5 hiệp hội lên tiếng kiến nghị không thu phí hạ tầng cảng biển đường thủy nội địa

Nguyệt Minh
10:55 06/01/2022

5 hiệp hội doanh nghiệp liên quan đường thủy nội địa cho rằng, việc thu phí hạ tầng cảng biển tại khu vực cảng biển TP Hải Phòng đối với hàng hóa được vận tải bằng đường thủy chưa đúng đối tượng, làm tăng gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp vận tải đường thủy...

Mới đây, 5 hiệp hội doanh nghiệp (DN) liên quan đến vận tải đường thủy nội địa gồm: Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam; Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam; Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam Hiệp hội Cảng biển Việt Nam; Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam đã kiến nghị với Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc không thu phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa vận tải bằng đường thủy nội địa.

Trong công văn gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, 5 hiệp hội cho biết các DN thành viên đang gặp phải một khó khăn về việc TP Hải Phòng thu phí sử dụng công trình, dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển (phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển) đối với hàng hóa vận tải bằng đường thủy nội địa.

Việc thu phí này được thực hiện theo Nghị quyết số 148/2016 của Hội đồng nhân dân TP về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng và Nghị quyết số 6/2021 của Hội đồng nhân dân TP Hải Phòng về việc sửa đổi Khoản 4 Điều 1 Nghị quyết số 148/2016 của Hội đồng nhân dân TP.

Theo 5 hiệp hội doanh nghiệp, việc TP Hải Phòng thu phí hạ tầng cảng biển với hàng hóa được vận tải bằng đường thủy làm tăng gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp vận tải đường thủy.

5 hiệp hội cho biết, mục đích của việc thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP Hải Phòng (gọi tắt là phí hạ tầng cảng biển) nhằm tạo nguồn thu nhằm phục vụ cho việc hoàn thiện hạ tầng của địa phương kết nối các cảng biển, giảm ùn tắc giao thông, tai nạn.

Tuy nhiên, phương thức vận tải đường thủy sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa, gồm: đường thủy nội địa, hành lang bảo vệ luồng, khu neo đậu ngoài cảng, kè, đập giao thông và các công trình phụ trợ khác về giao thông thủy (do Bộ GTVT quản lý). Phương tiện vận tải bằng đường thủy không sử dụng kết cấu hệ tầng công cộng, công trình dịch vụ trong khu vực cửa khẩu cảng biển, không gây ùn tắc giao thông (do địa phương quản lý).

Bên cạnh đó, đường thủy nội địa không chỉ góp phần làm giảm áp lực cho hạ tầng đường bộ, giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông trên các tuyến đường bộ của địa phương kết nối đến cảng biển, mà còn giảm khí thải carbon vào môi trường, cũng như góp phần giảm phí duy tu sửa chữa hạ tầng hàng năm của Chính phủ.

Các hiệp hội tán thành việc Hội đồng nhân dân TP Hải Phòng ban hành Nghị quyết về tổ chức thu phí đối với đối tượng sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ich công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển (phương tiện vận tải đường bộ) để bù đắp chi phi duy tu, bảo dưỡng, duy trì điều kiện phục vụ hoặc tái tạo các công trình hạ tầng kỹ thuật - xã hội, công trình dịch vụ và tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển.

Tuy nhiên, 5 hiệp hội này nhận định, việc thu phí hạ tầng cảng biển (phí công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển) tại khu vực cảng biển TP Hải Phòng đối với hàng hóa được vận tải bằng đường thủy chưa đúng đối tượng, làm tăng gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp vận tải đường thủy. Đồng thời chi phí logistics tăng sẽ làm giảm sự cạnh tranh hàng hóa của Việt Nam trên thị trường quốc tế, các DN kinh doanh khai thác cảng sẽ mất nguồn thu từ dịch vụ logistics, dịch vụ xếp dỡ.

Theo lý giải của 5 hiệp hội, trong thực tế, việc TP Hải Phòng thu phí cơ sở hạ tầng đã làm giảm sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển, mất lợi thế là cảng biển trung chuyển của khu vực. Trước khi thu phí, từ năm 2012 đến 2017, tốc độ tăng trưởng hàng năm sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng đạt 7,8%/năm, Quảng Ninh đạt 3,5%/năm. Sau khi thu phí từ năm 2017 đến 2020, tăng trưởng hàng thông qua cảng biển Hải Phòng bị giảm một nửa chỉ còn 3,9%/năm, trong khi đó cảng biển Quảng Ninh tăng hơn 4 lần đạt 15,3%/năm.

Với phân tích này, 5 hiệp hội đề nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành xem xét, có ý kiến chỉ đạo TP Hải Phòng không tiếp tục thu phí cơ sở hạ tầng đối với hàng hóa/container được vận tải bằng đường thủy nội địa.

Bên cạnh hàng nội địa xuất nhập khẩu của Việt Nam nêu trên, các DN cũng kiến nghị vận tải đường thủy có khai thác bến cảng đang gặp khó khăn trong thu hút hàng trung chuyển, quá cảnh, tạm nhập - tái xuất, và dường như không còn lượng hàng này.

Vì vậy, các DN cũng kiến nghị không thu phí (vì không thuộc đối tượng thu phí) cơ sở hạ tầng đối với hàng trung chuyển vì không đưa hàng hóa vào khu vực sâu trong nội địa. Đối với hàng tạm nhập - tái xuất, hàng quá cảnh: thu với mức phí bằng với mức phí hàng hóa xuất nhập khẩu.

Các hiệp hội này cho biết thêm, với các địa phương có ý định thu phí cơ sở hạ tầng cảng biển sắp tới giống như TP Hải Phòng, đề nghị không thu phí cơ sở hạ tầng đối với hàng hóa/container được vận tải bằng đường thủy nội địa.

doanhnghiepvn.vn

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Hai thiếu gia Vingroup cùng Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lập Công ty hàng không vũ trụ VinSpace

Hai thiếu gia Vingroup cùng Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lập Công ty hàng không vũ trụ VinSpace

Doanh nghiệp

Theo đó, thành viên mới nhất trong hệ sinh thái VinGroup chính là Vinspace. CTCP Vinspace thành lập vào 3/11/2025 với vốn điều lệ 300 tỷ đồng.

 Gần 18,0 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 10/2025

Gần 18,0 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 10/2025

Doanh nghiệp

Ngày 6/11, Cục Thống kê đã công bố bức tranh toàn cảnh về tình hình đăng ký doanh nghiệp, cho thấy sự khởi sắc đáng kể của thị trường trong chặng đường 10 tháng của năm. Đặc biệt, cả nước đã ghi nhận gần 163 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới cùng với hàng chục nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tạo nên một thị trường năng động và đầy tiềm năng.

Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp có thương vụ lớn nhất lịch sử chứng khoán Việt Nam

Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp có thương vụ lớn nhất lịch sử chứng khoán Việt Nam

Doanh nghiệp

Vingroup vừa công bố tài liệu xin ý kiến cổ đông bằng văn bản, trong đó có nội dung đáng chú ý về việc phát hành cổ phiếu thưởng để tăng vốn. Đây là thương vụ có quy mô lớn nhất lịch sử chứng khoán Việt Nam.

Tập đoàn Bảo Việt chi hơn 783 tỷ đồng trả cổ tức năm 2024

Tập đoàn Bảo Việt chi hơn 783 tỷ đồng trả cổ tức năm 2024

Doanh nghiệp

Tập đoàn Bảo Việt (mã chứng khoán BVH) vừa công bố nghị quyết phê duyệt kế hoạch chi trả cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 10,551% (một cổ phiếu nhận được 1.0551 đồng), tương đương hơn 783 tỷ đồng.

VPBankS lên kế hoạch huy động tối đa 1,000 tỷ đồng thông qua kênh trái phiếu

VPBankS lên kế hoạch huy động tối đa 1,000 tỷ đồng thông qua kênh trái phiếu

Doanh nghiệp

VPBankS có kế hoạch huy động tối đa 1,000 tỷ đồng thông qua trái phiếu VPX32501 trong tháng 11/2025, nhằm cơ cấu lại các khoản nợ vay.

'Ông trùm sân bay' ACV báo lãi quý 3 tăng đột biến

'Ông trùm sân bay' ACV báo lãi quý 3 tăng đột biến

Doanh nghiệp

Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (HNX: mã chứng khoán ACV) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025, với doanh thu thuần đạt 6.476 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp đạt 3.999 tỷ đồng, tăng 10%.

Bảo Minh thực hiện gần 101% kế hoạch của năm 2025

Bảo Minh thực hiện gần 101% kế hoạch của năm 2025

Doanh nghiệp

Tổng CTCP Bảo Minh (mã chứng khoán BMI) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2025 ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận vượt trội, đã hoàn thành gần 101% kế hoạch của năm 2025


Phenikaa Group phát hành lô trái phiếu 120 tỷ đồng giữa lúc nợ vay tăng mạnh

Phenikaa Group phát hành lô trái phiếu 120 tỷ đồng giữa lúc nợ vay tăng mạnh

Doanh nghiệp

Theo thông tin được công bố trên Sở Giao dịch Chứng khoán HàNội (HNX), ngày 29/10/2025, Phượng Hoàng Xanh A&A đã chào bán thành công 1.200 trái phiếu mã PKA12501 ra thị trường trong nước.

Xây dựng Hòa Bình gặp khó trong việc thanh toán trái phiếu

Xây dựng Hòa Bình gặp khó trong việc thanh toán trái phiếu

Doanh nghiệp

Xây dựng Hòa Bình có một lô trái phiếu ký hiệu HBCH2225002 đã đến ngày thanh toán là 31/10/2025, nhưng công ty cho biết lô trái phiếu vẫn còn dư nợ chưa thanh toán là 12,4 tỷ đồng.

PGBank hoàn tất tăng vốn lên 5.500 tỷ đồng

PGBank hoàn tất tăng vốn lên 5.500 tỷ đồng

Doanh nghiệp

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: mã chứng khoán PGB) vừa hoàn tất phát hành 50 triệu cổ phiếu trả cổ tức, nâng vốn điều lệ lên 5.500 tỷ đồng.

Vinpearl: Lợi nhuận sau thuế 169 tỷ đồng trong quý 3/2025, tài sản hơn 88.610 tỷ đồng

Vinpearl: Lợi nhuận sau thuế 169 tỷ đồng trong quý 3/2025, tài sản hơn 88.610 tỷ đồng

Doanh nghiệp

CTCP Vinpearl (HoSE: mã chứng khoán VPL) công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2025, ghi nhận lợi nhuận sau thuế 169 tỷ đồng trong Quý 3/2025. Tại thời điểm 30/09/2025, Vinpearl tiếp tục duy trì nền tảng tài chính vững mạnh với quy mô tổng tài sản và vốn chủ sở hữu đạt 88.619 tỷ đồng

Ông chủ thương hiệu 'Bia Trúc Bạch' trở lại thời hoàng kim

Ông chủ thương hiệu 'Bia Trúc Bạch' trở lại thời hoàng kim

Doanh nghiệp

Theo báo cáo tài chính vừa công bố, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Habeco trong quý 3/2025 đạt 294,2 tỷ đồng, tăng 71,4% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 238,4 tỷ đồng, tăng 72,2%. Đây cũng là mức lợi nhuận theo quý cao nhất của Tổng công ty kể từ năm 2021 đến nay.

Bán xe điện Wuling lãi gần 2 tỷ đồng trong quý III, vì sao TMV vẫn lỗ lũy kế 213 tỷ?

Bán xe điện Wuling lãi gần 2 tỷ đồng trong quý III, vì sao TMV vẫn lỗ lũy kế 213 tỷ?

Doanh nghiệp

CTCP Ô tô TMT (HoSE: TMT) vừa công bố BCTC quý 3/2025, ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 1,88 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 92,78 tỷ đồng. Tính đến 30/9/2025, công ty vẫn còn lỗ lũy kế 213,1 tỷ đồng và tổng nợ vay 662,3 tỷ đồng, gấp 391,4% vốn chủ sở hữu.

Chứng khoán HD điều chỉnh kế hoạch tăng vốn gần 11.000 tỷ đồng

Chứng khoán HD điều chỉnh kế hoạch tăng vốn gần 11.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp

CTCP Chứng khoán HD (HDS) vừa công bố tài liệu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án tăng vốn năm 2025. Thời gian lấy ý kiến diễn ra từ ngày 3/11 đến 15h ngày 25/11/2025. Danh sách cổ đông đã được chốt vào ngày 28/10/2025.

 NBB mới hoàn thành 40% kế hoạch năm, dòng tiền kinh doanh chính âm 582,46 tỷ đồng

NBB mới hoàn thành 40% kế hoạch năm, dòng tiền kinh doanh chính âm 582,46 tỷ đồng

Doanh nghiệp

CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy (mã NBB) vừa công bố BCTC quý III/2025 với lợi nhuận sau thuế 0,7 tỷ đồng.

Một doanh nghiệp hàng không chốt trả cổ tức bằng tiền mặt, dự chi khoảng 209,3 tỷ đồng

Một doanh nghiệp hàng không chốt trả cổ tức bằng tiền mặt, dự chi khoảng 209,3 tỷ đồng

Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (mã: NCT) sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền. Tỉ lệ thực hiện là 80%/cổ phiếu (tương ứng cổ đông sở hữu mỗi 1 cổ phiếu được nhận 8.000 đồng).

 M&A: Starbucks bán 60% cổ phần của mảng hoạt động tại Trung Quốc trị giá 4 tỷ USD

M&A: Starbucks bán 60% cổ phần của mảng hoạt động tại Trung Quốc trị giá 4 tỷ USD

Doanh nghiệp

Starbucks vừa công bố sẽ bán cổ phần kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital. Thỏa thuận định giá mảng kinh doanh này ở mức 4 tỷ USD, nhằm thúc đẩy tăng trưởng và đối phó với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ địa phương.

Đèo Cả (HHV) báo lãi 9 tháng 477 tỷ đồng

Đèo Cả (HHV) báo lãi 9 tháng 477 tỷ đồng

Doanh nghiệp

Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán: HHV) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2025, ghi nhận doanh thu đạt hơn 913,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 152,4 tỷ đồng, lần lượt tăng gần 15% và hơn 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tập đoàn Sơn Hải nói gì về thông tin 'thanh tra nêu sai phạm'

Tập đoàn Sơn Hải nói gì về thông tin 'thanh tra nêu sai phạm'

Doanh nghiệp

Liên quan về thông tin “Thanh tra nêu sai phạm tại dự án 500 tỷ của Tập đoàn Sơn Hải”, mới đây tập đoàn đã chính thức lên tiếng về vấn đề này

Sonadezi Châu Đức (SZC) bị xử phạt và truy thu thuế hơn 4,44 tỷ đồng

Sonadezi Châu Đức (SZC) bị xử phạt và truy thu thuế hơn 4,44 tỷ đồng

Doanh nghiệp

CTCP Sonadezi Châu Đức (HoSE: mã chứng khoán SZC) vừa bị Cục Thuế tỉnh Đồng Nai xử phạt và truy thu tổng cộng hơn 4,44 tỷ đồng do kê khai sai thuế TNDN năm 2024.

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Chứng khoán

Tỷ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Cập nhật: