Giới thiệu về Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam

Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam được thành lập vào ngày 15/12/1993 và chính thức đi vào hoạt động từ năm 1995. Gần 30 năm hình thành và phát triển, thương hiệu Acecook không ngừng lớn mạnh trở thành công ty thực phẩm tổng hợp hàng đầu, luôn đứng vững trong thị trường Việt Nam. Đến nay Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam được coi là cái tên hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm đóng gói với vị trí thứ 2 trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2020 - nhóm ngành Thực phẩm đóng gói, gia vị, dầu ăn (Vietnam Report). Hiện tại, có hơn 50 doanh nghiệp sản xuất mì ăn liền tại Việt Nam với 70% thị phần thuộc về Acecook Việt Nam, Masan và Asia Food. Trong đó, Acecook Việt Nam vẫn luôn dẫn đầu thị phần, chiếm khoảng 50% ở thành thị và 43% trên cả nước.

Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam đứng thứ 2 trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2020 - nhóm ngành Thực phẩm đóng gói, gia vị, dầu ăn. Ảnh: Vietnam Report.
Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam đứng thứ 2 trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2020 - nhóm ngành Thực phẩm đóng gói, gia vị, dầu ăn. Ảnh: Vietnam Report.

Các sản phẩm của thương hiệu Acecook hiện nay có mặt tại hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ, tạp hóa,… trên khắp 63 tỉnh thành trên cả nước và được xuất khẩu đến khoảng 40 quốc gia trên thế giới trong đó có những quốc gia nổi tiếng khắt khe và nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm như: Mỹ, Nhật Bản, Australia, Canada, Đức, Pháp, Hàn Quốc… . Theo Hiệp hội Mì ăn liền thế giới (WINA), hai năm gần đây (2019-2020) mức tiêu thụ mì gói của Việt Nam tăng mạnh. Năm 2018, Việt Nam tiêu thụ 5,2 tỉ gói mì, xếp thứ 5 thế giới về tiêu thụ mì gói, sau Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ và Nhật Bản. Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh, hạn chế đi ra ngoài, những thực phẩm đóng gói dễ bảo quản, tiện lợi hay có thời gian sử dụng dài… điển hình là mì ăn liền được ưu tiên lựa chọn nhiều, thương hiệu Acecook với các sản phẩm mì gói ăn liền phổ biến sẽ còn tiếp tục phát triển và “ăn nên làm ra”.

Lịch sử hình hành và quá trình phát triển

Ngày 15/12/1993: Thành lập công ty Liên Doanh Vifon – Acecook với vốn đầu tư 4 triệu USD. Thành phần liên doanh gồm có Công ty kỹ nghệ thực phẩm sản xuất mì ăn liền Vifon Việt Nam VIFON 40% và công ty Acecook thuộc tập đoàn thương mại tài chính Marubeni của Nhật Bản 60%.

Ngày 07/07/1995: Bán hàng sản phẩm đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh. Sản phẩm đầu tiên là mì gói và phở cao cấp được sản xuất để phục vụ thị trường phía Nam. Khi đó, số lượng nhân viên của công ty chỉ có khoảng 100 người.

Nhà máy Acecook tại Khu Công nghiệp Tân Bình, TPHCM. Ảnh: Int
Công ty Cổ phần Acecook tại Khu Công nghiệp Tân Bình, TPHCM. Ảnh: Int

Ngày 28/02/1996: Thành lập chi nhánh bán hàng tại Cần Thơ, chịu trách nhiệm bán hàng cho toàn bộ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời công ty bắt đầu tham gia vào thị trường xuất khẩu Mỹ. Doanh số xuất khẩu là 0,15 triệu USD.

Ngày 06/09/1997: Thành lập chi nhánh bán hàng tại Hà Nội phục vụ toàn bộ thị trường phía Bắc.

Năm 1998: Công ty cho ra đời sản phẩm Hoành Thánh đã gây được sự chú ý của thị trường, là một sản phẩm cao cấp đầu tiên và là bước đột phá mới trong ngành mì ăn liền Việt Nam.

Năm 1999: Lần đầu tiên đoạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao. Đồng thời đạt huy chương vàng, bạc, đồng trong hội chợ hàng công nghiệp Việt Nam.

Năm 2000: Cột mốc đáng nhớ trong lịch sử phát triển của Công ty và là bước đột phá của công ty trên thị trường mì ăn liền. Đó là sự ra đời của sản phẩm mì Hảo Hảo, một thương hiệu ấn tượng tạo một bước nhảy vọt của công ty trên thị trường. Đồng thời là lần thứ 2 đoạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao và đạt huy chương vàng, bạc, đồng trong hội chợ hàng công nghiệp Việt Nam.

Năm 2001: Ngày 05/05/2001 thành lập chi nhánh Hưng Yên có chức năng sản xuất và kinh doanh. Ngày 06/06/2001 thành lập chi nhánh bán hàng ở Đà Nẵng cung cấp hàng cho cả khu vực miền Trung từ Bình Định ra Quảng Bình.

Ngày 11/12/2002: Công ty thành lập thêm một văn phòng đại diện tại Campuchia. Đồng thời trong cùng năm đạt danh hiệu Doanh nghiệp trẻ xuất sắc năm 2002.

Năm 2003: Công ty đạt được sự thành công trên cả 2 lĩnh vực kinh doanh trong nước, xuất khẩu và quảng bá thương hiệu, được thể hiện qua việc tăng trưởng mạnh về doanh số năm 2003: gần 800 tỷ đồng tương ứng 675 triệu gói (trong đó xuất khẩu gần 3 triệu USD). Ngày 4/3/2003 thành lập thêm 1 nhà máy mới tại tỉnh Bình Dương. Đến cuối năm 2003 doanh thu đạt trên 800 tỷ đồng chiếm 60% thị trường mì ăn liền cả nước với hệ thống trên 700 đại lý bao phủ khắp cả nước.

Năm 2004: Ngày 15/1/2004 khởi công xây dựng nhà máy tại Đà Nẵng, đi vào hoạt động chính thức từ tháng 10/2014. Từ 3/2/2004, chính thức đổi tên thành công ty TNHH Acecook Việt Nam với 100% vốn Nhật Bản và di dời nhà máy về KCN Tân Bình Tháng 6/2004, tăng cường thêm 1 nhà máy tại Bắc Ninh.

Năm 2006: Chính thức tham gia thị trường gạo ăn liền bằng việc xây dựng nhà máy tại Vĩnh Long và cho ra đời sản phẩm Phở Xưa & Nay.

Năm 2008: Ngày 18/01/2008 Công ty TNHH Acecook Việt Nam chính thức đổi tên thành Công ty cổ phần Acecook Việt Nam. Đồng thời trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội MAL thế giới.

Ngày 07/07/2010: Nhận Huân chương lao động hạng Nhất.

Năm 2012: Khánh thành nhà máy Hồ Chí Minh 2 hiện đại hàng đầu Đông Nam Á.

Năm 2015: Công Ty Cổ Phần Acecook Việt Nam đã thay đổi nhận diện thương hiệu mới.

Năm 2016: Công ty CP Acecook Việt Nam nhận giải thưởng Thương hiệu thực phẩm an toàn, tin dùng 2016 (Vietnam Good Food 2016) do Hội khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội, nhằm hướng ứng hành động vì chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, góp phần bảo vệ sức khỏe cho Người tiêu dùng, đem lại lợi ích cho xã hội. Đồng thời, nhận giải thưởng quảng cáo sáng tạo Việt Nam – Quả chuông vàng 2016 (Golden bell awards 2016) do Hiệp hội quảng cáo Việt Nam tổ chức.

Năm 2017: Lọt Top 10 Công ty thực phẩm đồ uống uy tín năm 2017, cụ thể là ở vị trí thứ 3 theo kết quả nghiên cứu và đánh giá của Vietnam Report. Đồng thời lọt Top 100 Nơi làm vệc tốt nhất.

Năm 2018: Mì Hảo Hảo của Acecook được Tổ chức kỉ lục Việt Nam xác lập kỉ lục là mì ăn liền được tiêu thụ nhiều nhất tại Việt Nam trong 18 năm (từ năm 2000 đến năm 2018).

Năm 2019: 7 năm liền từ năm 2012 Acecook Việt Nam tiếp tục ghi tên vào top 1 thương hiệu mì ăn liền được chọn mua nhiều nhất tại Việt Nam theo dữ liệu của Kantar Worldpanel.

Năm 2020: 10 năm liền từ 2010-2020, hơn 20 tỉ gói mì đã được tiêu thụ, có mặt tại hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ, tạp hóa,.. trên tất cả 63 tỉnh thành cả nước Việt Nam và xuất khẩu đến 40 quốc gia.

Bộ máy lãnh đạo của Công Ty Cổ Phần Acecook Việt Nam hiện nay

Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam: Ông Kajiwara Junichi

Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam: Ông Kajiwara Junichi. Ảnh: Int
Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam: Ông Kajiwara Junichi. Ảnh: Int

Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam: Ông Hoàng Cao Trí

Acecook: Quá trình hình thành và phát triển của thương hiệu gắn liền với cái tên Mì Hảo Hảo – mì gói được ưa chuộng hàng đầu Việt Nam
Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam: Ông Hoàng Cao Trí. Ảnh: Int

Giám đốc Khối Marketing Acecook Việt Nam: Ông Kato Kazuo

Acecook: Quá trình hình thành và phát triển của thương hiệu thực phẩm đóng gói hàng đầu Việt Nam
Ông Kato Kazuo – Giám đốc Khối Marketing Acecook Việt Nam. Ảnh: Int

Ý nghĩa logo và slogan của thương hiệu Acecook

Hình ảnh logo của thương hiệu Acecook là chú bé đầu bếp (Tastykid) nháy mắt và ngón tay chỉ số 1 ngay bên cạnh hình elip, cung với dòng chữ "Cook happiness" bên trên thể hiện sự gần gũi, thân thiện và uy tín của một thương hiệu hàng đầu về thực phẩm ăn liền. Màu sắc logo là sự kết hợp giữa 2 tone màu đỏ và trắng làm chủ đạo tạo nên sự nổi bật của thương hiệu. Ngoài ra, slogan “Cook happiness” mang ý nghĩa là thông qua các sản phẩm của công ty, người tiêu dùng cảm nhận được niềm vui và cảm giác an tâm khi nấu ăn và sử dụng sản phẩm của Acecook. Qua đó, thương hiệu Acecook mong muốn mang đến cho khách hàng không chỉ những sản phẩm giá trị, chất lượng, đa dạng, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Việt; mà còn mong muốn đem lại cho người tiêu dùng cảm nhận về sự an toàn, ngon miệng, an tâm và cảm giác hạnh phúc qua từng sản phẩm của thương hiệu.

Acecook: Quá trình hình thành và phát triển của thương hiệu gắn liền với cái tên Mì Hảo Hảo – mì gói được ưa chuộng hàng đầu Việt Nam
Ý nghĩa logo và slogan của thương hiệu Acecook. Ảnh: Int

Các sản phẩm của thương hiệu Acecook Việt Nam

Mì Gói

Mì Hảo Hảo: Có lẽ không cần nói thêm, cái tên Mì Hảo Hảo đã quá quen thuộc và trở thành thực phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt nhiều năm nay. Được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn, công nghệ Nhật Bản, với sự giám sát liên tục, tỉ mỉ chính là “bảo chứng” cho chất lượng của mỗi gói mì Hảo Hảo trước khi được đưa ra thị trường và đến tay người tiêu dùng. Đây cũng chính là lý do giúp thương hiệu mì Hảo Hảo luôn được yêu thích và là sự lựa chọn hàng đầu, phù hợp với người tiêu dùng Việt ngay từ khi mới “ra mắt” thị trường vào năm 2000.

Sản phẩm Mì gói Hảo Hảo đã quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt. Ảnh: Int
Sản phẩm Mì gói Hảo Hảo đã quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt. Ảnh: Int

Mì hảo hảo có tổng cộng 7 hương vị cho người tiêu dùng lựa chọn gồm: Mì Hảo Hảo tôm chua cay truyền thống, Mì Hảo Hảo vị Gà vàng, Mì Hảo Hảo Sa tế hành tím, Mì Hảo Hảo sườn heo tỏi phi, Mì Hảo Hảo xào vị tôm hành, Mì Hảo Hảo xào vị tôm xào chua ngọt, Mì Hảo Hảo chay hương vị rau nấm.

Ngoài Mì Hảo Hảo đã quá phổ biến, Acecook còn đem đến cho người tiêu dùng nhiều loại mì gói khác với nhiều hương vị cho người tiêu dùng chọn lựa như: Mì Udon, Mì Spaghetti Bistro, Mì Hảo 100, Mì Mikochi, Mì Số Đỏ, Thế giới mì, Mì đệ nhất, Mì nấu Maxkay, Mì Siukay, Mì Doraemon, Mì Hít hà, Mì Bốn Phương, Mì không chiên block.

Phở, Miến, Hủ tiếu, Bún

Ngoài sản phẩm Mì Gói nổi tiếng, thương hiệu Acecook còn cung cấp các loại phở gói, miến gói, bún gói, hủ tiếu gói.

Phở: Đệ nhất phở gà, Đệ nhất phở bò, Đệ nhất phở nghêu chua cay, Đệ nhất phở gà lá chanh, Phở trộn đệ nhất bò, Phở trộn thấp cẩm cay, Phở Xưa & Nay, Phở Xưa & Nay Premium, Phở Khô Xưa & Nay

Miến: Miến Phú Hương, Miến Trộn Phú Hương, Miến Phú Hương Yến Tiệc

Hủ tiếu: Hủ tiếu khô nhịp sống vị nam vang, Hủ tiếu nhịp sống.

Bún: Bún Hằng Nga

Các sản phẩm khác của thương hiệu Acecook. Ảnh: Int
Các sản phẩm khác của thương hiệu Acecook. Ảnh: Int

Sản phẩm Tô – Ly – Khay

Ngoài các sản phẩm gói, Acecook còn cho ra mắt các sản phẩm ăn liền được đóng gói trong tô, ly, khay nhằm đem đến sự tiện lợi cho người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm ở bất cứ đâu. Một số sản phẩm tô, ly như: Mì ly Handy Hảo Hảo, Mì ly ăn liền CayKay, Mì ly Modern (Các hương vị Lẩu thái tôm, Lẩu gà chanh dây, Phá lẩu bò, Thịt xào, Bò hầm), Mì ly Meme, Mì ly enjoy, Mì tô nhớ mãi mãi, Mì khay táo quân, Mì tô trộn today, Mì ly mini Doraemon, Mì ly mini handy Hảo Hảo, Mì tô trộn Caykay.

Acecook: Quá trình hình thành và phát triển của thương hiệu thực phẩm đóng gói hàng đầu Việt Nam
Các sản phẩm mì ly, mì cốc của Acecook. Ảnh: Acecook

Ngành hàng mới

Ngoài các sản phẩm mì gói, phở gói, miến ăn liền quen thuộc, một số sản phẩm mới được ra mắt của Công ty Cổ phần Acecook như: Muối chấm Hảo Hảo, Snack Mì nà ní.

Acecook: Quá trình hình thành và phát triển của thương hiệu thực phẩm đóng gói hàng đầu Việt Nam
Các sản phẩm mới của Acecook như Muối Hảo Hảo, Snack. Ảnh: Acecook

Acecook – thương hiệu thực phẩm tổng hợp hàng đầu Việt Nam

Gần 30 năm hình thành và phát triển, cái tên Acecook đã củng cố được vị trí vững chắc của mình trên thị trường các sản phẩm ăn liền giá rẻ, chất lượng, phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng Việt. Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của sản phẩm Mì Hảo Hảo, doanh thu Acecook ghi nhận mức tăng trưởng đáng nể, khoảng 9.000-10.000 tỉ đồng/năm. Cụ thể, năm 2015 doanh nghiệp này thu về 7.882 tỉ đồng. Năm 2019, con số này tăng thêm gần 2.000 tỉ đồng, lên mức hơn 9.800 tỉ đồng. Riêng trong năm 2018, lợi nhuận của Acecook tăng với tốc độ bình quân khoảng 20%/năm lên hơn 1.300 tỉ vào và trong năm này doanh thu của Acecook gấp đôi Masan (4.636 tỉ đồng), gấp 16 lần Miliket (608 tỉ đồng). Giai đoạn 2016 - 2018, Acecook đã tạo ra hơn 3.400 tỉ đồng lợi nhuận.

Năm 2020 và 2021, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp và chưa có dấu hiệu dừng lại, tình hình kinh doanh của Acecook trong 2 năm này chắc chắn sẽ là một năm 'bội thu" của "ông lớn" ngành mì này. Do nhu cầu tiêu thụ lớn của thị trường và sự hạn chế ra ngoài của người dân cũng như sự hạn chế về lương thực thực phẩm, mì ăn liền trở thành lựa chọn hàng đầu cho sự nhanh gọn, tiện lợi mùa dịch. Theo thông tin từ Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, tỉ lệ gia tăng tiêu thụ mì ăn liền trong bối cảnh Covid-19 là 67%. Cụ thể, trong tháng 3, doanh thu của Acecook tăng 29% so với cùng kì năm ngoái, đồng thời tăng 10% so với tháng 2. Trong giai đoạn Covid-19 bùng phát, mỗi ngày doanh nghiệp ngày sản xuất tới 400.000 - 450.000 thùng sản phẩm, tương đương 12 triệu - 13 triệu gói.

Doanh thu của Acecook vượt xa so với các đối thủ sản xuất mì ăn liền tại Việt Nam. Ảnh: cafebiz
Doanh thu của Acecook vượt xa so với các đối thủ sản xuất mì ăn liền tại Việt Nam. Ảnh: cafebiz

Với tiêu chí mang lại sự hài lòng, niềm vui và sự an tâm cho người tiêu dùng thông qua những sản phẩm tiện lợi, chất lượng trên nền tảng “Công nghệ Nhật Bản, Hương vị Việt Nam”, Acecook cam kết sẽ luôn nỗ lực phát triển, đem đến cho người tiêu dùng nhiều sản phẩm chất lượng tuân thủ luật pháp, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và thân thiện môi trường. Bên cạnh đó, doanh nghiệp tăng trưởng mạnh nhờ các dòng sản phẩm ăn liền này cũng chú trọng xây dựng nguồn nhân lực bền vững bằng cách tạo môi trường làm việc thuận lợi, phúc lợi tốt để người lao động an tâm làm việc và cống hiến lâu dài. Đồng thời tích cực hoạt động nâng cao chất lượng cuộc sống, đem đến nhiều niềm vui, nụ cười cho mọi người và góp phần phát triển xã hội. Ngoài ra với mục tiêu trở thành tập đoàn thực phẩm hàng đầu không chỉ ở Việt Nam mà còn vươn xa ra thế giới, Acecook Việt Nam cam kết trong tương lai sẽ tiếp tục nghiên cứu và đưa ra thị trường những sản phẩm đa dạng với chất lượng cao hơn, tạo ra một nét văn hóa ẩm thực phong phú đáp ứng nhu cầu ẩm thực ngày càng cao của khách hàng và góp phần phát triển ngành thực phẩm tại Việt Nam.