Tính chung 4 tháng đầu năm nay, theo thống kê của VAMA, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 52.870 xe (tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái), còn xe lắp ráp trong nước là 48.964 xe (tăng 13%)
Ngày 13/5, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố lượng bán hàng của các thành viên trong tháng 4 đạt 29.585 xe, giảm 7% so với tháng trước đó, nhưng tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong số này có 20.766 xe du lịch, 8.619 xe thương mại và 200 xe chuyên dụng, lần lượt giảm 7% và tăng 11% so với tháng liền kề trước đó.
Một điểm đáng chú ý trong báo cáo của VAMA là lượng bán hàng của xe lắp ráp trong nước tháng vừa qua thấp hơn xe nhập khẩu nguyên chiếc. Cụ thể xe CKD đạt 13.890 xe (giảm 7%) và xe CBU là 15.695 xe (giảm 7%) so với tháng trước đó.
Như vậy, xe lắp ráp trong nước tiêu thụ thấp hơn 1.805 xe so với lượng tiêu thụ của xe nhập khẩu nguyên chiếc. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp lượng xe CBU tiêu thụ vượt xe CKD (tháng 3, xe CKD đạt 14.887 xe, còn xe CBU đạt 16.863).
Tuy nhiên, kết quả của VAMA chưa phải là số liệu bán hàng của toàn thị trường. Ngoài các thành viên VAMA, còn có các nhà lắp ráp và nhập khẩu ô tô khác như VinFast, Hyundai... có lượng bán ra lớn nhưng chưa được công bố hoặc một số hãng không tiết lộ lượng bán hàng.
Tính chung 4 tháng đầu năm nay, theo thống kê của VAMA, tổng lượng xe bán ra của các thành viên báo cáo đạt 101.834 xe, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 52.870 xe (tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái), còn xe lắp ráp trong nước là 48.964 xe (tăng 13%), tức lượng xe CBU bán ra cao hơn xe CKD là 3.906 xe.
Điều này cho thấy người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm đến các lựa chọn xe đa dạng về xuất xứ, đồng thời tạo ra một sân chơi cạnh tranh giữa các thương hiệu quốc tế và nội địa.
Theo báo cáo của Cục Thống kê, trong tháng 4, tổng cộng 56.563 xe ôtô mới, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu, đã được bổ sung vào thị trường Việt Nam, tăng 4,8% so với tháng 3 (53.960 chiếc). Trong đó, sản lượng ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước đạt 39.500 chiếc, tăng 3,7% so với tháng trước và tăng tới 60% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là mức sản lượng cao nhất trong 4 tháng đầu năm 2025, cho thấy các nhà sản xuất vẫn đang tích cực đẩy mạnh hoạt động để đáp ứng nhu cầu tiềm năng hoặc giải quyết lượng hàng tồn kho.
Các chuyên gia trong ngành cho biết sự giảm tốc của thị trường ôtô trong tháng vừa rồi có thể được lý giải bởi một số nguyên nhân. Đầu năm 2025, thị trường ôtô Việt Nam đã trải qua một giai đoạn giảm giá chưa từng có khi các hãng xe và đại lý tung ra hàng loạt chương trình ưu đãi lớn để xả hàng tồn kho từ năm 2024. Nhu cầu mua sắm bùng nổ trong giai đoạn đó đã được giải phóng triệt để, dẫn đến sự bão hòa và hụt hẫng về sức mua trong thời điểm hiện tại.
Nguyên nhân tiếp đó, tháng 4 trùng với hai dịp lễ lớn là Giỗ Tổ Hùng Vương và kỳ nghỉ 30/4 - 1/5. Những ngày nghỉ kéo dài này đã khiến người tiêu dùng chuyển hướng chi tiêu sang du lịch và các hoạt động giải trí, thay vì tập trung vào các quyết định mua sắm lớn như ôtô. Một bộ phận không nhỏ khách hàng đang trì hoãn việc mua xe, kỳ vọng vào các chương trình khuyến mại hấp dẫn hơn hoặc sự ra mắt của các mẫu xe mới trong thời gian tới, đặc biệt vào dịp hè và cuối năm. Các xu hướng này đã góp phần làm giảm đáng kể doanh số trong tháng.
© thitruongbiz.vn