Apax Holdings của 'Shark' Thủy lỗ sau thuế 77 tỷ, lỗ ròng 87 tỷ
Apax Holdings của 'Shark' Thủy lỗ sau thuế 77 tỷ, lỗ ròng 87 tỷ

Sau 2 lần bị HoSE nhắc nhở vì chậm nộp báo cáo tài chính, CTCP Apax Holdings (IBC) đã có công bố vào ngày 15/2, ghi nhận một trong những quý ảm đạm nhất từ khi niêm yết.

Trong quý 4/2022, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu thuần âm 45,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán cũng âm hơn 81 tỷ đồng, nên Apax Holdings vẫn có lãi gộp 36 tỷ đồng trong quý. Dù vậy, kết quả này đã giảm 66% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong quý 4/2022, doanh thu tài chính của công ty cũng báo số âm 42 tỷ đồng, trong khi chi phí tài chính lên tới gần 90 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước (phần lớn số tăng đến từ chi phí lãi vay phải trả).

Dù được hoàn nhập gần 85 tỷ đồng chi phí bán hàng trong quý, Apax Holdings vẫn phải chi gần 81 tỷ đồng để trả chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ. Kết quả là doanh nghiệp của ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) ghi nhận mức lỗ sau thuế gần 93 tỷ đồng trong quý cuối năm 2022, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi 87 tỷ đồng.

Tổng kết cả năm 2022, công ty do ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) làm chủ tịch hội đồng quản trị đạt doanh thu thuần 1.336 tỉ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên sau khi trừ đi giá vốn và các chi phí, doanh nghiệp bị lỗ sau thuế hơn 81 tỉ đồng.

Dù kết quả đạt được nhưng doanh nghiệp chỉ hoàn thành được 61% chỉ tiêu doanh thu đề ra cho cả năm, đồng thời không đạt được kế hoạch về lợi nhuận thậm chí ghi nhận mức lỗ kỷ lục trong lịch sử.

Tính đến ngày cuối năm 2022, khối tài sản đạt hơn 4.590 tỉ đồng, trong đó tài sản ngắn hạn chiếm 2.463 tỷ đồng. Nợ phải trả là 3.076 tỷ đồng, gấp đôi so với vốn chủ sở hữu.

Tính đến thời điểm cuối năm vừa qua, Apax Holdings sở hữu 66,36% vốn tại Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax (vận hành chuỗi Apax Leaders/Apax English). Đồng thời doanh nghiệp cũng có hai công ty con khác là Công ty Cổ phần Phát triển Igarten và Công ty Cổ phần Trường liên cấp Firbank Australia.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/2, cổ phiếu IBC của doanh nghiệp này đóng cửa với giá trần 2.690 đồng/cổ phiếu, tăng 6,75% so với phiên trước, chấm dứt chuỗi giảm điểm kỷ lục.

Trước đó, cổ phiếu IBC rơi thẳng đứng từ gần 20.000 đồng/cổ phiếu hồi tháng 11/2022 xuống chỉ còn hơn 2.000 đồng/cổ phiếu ở thời điểm hiện tại.

Vừa qua, chuỗi Anh ngữ Apax Leaders, liên tục vướng lùm xùm sau khi bị phụ huynh tố nhiều trung tâm Anh ngữ không hoàn trả học phí cho phụ huynh, đóng cửa không thông báo lý do…

Tại TP HCM, Sở Giáo dục và Đào tạo thông tin có 41 cơ sở Apax Leaders trên địa bàn nhưng đến nay chỉ còn một địa điểm đang hoạt động.

Cuối năm ngoái, giải đáp những bức xúc và phản ánh của các nhà đầu tư đã tham gia góp vốn vào hệ thống của Egroup, shark Thủy cam kết sẽ định giá và mua lại khoản đầu tư hàng năm.

Ông nói: "Trong thời gian này, chúng tôi sẽ tìm các quỹ đầu tư, các đơn vị giáo dục trong và ngoài nước đề đồng hành, hồi phục và phát triển. Đây là cách tốt nhất để có chúng tôi có tiềm lực thực hiện trách nhiệm với các nhà đầu tư".