Apple đã lần đầu tiên vượt mốc 3.000 tỷ USD giá trị vốn hóa
Apple đã lần đầu tiên vượt mốc 3.000 tỷ USD giá trị vốn hóa

Dẫn số liệu từ Refinitiv, Reuters cho biết kết thúc phiên giao dịch, cổ phiếu Apple tăng 2,31% để lên mức 193,97 USD cổ phiếu. Với mức giá này, giá trị vốn hóa của Apple đã cán mốc 3.051 tỷ USD. Đáng chú ý đây là phiên thứ 4 liên tiếp cổ phiếu của Apple thiết lập kỷ lục mới.

Apple là công ty đầu tiên đạt vốn hóa 3.000 tỷ USD trong một phiên giao dịch vào tháng 3/1/2022, nhưng đóng cửa ở mức thấp hơn.

Cổ phiếu Apple lập kỷ lục mới được đánh giá nhờ những tín hiệu tích cực trong cuộc chiến chống lạm phát tại Mỹ cũng như các nhà đầu tư đặt cược khả năng nhà sản xuất iPhone sẽ thành công trong việc khai thác các thị trường mới. Báo cáo từ Bộ Thương mại Mỹ cho thấy, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ trong tháng 5 tăng ít hơn so với tháng 4, phản ánh sự tiến bộ trong cuộc chiến chống lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ FED.

Thống kê cho thấy, giá trị vốn hóa của Apple đã tăng đến 49% kể từ đầu năm 2023. Mức tăng này được cho là đến từ việc các nhà đầu tư tin tương cuộc chiến chống lạm phát của FED sắp đi đến hồi kết cũng như sự lạc quan về tiềm năng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Ngoài ra, trong báo cáo quý gần đây nhất, dù cho doanh thu và lợi nhuận suy giảm nhưng đều đánh bại kỳ vọng của các nhà đầu tư. Cùng với đó việc Apple liên tục mua lại cổ phiếu của mình cũng như kết quả tài chính ổn định cũng giúp giá trị vốn hóa của Táo khuyết liên tục tăng bất chấp bất ổn của kinh tế toàn cầu.

“Cổ phiếu Apple có thể còn tăng thêm nữa”, các nhà phân tích của Wedbush nhận định và ước tính mức định giá hợp lý của công ty này là 3.500 tỷ USD. “Theo kịch bản thị trường giá lên, Apple có thể cán mốc vốn hóa 4.000 tỷ USD vào năm 2025”.

Ra đời từ một nhà để xe ở California với tư cách là một công ty máy tính lập dị vào năm 1976, Apple hiện trị giá gấp đôi đối thủ lâu năm Google và gấp 7 lần Exxon Mobil - tập đoàn giữ vị thế giá trị nhất hành tinh trong nhiều năm.

Theo WSJ, Apple có mối quan hệ chặt chẽ với đời sống người tiêu dùng , đồng thời là nền tảng giành được niềm tin vững chắc từ phía các nhà đầu tư. Công ty thống trị thị trường ngay cả khi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung buộc hãng phải giảm bớt sự phụ thuộc vào quốc dân tỷ dân và dần dịch chuyển chuỗi sản xuất.

Nhu cầu từ các thị trường mới nổi như Ấn Độ cùng kế hoạch phát hành sản phẩm mới là kính thực tế ảo lần đầu tiên sau gần một thập kỷ giúp Apple gây được tiếng vang với giới truyền thông. Giám đốc điều hành Tim Cook gọi đây là một nền tảng tuyệt vời cho “điện toán không gian”.