Các du khách nghi ngộ độc thực phẩm được bác sĩ Bệnh viện 199 chăm sóc
Các du khách nghi ngộ độc thực phẩm được bác sĩ Bệnh viện 199 chăm sóc

Chiều 3/8, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng thông tin về việc một số du khách của đoàn khách Quảng Ninh đến Đà Nẵng bị nhập viện do ghi ngộ độc thực phẩm.

Vào lúc tối ngày 2/8, Ban Quản lý An toàn thực phẩm nhận thông tin phản ánh về việc có đoàn du khách khoảng 20 người bị ngộ độc thực phẩm được cấp cứu tại Bệnh viện 199.

Tổ điều tra của Ban Quản lý An toàn thực phẩm đã có mặt tại Bệnh viện 199 để lấy thông tin từ trưởng đoàn, hướng dẫn viên và bệnh nhân đang cấp cứu tại bệnh viện. Theo đó, đoàn du khách gồm 120 người đến từ thị trấn Đông Triều, Quảng Ninh vào Đà Nẵng du lịch từ sáng ngày 1/8, lưu trú tại khách sạn Golden Sea, 242 Võ Nguyên Giáp, Sơn Trà, TP. Đà Nẵng.

Vào ngày 1/8, đoàn ăn trưa tại nhà hàng M.P, (85 đường Hồ Nghinh, quận Sơn Trà) với các món ăn: Gỏi hải sản, mực hấp, tôm bạc hấp bơ tỏi, ốc hương xào sả ớt, cá biển sốt nguyên con, nghêu xào măng, ba chỉ rang mắm tép, rau luộc theo mùa, canh chua cá biển, cơm trắng, trái cây, trà đá.

Đoàn ăn tối tại nhà hàng T.S (148 Nguyễn Tri Phương, quận Hải Châu) với các món: Gỏi sứa trộn vả, cá cu hấp ngũ liễu, gà nấu cung đình, rau cải xào nấm, đà điều lúc lắc, tôm sú nướng xiên que, mực trứng chiên vàng hoặc hấp, canh rong biển nấu tôm đậu non, dưa cà muối, cơm niêu, tráng miệng, trà đá.

Đến 6h sáng ngày 2/8, nhiều người trong đoàn có triệu chứng ngộ độc thực phẩm và được đưa đến Bệnh viện 199.

Thông tin từ Bệnh viện 199 cho biết tính đến 0h30 ngày 3/8, có tổng cộng 34 ca ngộ độc thực phẩm nhập viện cấp cứu với các triệu chứng đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, không sốt.... được các bác sĩ bệnh viện khám, kiểm tra và cho chuyền dịch, hỗ trợ men tiêu hóa. Đến sáng 3/8, tất cả các ca ngộ dộc đã xuất viện.

Sáng ngày 3/8, đoàn thanh tra, điều tra xử lý ngộ độc thực phẩm của Ban đã tiến hành kiểm tra 2 nhà hàng có liên quan. Tại thời điểm kiểm tra nhà hàng M.P không phục vụ khách và mẫu thực phẩm ăn trưa ngày 1/8 đã được nhà hàng hủy (do mẫu được lưu trong vòng 24 giờ theo quy định). Tuy nhiên đoàn kiểm tra phát hiện có các hành vi vi phạm như: Bày bán, chứa đựng thực phẩm trên thiết bị không bảo đảm vệ sinh; không bảo quản riêng biệt giữa thực phẩm sống và thực đã qua chế biến chín dẫn đến nguy cơ nhiễm chéo, đồng thời nhà hàng chưa xuất trình các hồ sơ, giấy tờ pháp lý theo quy định.

Nhà hàng T.S đáp ứng các điều kiện theo pháp luật về an toàn thực phẩm. Mẫu thực phẩm ăn tối ngày 1/8 của đoàn khách đã được nhà hàng hủy (do mẫu được lưu trong vòng 24 giờ theo quy định) nên đoàn thanh tra, điều tra xử lý ngộ độc thực phẩm tiến hành lấy 3 mẫu thực phẩm được chế biến và lưu mẫu vào lúc 18h ngày 2/8 để kiểm tra các chỉ tiêu vi sinh vật nhằm đánh giá chất lượng an toàn thực phẩm.

Ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm, TP. Đà Nẵng cho hay, hiện Ban quản lý An toàn thực phẩm vẫn đang thực hiện công tác điều tra để tìm nguyên nhân và sẽ họp hội đồng chuyên môn của cơ quan để giải quyết các vấn đề liên quan. Đối với các vi phạm mà đoàn thanh tra, điều tra xử lý ngộ độc thực phẩm phát hiện sẽ được xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật.