 tỷ đồng, gồm 4 cổ đông sáng lập là bà Nguyễn Thị Mai Phương (nắm giữ 45% VĐL), ông Nguyễn Minh Ngọc (nắm giữ 27% VĐL), ông Nguyễn Anh Tuấn (nắm giữ 18% VĐL) và bà Nguyễn Phương Anh (nắm giữ 10% VĐL).

Ngày 24/9 vừa qua, bất động sản Tân Á Đại Thành đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBBank).

Theo đó, MBBank sẽ đứng ra hỗ trợ tài chính cho các khách hàng của dự án Meyhomes Capital Phú Quốc trong việc: mua/chuyển nhượng/góp vốn/thuê căn hộ, nhà, đất tại các dự án do bất động sản Tân Á Đại Thành đầu tư phát triển.

Mặt bằng tổng thể toàn khu Meyhomes Capital Phú Quốc (Nguồn: MeyLand)
Mặt bằng tổng thể toàn khu Meyhomes Capital Phú Quốc. Ảnh: MeyLand

Meyhomes Capital Phú Quốc là dự án đầu tay của bất động sản Tân Á Đại Thành. Dự án này được đầu tư xây dựng tại thị trấn An Thới, Phú Quốc với quy mô 56,09 ha, gồm 1.435 căn hộ (1.305 căn Shop house và Mini Hotel, 130 căn Villa).

Hiện nay, bất động sản Tân Á Đại Thành đang sở hữu quỹ đất hơn 1.000 ha với 27 dự án tại Hà Nội, TP HCM, Phú Quốc, Nghệ An và nhiều tỉnh thành phố khác, cùng với định hướng đầu tư phát triển 3 dòng sản phẩm chính là bất động sản đô thị và nhà ở, bất động sản nghỉ dưỡng và bất động sản công nghiệp.

Do đang trong quá trình đầu tư và phát triển dự án, bất động sản Tân Á Đại Thành vẫn chưa phát sinh doanh thu, cùng đó là khoản lỗ thuần 1,4 tỷ đồng năm 2019. Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của công ty này đạt 915,18 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu ở mức 498,57 tỷ đồng.