Ổi là một loại trái cây ngọt thơm, quả có hình bầu dục với vỏ màu xanh lục hoặc vàng. Hàm lượng chất dinh dưỡng cao mang lại cho ổi vô số lợi ích sức khỏe. Lá ổi cũng được sử dụng trong ẩm thực hay pha chế trà lá ổi, có công dụng điều trị một số bệnh tiêu hóa.
Quả ổi và lá của nó có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Quả ổi và lá của nó có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

1. Cải thiện sức khỏe tim mạch:

Các chất chống oxy hóa và vitamin trong ổi bảo vệ tim khỏi bị tổn thương do các gốc tự do gây ra. Một nghiên cứu cho thấy, chiến xuất lá ổi giúp làm giảm huyết áp, giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt. Ngoài ra, chất xơ hòa tan và kali trong ổi cũng góp phẩn hỗ trỡ sức khỏe tim mạch.

2. Giúp giảm cân:

Hàm lượng chất xơ trong ổi có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, hạn chế việc thèm ăn. Ổi cũng có lượng calo thấp nên nó trở thành một món ăn nhẹ lí tưởng để giảm cân.

3. Giảm lượng đường trong máu:

Một nghiên cứu cho thấy chiết xuất từ lá ổi có khả năng kháng insulin, giúp cải thiện và kiểm soát lượng đường trong máu. Uống trà lá ổi sau khi ăn giúp giảm lượng đường nạp vào cơ thể trong bữa ăn.

Quả và lá ổi được ứng dụng rất nhiều trong ẩm thực.
Quả và lá ổi được ứng dụng rất nhiều trong ẩm thực.

4. Ngăn ngừa ung thư:

Các chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong ổi và chiết xuất lá ổi ngăn chặn các gốc tự do gây hại cho các tế bào khỏe mạnh, do đó ngăn ngừa bệnh ung thư. Sử dụng ổi và lá của nó có thể ngăn ngừa và ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

5. Tăng cường khả năng miễn dịch:

Ổi là một nguồn vitamin C tuyệt vời, một chất chống oxy hóa hòa tan trong nước giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Đặc tính kháng khuẩn của ổi giúp tiêu diệt vi khuẩn và vi rút gây hại cho sức khỏe miễn dịch.

6. Hỗ trợ tiêu hóa:

Hàm lượng chất xơ cao trong ổi giúp ngăn ngừa táo bón. Một nghiên cứu cho thấy chiết xuất lá ổi có thể giúp làm giảm cường độ và thời gian tiêu chảy bằng cách tiêu diệt các vi khuẩn có hại trong đường ruột.

Ổi là loại trái cây thơm, ngọt, chứa nhiều chất dinh dưỡng.
Ổi là loại trái cây thơm, ngọt, chứa nhiều chất dinh dưỡng.

7. Giảm đau bụng kinh:

Chiết xuất lá ổi có khả năng giúp giảm đau bụng kinh. Một nghiên cứu cho thấy rằng những phụ nữ bị đau bụng kinh nguyệt uống khoảng 6 mg chiết xuất lá ổi mỗi ngày, kết quả đã giảm cường độ cơn đau trong kì kinh.

8. Ngăn ngừa viêm xương khớp:

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Food Science and Nutrition, chiết xuất lá ổi có thể ngăn ngừa sự phá hủy sụn trong viêm xương khớp.

9. Tăng cường sức khỏe của da và tóc:

Ổi có tác dụng kì diệu đối với làn da do sự hiện diện của các chất chống oxy hóa. Tiêu thụ ổi hoặc sử dụng các chiết xuất ổi trên da giúp làm chậm quá trình lão hóa và ngăn ngừa nếp nhăn. Nó cũng điều trị mụn trứng cá do đặc tính chống viêm và kháng khuẩn.