Apple thiệt hại 200 tỷ USD sau thông tin iPhone bị cấm trong cơ quan chính phủ Trung Quốc

Cổ phiếu Apple đã ghi nhận mức giảm hàng ngày lớn nhất trong hơn một tháng vào hôm 6/9. Công ty có giá trị lớn nhất thế giới này đã thiệt hại khoảng 200 tỷ USD trong hai ngày.

Đáng chú ý, cổ phiếu Apple hiện là cổ phiếu có hiệu suất kém nhất trong Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones.

Lệnh cấm sử dụng điện thoại iPhone của chính phủ Trung Quốc có thể là một dấu hiệu đáng ngại đối với Apple, đặc biệt khi xảy ra sát ngày hãng công bố loạt sản phẩm mới.

Trung Quốc là thị trường nước ngoài lớn nhất của Apple và doanh số bán hàng tại đây chiếm khoảng 1/5 tổng doanh thu của tập đoàn này vào năm ngoái.

Theo Bloomberg đưa tin lệnh cấm nhân viên chính phủ và các cơ quan liên quan dùng điện thoại iPhone của Trung Quốc đã được mở rộng đối với cả các công ty nhà nước, trong đó có tập đoàn năng lượng PetroChina, nơi sử dụng hàng triệu lao động.

Nhà phân tích Toni Sacconaghi của Bernstein cho rằng: Mặc dù lệnh cấm đối với tất cả nhân viên chính phủ có thể làm giảm doanh số bán iPhone ở Trung Quốc tới 5%, nhưng đó sẽ là mối đe dọa lớn hơn đối với Apple nếu lệnh cấm gửi tín hiệu rằng người dân hàng ngày nên thay thế. sử dụng các thiết bị điện tử do các công ty Trung Quốc sản xuất.

Sacconaghi viết: “Có lẽ quan trọng hơn, việc hạn chế sử dụng iPhone đối với các nhân viên chính phủ có thể tác động tiêu cực đến doanh số bán hàng của người tiêu dùng (các thành viên gia đình có liên quan; người dân nói chung) và có thể là một phần trong động thái rộng lớn hơn của chính phủ Trung Quốc nhằm thúc đẩy việc sử dụng công nghệ nội địa”.

Dan Niles, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Satori Fund, cho biết hôm thứ Năm rằng ông đã bán cổ phần của mình tại Apple và hiện đang bán khống công ty này, với lý do có thể có lệnh cấm iPhone của chính phủ và sự cạnh tranh gia tăng từ Huawei.

Các nhà phân tích tại Bank of America đã tin rằng lệnh cấm điện thoại iPhone trên đã được công bố trùng với thời điểm nhà sản xuất Trung Quốc Huawei công bố sản phẩm điện thoại thông minh cao cấp mới.

Chính phủ Mỹ tuyên bố đang điều tra chiếc điện thoại thông minh mới của Huawei. Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan thông báo tại cuộc họp báo tại Nhà Trắng rằng Mỹ cần thêm thông tin về đặc điểm và thành phần chính xác, nhằm xác định các bên có vi phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ về xuất khẩu chất bán dẫn để tạo ra con chip mới hay không.

Trong báo cáo doanh thu quý gần đây nhất của Apple, kết thúc vào tháng 6, doanh số bán hàng tại Trung Quốc đã tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 15,76 tỷ USD. Đó là khu vực phát triển nhanh nhất của Apple.

Trong cuộc báo cáo thu nhập của công ty, Giám đốc điều hành Tim Cook cho biết Apple đang chứng kiến người dùng chuyển từ điện thoại Android sang iPhone, đồng thời cho biết đó là “trọng tâm” của kết quả.

“Chúng tôi tiếp tục cố gắng thuyết phục ngày càng nhiều người chuyển đổi nhờ trải nghiệm và hệ sinh thái mà chúng tôi có thể cung cấp cho họ,” Cook nói.