Báo cáo tài chính quý từ 1/3/2024 tới 31/5/2024 của tập đoàn AEON Nhật Bản ghi nhận doanh thu hoạt động hơn 109 tỷ yên, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Trong đó, Nhật Bản vẫn là thị trường chủ đạo mang về 85 tỷ yên cho AEON.

Tại thị trường nước ngoài, Trung Quốc đóng góp 16,4 tỷ yên doanh thu trong khi Việt Nam đứng thứ hai với hơn 4 tỷ yên (khoảng 647 tỷ đồng) - chiếm gần 50% doanh thu hoạt động tại thị trường Đông Nam Á. Tại Trung Quốc, lợi nhuận AEON giảm do ảnh hưởng từ việc đóng cửa các trung tâm thương mại trong năm tài chính trước. Điểm tích cực là doanh số bán hàng của các cửa hàng chuyên doanh tại các trung tâm thương mại hiện có đã tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước. Mức lợi nhuận không thay đổi so với năm trước, nếu không tính đến ảnh hưởng của việc đóng cửa trung tâm thương mại.

Trong kỳ, lợi nhuận hoạt động của AEON tại Việt Nam đạt 1,3 tỷ yên (khoảng 162 tỷ đồng) - tương đương gần 92% lợi nhuận khu vực Đông Nam Á và 35% thị trường nước ngoài (Trung Quốc, Indonesia, Campuchia). Theo đó, thị trường nước ngoài lớn thứ hai của AEON là Việt Nam, doanh số bán hàng tại các trung tâm thương mại hiện có tăng 8,8% so với cùng kỳ. Tăng trưởng lợi nhuận hơn 20%.

AEON thu khoảng 7 tỷ đồng/ngày ở Việt Nam
AEON thu khoảng 7 tỷ đồng/ngày ở Việt Nam

Theo báo cáo tài chính quý (từ ngày 1/3 – 31/5), AEON đạt hơn 4 tỷ Yên Nhật, tương ứng với hơn 645 tỷ đồng (tức là tăng 13,8%) so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, AEON thu khoảng 7 tỷ đồng/ngày ở Việt Nam.

Về hoạt động ở Việt Nam, AEON cho biết rằng những chương trình khuyến mại có liên quan đến dịp Tết Nguyên đán và ngày 8/3 đã thúc đẩy doanh số về bán hàng trang sức, mỹ phẩm, quà tặng, thực phẩm và những mặt hàng liên quan. Cụ thể, doanh số bán hàng ở những cửa hàng đặc sản trong 6 trung tâm thương mại của AEON tăng khoảng 8,8%.

Tại thị trường nước ngoài, AEON có 23 trung tâm thương mại tại Trung Quốc và 15 trung tâm đặt tại Đông Nam Á. Trong đó, Việt Nam có 6 trung tâm của AEON.

Hiện nay, Tập đoàn AEON đang vận hành 6 trung tâm thương mại tại Việt Nam, bao gồm Hà Đông, Long Biên (Hà Nội), Lê Chân (Hải Phòng), Canary (Bình Dương) và Tân Phú, Bình Tân (TP HCM). Trong báo cáo trên, AEON cho biết, doanh nghiệp sẽ vận hành một trung tâm tại Huế vào nửa cuối năm 2024. Trung tâm thương mại tại Huế có diện tích khoảng 8,62 ha, với tổng mức đầu tư là gần 4.000 tỷ đồng. Đây sẽ là trung tâm thương mại đầu tiên của AEON tại khu vực miền Trung của Việt Nam.

AEON có mặt ở Việt Nam từ năm 2014, với trung tâm thương mại đầu tiên được khai trương là AEON Mall Tân Phú tại TP HCM. Sau 10 năm, tập đoàn nổi tiếng của Nhật Bản đã nhanh chóng mở rộng quy mô lên 6 trung tâm cùng với hàng loạt chuỗi siêu thị quy mô nhỏ, trung tâm bách hóa tổng hợp…

Tính đến tháng 5/2023, tại buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính, ông Akio Yoshida, Chủ tịch AEON cho biết, tập đoàn coi Việt Nam là thị trường quan trọng. Theo người đứng đầu AEON, tập đoàn đã đầu tư 1,18 tỷ USD vào Việt Nam. Đồng thời, tập đoàn có kế hoạch phát triển 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam trong thời gian tới.

Việt Nam đang được đánh giá là điểm đến hấp dẫn cho loại hình đầu tư trung tâm thương mại quy mô lớn trong khu vực. Chuyên gia từ Savills cho hay nếu so với Thái Lan, Việt Nam có lợi thế sở hữu nguồn cầu nội địa mạnh mẽ hơn và ngành bán lẻ Việt Nam ít bị phụ thuộc vào các yếu tố nước ngoài.

Trong một báo cáo của Colliers, đơn vị này cho biết với tiềm năng nhiều hứa hẹn, các ông lớn như Central Retail, AEON, Lotte,… đều đang có kế hoạch mở rộng quy mô, tăng độ phủ tại đây.

Chẳng hạn tháng 9 năm ngoái, khu phức hợp Lotte Mall Hồ Tây có tổng diện tích sàn 354.000 m2 đã được đi vào hoạt động. Tổ hợp này gồm trung tâm thương mại, khách sạn 5 sao, căn hộ dịch vụ cao cấp và văn phòng hạng A. Trong đó, trung tâm thương mại thuộc hàng lớn nhất Việt Nam có thủy cung trong nhà lớn nhất Hà Nội, đại siêu thị và rạp chiếu phim.

Hay dự kiến trong năm nay, trung tâm thương mại WTC Gateway đặt tại thành phố mới Bình Dương do Becamex IDC làm chủ đầu tư cũng sẽ đi vào hoạt động.

Theo giới thiệu, WTC Gateway sẽ là trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam với diện tích 168.000 m2 bao gồm nhiều hạng mục như đài phun nước ngoài trời, quảng trường lớn, trung tâm mua sắm cao 6 tầng, rạp chiếu phim, khu ẩm thực, khu vui chơi thể thao trong nhà, khách sạn, văn phòng hội nghị, và có cả nhà ga Metro trung tâm của thành phố.