Với kinh nghiệm nhiều năm "chinh chiến" trên thị trường chứng khoán, Chuyên gia tài chính chứng khoán Trần Anh Hùng vừa chia sẻ những bí kíp giúp nhà đầu tư F0 vững vàng trong hành trình đầu tư chứng khoán trong 2022.

Hình minh họa
Hình minh họa

Tìm đối tượng và thời điểm đầu tư

Chuyên gia cho rằng không phải lúc nào cũng là phù hợp để "xuống tiền" đầu tư. Nếu năm 2021 nhiều nhà đầu tư F0 "nhắm mắt mua cũng thắng" thì sang đến năm 2022 được dự báo sẽ "khó nhằn" hơn đối với những nhà đầu tư thiếu kiến thức và kinh nghiệm. Do đó, để "sống sót" trên thị trường trong năm 2022, nhà đầu tư cần tránh mua bừa theo lời hô hào mà cần thận trọng cân nhắc thời điểm mua bán hợp lý.

Đi kèm với sự hồi phục kinh tế, chứng khoán vẫn sẽ là kênh sinh lời tốt trong năm 2022. Theo anh Hùng, thị trường năm nay có thể chinh phục mốc 1.689 điểm, nhà đầu tư có thể xem xét gia tăng tỷ trọng cổ phiếu khi thị trường điều chỉnh giảm sâu quanh mốc 1.400 điểm. Tuy nhiên, cần đặc biệt lưu ý không nên sử dụng margin trong năm nay vì có thể sẽ có những "cú đạp" bất ngờ.

Bên cạnh việc chọn thời điểm, chọn ngành và doanh nghiệp phù hợp là một yếu tố không thể thiếu. Năm 2021 nhà đầu tư chọn cổ phiếu theo hô hào vẫn có thể lãi lớn, song sang đến năm nay nhà đầu tư cần có sự chọn lọc kỹ lưỡng hơn. Để giảm thiểu rủi ro, nhà đầu tư nên chọn lọc 3 ngành triển vọng nhất trong năm chứ không nên đầu tư lan man. Theo đó, nhóm ngành đầu tư công, vận tải, xuất khẩu hàng hoá là những ngành tiềm năng, có khả năng hồi phục sau đại dịch COVID-19.

Sau khi lựa chọn ngành tiêu điểm, nhà đầu tư có thể lọc những doanh nghiệp top đầu, có thương hiệu lớn. Bởi dòng tiền thường có xu hướng tìm đến những doanh nghiệp đầu ngành, đối với những doanh nghiệp nhỏ nếu không có tiềm năng thực sự nổi bật thì không nên mạo hiểm vì rủi cao rất lớn.

Dựa trên phân tích kỹ thuật để tìm những điểm mua an toàn

Bên cạnh những yếu tố cơ bản, phân tích kỹ thuật cũng là một nguyên tắc vàng giúp nhà đầu tư lựa chọn được điểm mua an toàn, tránh đu đỉnh những cổ phiếu đã tăng nóng. Nhiều nhà đầu tư có thể đã rút ra bài học đắt giá khi bất chấp mọi phân tích kỹ thuật để mua đuổi những cổ phiếu tăng trần nhiều phiên liên tiếp và kết cục là "đu đỉnh trên ngọn cây thông".

Theo đó, để lựa chọn điểm mua dựa trên phân tích kỹ thuật, nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân khi cổ phiếu giảm vài chục phần trăm xuống vùng hỗ trợ.

Bên cạnh đó, quan sát những cổ phiếu tích lũy trong khoảng thời gian từ 1 - 3 tháng, nếu có dấu hiệu thanh khoản tăng cao đột biến so với những phiên trước thì có thể xem xét mua vào.

Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý phương pháp này chỉ dành cho những cổ phiếu có yếu tố cơ bản, còn đối với những cổ phiếu "có game" thì việc "dò đáy đoán đỉnh" là vô nghĩa.

Phân bổ danh mục hợp lý

Trên thực tế, nguyên tắc này không phải mới và đã được giới phân tích cảnh báo rất nhiều. Tuy nhiên, những nhà đầu tư F0 thường rất "máu chiến" và muốn ăn lớn nên vẫn all in một cổ phiếu bất chấp mọi rủi ro. Tuy thắng trong 9 "trận chiến" nhỏ song nhà đầu tư cũng có thể mất hết chỉ trong trận chiến cuối.

"Tôi từng chứng kiến có một quỹ đầu tư tăng trưởng liên tục 100 - 200% trong vòng 3 năm nhưng sang đến năm thứ 4 mọi thành quả tích lũy được đã "cháy" trong phút chốc do all in full margin vào một cổ phiếu. Trong khi đó, những nhà đầu tư mới chắc chắn không thể có nhiều kinh nghiệm bằng những quỹ đầu tư, tổ chức. Do đó, để "sống sót" trên thị trường chứng khoán trong năm 2022, nhà đầu tư không nên mạo hiểm", chuyên gia Trần Anh Hùng chia sẻ.

Theo vị chuyên gia, tỷ lệ phân bổ tài sản sẽ tùy thuộc vào tình hình tài chính, mục tiêu lợi nhuận, khẩu vị rủi ro của từng nhà đầu tư. Theo đó, nhà đầu tư nên phân bổ danh mục với 5 cổ phiếu có tỷ trọng bằng nhau để bảo toàn danh mục trước những rủi ro bất ngờ.