eMagazine
APEC Group – Khơi nguồn cảm hứng cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng 5 sao

09:41 | 02/09/2022

Giới chuyên môn nhận định APEC Group là một “Thương hiệu chủ đầu tư đi lên từ sự bứt phá, khác biệt và dẫn lối trong thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tỉnh”. Với triết lý đúng đắn, APEC Group đang dần khẳng định vị thế trong thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam.
APEC Group – Khơi nguồn cảm hứng cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng 5 sao

Cú chuyển mình liều lĩnh của “chú cá nhỏ”

Năm 2018, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng “chấn động” với dự án Apec Mandala Wyndham Phú Yên bán tới 90% sản phẩm chỉ trong vòng 1 tháng sau khi mở bán. Đặc biệt các căn hộ tại dự án Phú Yên có độ thanh khoản khá cao, sang năm 2019, giá căn hộ đã tăng gần 20% tại thời điểm bàn giao… Điều này được giới chuyên gia đánh giá là một hiện tượng hiếm có trên thị trường, đặc biệt hơn khi Công ty Cổ phần Tập đoàn APEC Group (APEC Group) là một “tân binh” trong thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

Tự nhận mình là một “chú cá nhỏ” trong đại dương bao la của thị trường bất động sản có quá nhiều “cá lớn”, ông Nguyễn Quang Huy, Phó Tổng giám đốc APEC Group cho biết, APEC bắt đầu bước vào thị trường bất động sản vào khoảng 2015. Ngay từ khi đó, APEC đã tự biết rằng, “Mình là người đi sau. Và giữa một đại dương xanh quá nhiều cá lớn, APEC là cá nhỏ thì phải tìm cho mình một lối đi riêng”.

Thời điểm đó, hầu hết các doanh nghiệp bất động sản khác đều tập trung vào thực hiện các dự án xây dựng khu đô thị, nhà chung cư. Tuy nhiên, mảng bất động sản về khách sạn, resort nghỉ dưỡng cao cấp chuẩn quốc tế và mang đậm văn hóa Việt Nam thì chưa có. Có chăng chỉ là một số khu nghỉ dưỡng cao cấp mang tính chất sao chép phong cách của nước ngoài.

Lý do khiến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng thời điểm đó ít được các nhà đầu tư chú ý bởi đây là một “mảng” khó, cần đầu tư lớn nhưng thu lợi nhuận lẻ. Hơn nữa, vào thời điểm đó, các chính sách ngân hàng hỗ trợ chủ đầu tư, khách hàng cho bất động sản nghỉ dưỡng không được tốt như mảng đô thị, nhà ở.

Đồng thời, muốn làm tốt trong thị trường bất động sản nghỉ dưỡng thì cần phải chú trọng tới công tác quản lý, vận hành. “Xây xong dự án là một chuyện nhưng để các khu nghỉ dưỡng đó luôn sáng đèn, giúp hòa vốn và có lãi lại là một câu chuyện rất gian nan”. Ví như, tại dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né với gần 3.000 phòng thì APEC phải cần tối thiểu mỗi phòng có 1 nhân viên chịu trách nhiệm. Do đó, công tác tuyển dụng, đào tạo nhân viên là vô cùng khó khăn, phức tạp và cần sự kiên trì. Chính điều này cũng là một trong những nguyên nhân không phải chủ đầu tư nào cũng dũng cảm lựa chọn mảng bất động sản nghỉ dưỡng.

Cùng với đó, du lịch được xác định là trụ cột kinh tế của Việt Nam trong tương lai. Đảng và Nhà Nước định hướng du lịch là ngành sống còn, ngày càng phát triển lớn mạnh và sự thật hiện tại đang chứng minh cho nhận định đó.

“Tất cả những lý do đó đã khiến APEC mạnh dạn chọn việc khó, ít người làm. Sau một quãng thời gian tham gia vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, APEC đã đạt được một số thành công nhất định. Chính điều này đã tạo cho chúng tôi động lực và sự tự tin rằng APEC có thể tiếp tục con đường đã chọn. APEC thậm chí còn nuôi khát vọng sẽ phát triển đầu tư các dự án bất động sản nghỉ dưỡng không chỉ ở Việt Nam mà sẽ từng bước vươn ra thị trường bất động sản quốc tế”, ông Nguyễn Quang Huy tự hào chia sẻ.

APEC Group – Khơi nguồn cảm hứng cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng 5 sao

Lẽ dĩ nhiên, thành công luôn song hành cùng khó khăn, và khi lựa chọn thị trường bất động sản nghỉ dưỡng thì APEC Group cũng không thể tránh được những thách thức.

Ông Nguyễn Quang Huy cho biết, khó khăn lớn nhất là lúc đó du khách hầu như chưa biết nhiều đến sản phẩm, thương hiệu du lịch ở địa phương mà APEC đến đầu tư; sản phẩm du lịch ở địa phương đó chưa có nhiều hoặc đang bị lãng quên. Điển hình, ở Phú Yên mọi người chỉ biết đến nơi đây nhiều khi bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” khởi chiếu. Còn trước đó, du lịch Phú Yên chưa phát triển, thiếu các khách sạn cao cấp, các khu vui chơi giải trí, các tour du lịch còn đơn sơ và hầu như không có gì để khách du lịch có thể trải nghiệm, khám phá.

Do đó, khi đầu tư vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tỉnh APEC Group vô tình phải gánh trên vai trách nhiệm là người tiên phong - Đơn vị kiến tạo - Người dẫn đầu.

Khi đó, APEC đã lựa chọn cách giải quyết bằng việc vừa làm truyền thông cho tập đoàn, vừa quảng bá về tiềm năng du lịch cho cả tỉnh. Đồng thời, kết hợp với địa phương để làm các sản phẩm du lịch chung của tỉnh. APEC Group phải đóng vai trò giống như một đại sứ du lịch cho mỗi tỉnh thành mà doanh nghiệp tới đầu tư. Điều đó đòi hỏi APEC phải có chiến lược dài hơi mới có thể gặt hái được thành công.

Do đó, khi APEC tung ra sản phẩm nghỉ dưỡng của mình thì đã ngay lập tức gặt hái được thành quả. Nhiều nhà đầu tư tiềm năng khác cũng đã đến khu vực đó để phát triển các dự án du lịch khác, vì họ nhìn vào sự thành công của APEC. Chính những điều đó đã giúp cho việc đầu tư hạ tầng du lịch ở địa phương đó phát triển theo.

Minh chứng cho điều đó, thời điểm 2017 – 2018 khi APEC đặt những viên gạch đầu tiên tại Phú Yên thì một tuần chỉ có 1-2 chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines. Nhưng giờ đây, các chuyến bay tới Phú Yên đã tăng lên 3-4 chuyến/ tuần, với sự tham gia của các hãng hàng không khác trong nước. “Điều đó đã cho thấy sự đóng góp của APEC Group vào sự phát triển du lịch, kinh tế chung của địa phương nơi mà chúng tôi tới đầu tư”, ông Nguyễn Quang Huy.

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tỉnh luôn có lối đi riêng nhưng chỉ dành cho nhà đầu tư có sáng tạo, dành tâm huyết cho địa phương và phải đưa được chất liệu văn hóa vào sản phẩm nghỉ dưỡng của mình. Đồng thời, các nhà đầu tư phải đặt vào tổng thể sản phẩm du lịch của địa phương đó; phải kêu gọi thêm các nhà đầu tư vệ tinh khác để cùng nhau chia sẻ tài nguyên. Bởi “chợ càng đông càng vui”, ông Nguyễn Quang Huy hóm hỉnh cho hay.

SỰ KHÁC BIỆT TẠO NÊN ĐẲNG CẤP CỦA THƯƠNG HIỆU APEC GROUP

Nhiều người không biết rằng, dự án Mandala Hotel & Spa Bắc Ninh (TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) chính là “đứa con tinh thần” đầu tiên trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng 5 sao của APEC Group. Sau khi đi vào hoạt động khai thác vào cuối năm 2018, công suất của dự án đạt tới 70 – 80%. Khách hàng chủ yếu của Mandala Hotel & Spa Bắc Ninh là các chuyên gia Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Thành công từ Mandala Hotel & Spa Bắc Ninh đã tác động trực tiếp giúp cho APEC có được sự tự tin cần thiết. APEC Group tin rằng dù chỉ mới tham gia vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nhưng doanh nghiệp vẫn có thể làm được những sản phẩm có khả năng cạnh tranh với thương hiệu cao cấp trong nước và quốc tế.

“Biết mình biết người”, biết tìm kiếm cơ hội ở những thị trường ngách – thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tỉnh có lẽ là một trong những yếu tố giúp cho APEC Group có được những thành công như hiện tại. Như Phú Yên, Bình Thuận, điểm chung của hai thị trường này là đều khá mới, chưa có “ông lớn” vào đó đầu tư. Bãi biển đẹp trải dài, thời tiết nắng quanh năm là cơ hội giúp cho APEC có thể khai thác du lịch cả 4 mùa.

Ở dự án thứ hai là Mandala Wyndham Phú Yên chỉ trong vòng 1 tháng APEC đã bán được khoảng 90% sản phẩm với giá bình quân là 25 triệu đồng/m2. Các căn hộ diện tích bình quân là 30m2, do đó, mỗi căn hộ tại dự án Mandala Wyndham Phú Yên ở thời điểm mở bán chỉ có giá khoảng 700-800 triệu/ căn. Đặc biệt các căn hộ tại dự án Phú Yên có độ thanh khoản khá cao, sang năm 2019, giá căn hộ đã tăng gần 20% tại thời điểm bàn giao… một hiện tượng hiếm có trên thị trường.

Quả thực không ngoa khi nói rằng APEC đã tạo nên khác biệt bằng sự liều lĩnh, bởi vào thời điểm đó, các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng của các chủ đầu tư lớn trên thị trường có giá trung bình từ 3-5 tỷ đồng/căn condotel. Theo đánh giá của giới chuyên môn, hiếm có dự án nào với mức giá rất “dễ chịu” lại được xây dựng bởi Conteccons và quản lý vận hành bởi Wyndham Hotel Group – những thương hiệu có tiếng trong thị trường xây dựng và quản lý vận hành khách sạn, đó là lý do tạo nên sức hút của dự án.

Đặc biệt, theo ông Nguyễn Quang Huy, các sản phẩm của APEC Group luôn mang đến chất riêng mà không lựa chọn cách làm công nghiệp như hiện nay. Như tại dự án Apec Mandala Wyndham Phú Yên, APEC đã đưa những nét văn hóa của Tây Nguyên như cồng chiêng, nhà sàn, chất liệu thổ cẩm của đồng bào Ê-đê... vào từng chi tiết thiết kế của khách sạn.

“Du khách khi tới với Apec Mandala Wyndham Phú Yên không chỉ là nghỉ dưỡng mà còn được trải nghiệm không gian văn hóa đương đại của Tây Nguyên. Ngay từ cửa vào, tới sảnh tầng 1, cho đến tận bể bơi, APEC cho du khách đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác, khơi dậy sự tò mò, muốn khám phá và yêu thích văn hóa của mỗi người.

APEC Group – Khơi nguồn cảm hứng cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng 5 sao

Trong từng sản phẩm của mình, APEC Group luôn muốn xây dựng một sản phẩm khách sạn nghỉ dưỡng 5 sao “sang, xịn, mịn, ngon, bổ, giá hợp lý và thấm đẫm cái văn hóa dân gian và mang đậm bản sắc vùng miền, dân tộc”.

Bởi vì, phát triển du lịch bền vững không phải chỉ đến từ những công trình “siêu to, khổng lồ”, mà khách du lịch cao cấp trong nước và nước ngoài còn mong muốn trải nghiệm không gian văn hóa vật thể và phi vật thể của địa phương. Do đó, APEC nhận định bản thân phải xây dựng nên các sản phẩm khách sạn nghỉ dưỡng 5 sao mang hồn cốt của từng địa phương, niềm tự hào dân tộc của Việt Nam. Chỉ có việc tạo nên sự khác biệt bằng văn hóa của từng vùng miền trên đất nước Việt Nam thì mới có thể tạo cảm hứng cho du khách tới khám phá, trải nghiệm, để họ có lý do lưu trú lâu hơn.

Đặc biệt, ở các khách sạn nghỉ dưỡng của APEC, tập đoàn luôn chú trọng tới phát triển du lịch nghỉ dưỡng Thân – Tâm – Trí. Theo ông Nguyễn Quang Huy, sau những biến cố của đại dịch Covid-19, du khách lựa chọn đi du lịch không chỉ để nghỉ dưỡng đơn thuần mà mọi người đã chú tâm hơn tới chăm sóc về cả sức khỏe, tâm hồn và trí tuệ.

Các khu nghỉ dưỡng của APEC, không chỉ có các tiện ích như phòng tập gym, hồ bơi, phòng sinh hoạt cộng đồng… mà còn có các khóa thiền, các lớp hướng dẫn kỹ năng sống hay các khóa học về chữa lành tâm hồn... Điều này sẽ giúp cho các khu nghỉ dưỡng của APEC trở nên gần gũi, thân thiện và có chiều sâu hơn.

“Khi du khách đến các khu nghỉ dưỡng của APEC, mọi người sẽ tìm lại được chính mình, tĩnh tâm lại, gột rửa đi những mỏi mệt, bộn bề cuộc sống và trở lại nhịp sống thường nhật một cách tràn đầy năng lượng hơn”, ông Nguyễn Quang Huy khẳng định.

APEC Group – Khơi nguồn cảm hứng cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng 5 sao

Đầu năm 2019, APEC Group tiếp tục tung ra dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né trên mảnh đất du lịch đầy tiềm năng Bình Thuận. Lần này, APEC quyết định “chơi lớn” khi quy mô dự án lên tới gần 3.000 căn condotel với 4 tòa nhà, 27 tầng, trên tổng diện tích 4,5ha. Sau khi hoàn thành, Tổ hợp nghỉ dưỡng biển 5 sao Apec Mandala Wyndham Mũi Né đã vinh dự trở thành đại diện duy nhất tại Việt Nam ghi danh vào top 10 khách sạn lớn nhất Châu Á, theo xếp hạng của Travel Toplist 2020.

Sự xuất hiện của dự án tạo lên làn sóng mới trong giới đầu tư. APEC Group đã mang lại cho khách hàng một cảm nhận về chất lượng căn hộ khách sạn 5 sao với 5 tiêu chí chính là: Vị trí đắc địa – Suất đầu tư hợp lý – Đẳng cấp 5 sao – Tiện ích đa dạng – Quản lý vận hành chuyên nghiệp.

Mặc dù chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 và “tiếng xấu” từ dự án Cocobay Đà Nẵng nhưng nhờ áp dụng nhiều chính sách ưu đãi dành cho khách hàng, cùng cam kết về chất lượng, trong 1 tuần đầu tiên, APEC đã bán hết khoảng 1.000 căn hộ tại Apec Mandala Wyndham Mũi Né, tiếp tục tạo nên một cơn sốt trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 5 sao.

“CHO ĐI TRƯỚC, NHẬN LẠI SAU VÀ PHỤNG SỰ XÃ HỘI”

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Quang Huy thì đây chính là triết lý kinh doanh của APEC Group. Định hướng của APEC Group trong 5 – 10 năm nữa là tiếp tục phát triển trong lĩnh vực bất động sản và đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng. APEC Group sẽ chú trọng vào phát triển, sáng tạo ra các sản phẩm mang hồn cốt của văn hóa Việt. APEC muốn tạo ra những kiệt tác nghệ thuật hiện đại, thu hút và mang đậm văn hóa Việt Nam chứ không phải một công trình đồ sộ nhưng vô hồn.

APEC Group muốn là người tiên phong tạo ra những cảm hứng đó. APEC muốn chứng minh cho các nhà đầu tư thấy rằng, việc xây dựng các dự án bất động sản nghỉ dưỡng mang phong cách, chất liệu dân tộc Việt Nam vẫn có thể đạt 5 sao và thu hút du lịch bền vững. APEC không muốn phát triển các sản phẩm của mình thành một bản sao chép phong cách của các đất nước, dân tộc khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu... Và APEC Group sẽ luôn kiên định với con đường này.

APEC Group – Khơi nguồn cảm hứng cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng 5 sao

Bởi vậy, APEC Group không nghĩ nhiều đến các đối thủ cạnh tranh mà chỉ cố gắng làm tốt hơn chính mình ngày trước đó. APEC Group đã và đang kết hợp cùng các địa phương phát triển những mô hình du lịch cộng đồng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế chung của các tỉnh thành mà APEC tới đầu tư.

Cụ thể, APEC Group đã và đang kết hợp với các cơ quan ban ngành của từng địa phương để thực hiện các chương trình hỗ trợ, đào tạo cho người dân ở các địa phương đó làm du lịch chuyên nghiệp và bền vững. APEC Group tư vấn, hỗ trợ từ cách xây dựng các sản phẩm homestay, buồng phòng, trau dồi kiến thức về ngoại ngữ... để có thể tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng.

Đặc biệt, APEC Group còn đang đóng vai trò tư vấn cho các địa phương về công tác quy hoạch, tư vấn cho các địa phương nên quy hoạch khu vực nào là phát triển năng động hiện đại, khu nào cần bảo tồn để khai thác du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng.

APEC Group – Khơi nguồn cảm hứng cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng 5 sao

Ông Nguyễn Quang Huy nhận định, hiện nay, việc thực hiện mục tiêu nông thôn mới đang đẩy nhanh quá trình đô thị hóa nông thôn. Điều này đã vô tình khiến cho quy hoạch của các nhiều vùng, miền, địa phương trên cả nước mang một mẫu chung, không có sự khác biệt và dần đánh mất bản sắc của từng tỉnh thành. Điển hình như việc, ở nhiều nơi nhà văn hóa miền xuôi cũng như miền ngược, các nhà văn hóa mang phong cách nhà sàn của Tây Bắc dần biến mất. Do đó, APEC Group luôn tích cực tư vấn cho lãnh đạo các địa phương hướng phát triển du lịch địa phương một cách bền vững.

“Mình làm cho cộng đồng cũng chính là làm cho bản thân mình. Điều này được minh chứng bằng việc, khi APEC bán được 1.000 -3.000 căn hộ thì sau 10 năm khách du lịch đến, sức mua lớn, kinh tế địa phương phát triển. Hòa theo việc đô thị hóa quá nhanh, đến năm thứ 11, người dân địa phương có thể sẽ phá những ngôi nhà sàn đi để xây dựng nhà cao tầng. Và khi đó, bản thân APEC sẽ thất bại. Mình thất bại vì sự đô thị hóa làm mất hết bản sắc dân tộc, không còn thu hút được du lịch. Do đó, nghĩ cho cộng đồng cũng là nghĩ cho chính sự phát triển bền vững của APEC Group nói chung và nhiều chủ đầu tư khác nói riêng”, ông Nguyễn Quang Huy chia sẻ.

Châu Doanh

Đồ họa: Phi Phi

https://sohuutritue.net.vn/apec-group-khoi-nguon-cam-hung-cho-thi-truong-bds-nghi-duong-5-sao-d148667.html

https://sohuutritue.net.vn/apec-group-khoi-nguon-cam-hung-cho-thi-truong-bds-nghi-duong-5-sao-d148667.html