Dược sĩ Nguyễn Hữu Tú, Tổng thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cho biết, đơn vị vừa triển khai chương trình khám, chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho đối tượng thanh niên công nhân, với 3.200 công nhân được khám bệnh trực tiếp và hàng chục ngàn công nhân được tư vấn, chăm sóc sức khỏe qua app và tổng đài.

Trong chương trình này, các bác sĩ đã khám chữa bệnh tình nguyện trực tiếp cho người dân, khám chuyên sâu về triệu chứng và tư vấn chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19; Hoạt động khám bệnh và theo dõi sức khỏe qua tổng đài và telehealth và ứng dụng điện thoại...

Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã tiến hành khảo sát sức khỏe hậu Covid-19 cho khối đối tượng thanh niên công nhân. Kết quả cho thấy các triệu chứng hậu Covid-19 có ảnh hướng đến hơn 75% số người tham gia khảo sát và 34,3% nhận định có giảm sút sức khỏe trong đó 10% cảm thấy sức khỏe giảm sút nhiều so với trước khi nhiễm Covid-19.

Gần 1/3 số người được khảo sát có cảm giác đau, khó chịu thường xuyên. Những con số này một lần nữa khẳng định, hậu Covid -19 sẽ là gánh nặng y tế cần được lưu tâm nhiều trong thời gian tới.

Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã triển khai chương trình khám, chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho đối tượng thanh niên công nhân.
Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã triển khai chương trình khám, chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho đối tượng thanh niên công nhân. Ảnh: Kinh tế Đô thị

Dược sĩ Nguyễn Hữu Tú cũng cho biết, Tổ chức Y tế thế giới đã thông báo đại dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu chấm dứt, các biến thể phụ BA.4, BA.5 rồi Centaurus như hiện nay đang gây bùng phát dịch mạnh trên thế giới, nhiều ngày số ca nhiễm mới vượt 1 triệu ca, số ca tử vong cũng gia tăng.

Nguy cơ hậu Covid-19 với hơn 203 triệu chứng và đặc biệt vấn đề gia tăng biến chứng về các bệnh đường hô hấp, biến chứng về tâm thần hay viêm nhiễm, hoại tử nguy hiểm cần đặc biệt lưu tâm đến lực lượng lao động sản xuất như thanh niên công nhân vì đây là lực lượng nòng cốt cho sự phục hồi kinh tế.

Ngoài ra, vấn đề các bệnh không lây nhiễm như bệnh tăng huyết áp và tiểu đường cần được quan tâm nhiều hơn khi 2 bệnh này vẫn là nguyên nhân gây tử vong chủ yếu và bệnh nhân ngày càng trẻ hóa, với nguyên nhân lớn là do sự lạm dụng đường trong thực phẩm, tiểu đường cũng là bệnh có nguy cơ gia tăng nhiều nhất sau khi bị nhiễm Covid-19.