Apple đưa ra động thái không thể ngờ với Nga
Ảnh minh họa: Mercury News.

Tin được Đài CNN phát đêm 1/3, Apple (AAPL) ngừng bán tất cả các sản phẩm của mình tại Nga do cuộc khủng hoảng tại Ukraine, trích theo thông báo của công ty hôm thứ Ba.

Qua thông báo, công ty bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về cuộc khủng hoảng tại Ukraine và để phản đáp lại sự kiện này họ đã quyết định "tạm dừng tất cả hoạt động bán sản phẩm" tại Nga. Apple cũng cho biết họ đã chuyển sang giới hạn quyền truy cập vào các dịch vụ kỹ thuật số, chẳng hạn Apple Pay, tại thị trường nội địa Nga và hạn chế khả năng cung cấp của các ứng dụng truyền thông nhà nước của Nga ra bên ngoài đất nước.

"Tuần trước, chúng tôi đã ngừng mọi hoạt động xuất khẩu cho kênh bán hàng nội địa. Apple Pay và các dịch vụ khác đã bị hạn chế. RT News và Sputnik News không còn có sẵn để tải xuống từ App Store bên ngoài nước Nga", Apple cho biết. "Và chúng tôi đã vô hiệu hóa cả sự cố giao thông và sự cố trực tiếp trong Apple Maps ở Ukraine như một biện pháp phòng ngừa và an toàn cho công dân Ukraine".

Quyết định của Apple được đưa ra trong bối cảnh các công ty công nghệ đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng của dư luận về loạt hành động rời Nga. Chính phủ Ukraine tuần trước đã yêu cầu Apple ngừng cung cấp cửa hàng ứng dụng của mình tại Nga.

Nhưng một số chuyên gia về an ninh và dân chủ cho rằng điều đó có thể gây hại cho người dùng Nga, những người đang phản đối Điện Kremlin và những người dựa vào các công cụ của phương Tây để tổ chức việc phản đối này.

Facebook, YouTube và Twitter đều đã bắt đầu tinh lọc nội dung được chia sẻ bởi các phương tiện truyền thông Nga trong bối cảnh các quan chức châu Âu đang gia tăng áp lực với mục đích chống lại tuyên truyền thân Nga. Netflix cũng cho biết họ đang từ chối phát sóng các kênh truyền hình nhà nước của Nga tại nước này.

Sau tin tức về quyết định của Apple vào thứ Ba, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine Mykhailo Fedorov đã tweet rằng Giám đốc điều hành Apple Tim Cook nên "hoàn thành công việc" và một lần nữa thúc giục công ty "chặn" quyền truy cập vào cửa hàng ứng dụng của mình ở Nga.

Đến sáng nay, theo giờ Việt Nam, chúng tôi vẫn có thể truy cập trang web chính thức của Apple bằng tiếng Nga. Do vậy việc cấm bán hàng và giới hạn kho ứng dụng chỉ là động thái tức thời, chứ không phải hành động lâu dài với thị trường Nga.