Cụ thể, HĐQT APS đã trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh với tổng doanh thu đạt 855 tỷ đồng, với lợi nhuận sau thuế đạt gần 230 tỷ đồng. Nếu hoàn thành mục tiêu này, APS sẽ có năm đạt lợi nhuận cao thứ hai trong lịch sử hoạt động, sau năm 2021.

Đại hội cũng thông qua phương án tăng vốn điều lệ giai đoạn 2023 - 2024 lên gấp 2,5 lần hiện tại, thông qua 3 đợt phát hành từ chia cổ tức bằng cổ phiếu lấy từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối, chào bán cổ phiếu riêng lẻ và phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) sau khi được UBCKNN chấp thuận.

Cụ thể, APS dự kiến sẽ đăng ký chào bán tối đa 100 triệu cổ phiếu riêng lẻ, với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu, Tổng số tiền huy động sự kiến đạt 1.000 tỷ đồng.

Tổng số tiền huy động được sẽ được cân đối để sử dụng cho mục các hoạt động tự doanh, dịch vụ tài chính - chứng khoán, cung ứng vốn cho hoạt động vay margin... Sau đợt tăng vốn này, vốn điều lệ công ty sẽ tăng lên 1.913 tỷ đồng.

Số cổ phiếu này sẽ hạn chế chuyển nhượng 1 năm đối với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán. Thời gian dự kiến phát hành là 2023- 2024.

APS đặt mục tiêu tổng doanh thu năm 2023 đạt 855 tỷ đồng
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của CTCP Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương. Ảnh: Bảo An

Cùng với đó, APS dự kiến sẽ chào bán không quá 5% cổ phiếu ESOP với hai trường hợp. Trường hợp 1, phát hành ESOP sau khi phát hành cổ phiếu trả cổ tức thì số lượng cổ phiếu phát hành được xác định không quá 5% số lượng cổ phiếu đang lưu hành và không vượt quá 4.565.000 cổ phiếu. Trường hợp phát hành ESOP sau khi phát hành cổ phiếu trả cổ tức và phát hành riêng lể thì số lượng cổ phiếu phát hành được xác định không quá 5% cổ phiếu số lượng cổ phiếu đang lưu hành và không vượt quá 7.065.000 cổ phiếu.

Giá chào bán cho người lao động không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phiếu. Thời gian dự kiến chào bán năm 2023-2024 (sau khi được UBCKNN chấp thuận).

Sau khi phát hành thành công theo kế hoạch, tổng vốn điều lệ của công ty sẽ tăng lên khoảng 2.000 tỷ đồng.

Chứng khoán APEC cũng sẽ phát hành 8,3 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 10%, cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ được nhận 10 cổ phiếu mới.

Giải trình câu hỏi của cổ đông tại Đại hội về mức chia cổ tức thấp so với kỳ vọng, ông Phạm Duy Hưng, Chủ tịch Chứng khoán APEC cho biết, theo tính toán, công ty có đủ khả năng để chi trả cổ tức trong khoảng 10 - 13% nhưng công ty muốn dành lại một khoản để phân bổ vào các quỹ và một phần còn lại để tái đầu tư, mong muốn cổ đông chia sẻ đồng lòng cùng công ty, năm sau có thể chia nhiều hơn khi lợi nhuận đạt được cao hơn.

APS đặt mục tiêu tổng doanh thu năm 2023 đạt 855 tỷ đồng
Cổ đông đặt câu hỏi cho HĐQT APS. Ảnh: Bảo An

Báo cáo đại hội cho thấy, trước những diễn biến bất lợi của thị trường tài chính và thị trường chứng khoán, APS đã nỗ lực triển khai các hoạt động kinh doanh bám sát với các định hướng đã được ĐHĐCĐ năm 2022 phê duyệt. Kết quả năm 2022, hoạt động của công ty được duy trì ổn định, tuy nhiên kết quả có sự sụt giảm so với năm 2021.

Cụ thể, doanh thu thuần về hoạt động kinh doanh của APS trong năm 2022 đạt 421,1 tỷ đồng, giảm 43% so với năm 2021. APS lý giải rằng, do năm 2022 bối cảnh kinh tế vĩ mô và thị trường chứng khoán có nhiều biến động khó lường. Do vậy hoạt động tự doanh của công ty bị ảnh hưởng, dẫn dến các chi phí hoạt động của công ty tăng cao lên tới 964,5 tỷ đồng. Năm 2022, APS ghi nhận lợi nhuận âm kỷ lục 448 tỷ đồng.

Hoạt động môi giới của APS trong năm 2022 tiếp tục đẩy mạnh và phát triển dịch vụ chăm sóc khách hàng, tuy nhiên, kết quả hoạt động vẫn có sự sụt giảm so với năm 2021. Bên cạnh đó công ty cũng tập trung vào việc quảng bá dịch vụ, cung cấp các ưu đãi về margin và phí duy trì tài khoản nhằm tăng số lượng mở tài khoản mới.

Hoạt động tự doanh của APS bị ảnh hưởng nhiều do biến động của thị trường. Kết thúc năm 2022, chứng khoán APS ghi nhận doanh thu từ mảng tự doanh của APS đạt 353 tỷ đồng, chiếm 83,8% tổng doanh thu.

Dịch vụ Tư vấn tài chính được APS đẩy mạnh phát triển và được xác định là nghiệp vụ nòng cốt của Công ty. Tổng doanh thu hoạt động tư vấn tài chính năm 2022 của APS đạt 32 tỷ đồng.

Công nghệ thông tin, tháng 1/2022 APS đã đưa vào vận hành hệ thống A.SS phân tích và lọc cổ phiếu chuyên sâu, hệ thống này được tích hợp với phần mềm giao dịch trực tuyến A.Live và phần mềm Apec Inverst trên điện thoại thông minh.

Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của CTCP Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương
Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Công ty Cổ phần Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương. Ảnh: Bảo An

Tại Đại hội, Ban lãnh đạo Chứng khoán APEC cũng đã giới thiệu tới cổ đông các chương trình nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và gia tăng số tài khoản mở mới tại công ty, đồng thời tạo sân chơi thu hút các nhà đầu tư trong thời gian tới gồm:

Chương trình Mở tài khoản APS 1.0.2: “Mở 1 tài khoản giao dịch 0 đồng hưởng 2 ưu đãi”, ưu đãi dành riêng cho khách hàng mở thành công tài khoản chứng khoán APEC Invest, miễn trọn đời phí giao dịch và nhận ngay cổ phiếu cùng voucher nghỉ dưỡng cao cấp trị giá 1,5 triệu đồng tại hệ thống khách sạn Mandala 5 sao trên toàn quốc.

Chương trình A.Talent “Nhà đầu tư tài năng”: Các Nhà đầu tư được tham gia cuộc thi đầu tư chứng khoán trên chính tài khoản mở tại Chứng khoán APEC hoặc mở tại công ty chứng khoán bất kỳ. Cuối tháng tháng/quý/năm, Chứng khoán APEC sẽ tổng hợp Danh sách nhà đầu tư tham gia chương trình, thống kê tỷ lệ tăng trưởng của các Tài khoản để xếp hạng và trao giải.

Chương trình A.Talent “Nhà phân tích tài năng”: Nhà đầu tư và các chuyên gia phân tích, Chuyên gia phân tích gửi đánh giá, phân tích, nhận định và khuyến nghị 1-2 mã cổ phiếu gửi về cho APS. Danh mục đề xuất của Nhà đầu tư có mức tăng trưởng cao nhất sẽ được xếp hạng Top 10 của tháng/quý/năm và được trao giải.

Nhà đầu tư, nhà phân tích tham gia chương trình A.Talent có cơ hội tham gia khóa giao dịch thực chiến hàng tháng, do chính chuyên gia của Chứng khoán APEC giảng dạy. Đồng thời, Top 1 tháng/quý/năm của Chương trình A.Talent sẽ được Chứng khoán APEC mời gia nhập đội ngũ chuyên gia phân tích và tự doanh của Tập đoàn APEC.

Tổng giá trị giải thưởng của hai chương trình “Nhà đầu tư tài năng” và “Nhà phân tích tài năng” lên tới 7 tỷ đồng.