Apple Nhật Bản bị truy thu 98 triệu USD tiền thuế
Apple Nhật Bản bị truy thu 98 triệu USD tiền thuế

Theo nguồn tin của Nikkei Asia, các giao dịch mua số lượng lớn iPhone của người mua hàng nước ngoài đã được phát hiện tại một số cửa hàng Apple. Ít nhất một giao dịch liên quan đến việc một cá nhân mua hàng trăm thiết bị cầm tay cùng một lúc, cho thấy rằng cửa hàng đã bỏ sót việc đánh thuế một người bán lại tiềm năng, hay thường được gọi là "người bán hàng xách tay".

Về mặt luật pháp, Nhật Bản cho phép khách du lịch lưu trú dưới 6 tháng mua các mặt hàng mà không phải trả thuế tiêu thụ 10%, nhưng việc miễn thuế không áp dụng cho các giao dịch mua với mục đích bán lại.

Theo Nikkei, Apple Nhật Bản được cho là đã nộp tờ khai thuế sửa đổi. Công ty đã không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters về bài báo.

Giám đốc điều hành của nhà sản xuất iPhone, Tim Cook, đã đến thăm Nhật Bản vào đầu tháng này và thông báo rằng công ty đã đầu tư hơn 100 tỷ USD vào mạng lưới cung ứng của Nhật Bản trong 5 năm qua. Ông Cook cũng thừa nhận rằng Sony là nhà cung cấp lớn nhất của "gã khổng lồ" tại thung lũng Silicon.

Giám đốc điều hành Tim Cook thú nhận rằng nhà sản xuất iPhone đã sử dụng cảm biến hình ảnh Sony trong điện thoại thông minh của mình trong hơn một thập kỷ, và theo Nikkei Asia, nhiều khả năng nhà sản xuất chip Nhật Bản sẽ cung cấp cho Apple “cảm biến hình ảnh hiện đại nhất” của hãng trong series iPhone được ra mắt vào năm 2023.

Kể từ năm ngoái, cục thuế của Tokyo đã buộc ba chuỗi cửa hàng bách hóa lớn tổng cộng hơn 100 triệu yên tiền thuế tiêu dùng chưa nộp.

Nhật Bản đã coi du lịch trong nước và tiêu dùng là trọng tâm trong chiến lược tăng trưởng của mình kể từ năm 2012, mở rộng các chuyến bay và cửa hàng miễn thuế. Hiệp hội các cửa hàng bách hóa Nhật Bản báo cáo rằng các giao dịch mua hàng miễn thuế, thước đo mức độ ham muốn mua sắm của du khách nước ngoài, đã lập kỷ lục hàng năm thứ ba liên tiếp vào năm 2019 với hơn 340 tỷ yên. Nhưng việc miễn trừ không phù hợp sẽ làm tiêu tốn số tiền mà chính phủ cần để tài trợ cho các chương trình an sinh xã hội.

Trái ngược với hệ thống của Nhật Bản, các quốc gia khác thường yêu cầu du khách khai báo các giao dịch mua khi họ rời khỏi đất nước và hoàn thuế tại thời điểm đó. Mặc dù điều này liên quan đến thủ tục giấy tờ rườm rà, nhưng ít có khả năng dẫn đến thất thu thuế.

Các thành viên Liên minh Châu Âu thường yêu cầu các cửa hàng gửi tiền hoàn lại sau khi xác nhận với hải quan, trong khi các cơ quan chính phủ xử lý quy trình này ở các quốc gia khác.

Nhật Bản vào tháng 4/2020 đã thiết lập hệ thống chia sẻ dữ liệu điện tử giữa Cơ quan thuế quốc gia và cơ quan hải quan. Cơ quan thuế đã ra lệnh cho một số lĩnh vực không cho phép miễn trừ đối với các giao dịch nghi ngờ.