Ngày 10/5, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đã chỉ đạo các bộ tháo gỡ vướng mắc trong việc khắc phục PCCC trong hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản. Trong đó, yêu cầu Bộ Xây dựng ban hành quy chuẩn đặc thù đối với nhóm loại hình dịch vụ karaoke, vũ trường trước 30/6.

Trước đó, đại diện các hộ kinh doanh karaoke tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước kiến nghị Thủ tướng và các bộ một số vấn đề bất cập, vướng mắc liên quan công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ.

Theo các doanh nghiệp này, sau 2 năm phải đóng cửa vì dịch bệnh, các doanh nghiệp kinh doanh karaoke đã kiệt quệ về tài chính. Tiếp đó, việc bị đình chỉ vì không bảo đảm an toàn PCCC thời gian qua đã đẩy các doanh nghiệp vào bế tắc vì không có giải pháp tháo gỡ.

"Hầu hết cơ sở kinh doanh karaoke đều hình thành trước khi Nghị định 136 năm 2020 của Chính phủ, và Thông tư 147 của Bộ Công an có hiệu lực, đã được cấp đầy đủ giấy phép đảm bảo điều kiện kinh doanh theo quy định pháp luật, trong đó có cả các điều kiện về PCCC và cứu nạn cứu hộ trước khi nghị định 136 được ban hành", đơn kiến nghị nêu.

Nhiều quán karaoke đóng cửa vì vướng thủ tục phòng cháy, chữa cháy.. Ảnh: Đại Đoàn Kết
Nhiều quán karaoke đóng cửa vì vướng thủ tục phòng cháy, chữa cháy. Ảnh: Đại Đoàn Kết

Tuy nhiên, sau đợt kiểm tra theo kế hoạch 513 của Bộ Công an (từ tháng 10/2022 đến nay), tất cả cơ sở kinh doanh karaoke đều bị dừng hoạt động vì đoàn kiểm tra liên ngành của các tỉnh, thành phố; PC07 các tỉnh, thành phố; lực lượng cảnh sát PCCC các quận, huyện kết luận không bảo đảm an toàn PCCC.

Các doanh nghiệp kinh doanh karaoke cho biết sau khi nhận biên bản kiểm tra của các cơ quan chức năng thì không biết phải sửa chữa cơ sở kinh doanh thế nào, sử dụng vật liệu gì cho đúng quy định.

Kể từ thời điểm kiểm tra đến nay đã 6 tháng, các cơ sở kinh doanh karaoke buộc phải đóng cửa, nhiều cơ sở đã kiến nghị tới cơ quan chức năng địa phương nhưng không nhận được phản hồi.

"Đơn vị chức năng tại một số địa phương lại hướng dẫn theo hướng đập đi xây lại cho đúng quy định mới, chứ không hướng dẫn khắc phục tồn tại các cơ sở karaoke hiện hữu như thế nào và nhiều doanh nghiệp kinh doanh karaoke lại bị đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động", các doanh nghiệp phản ánh.

Cả nước hiện có khoảng 20.000 cơ sở kinh doanh karaoke đã được cấp phép hoạt động trong những năm qua, ước tính các doanh nghiệp đã bỏ ra khoảng 75.000 tỉ đồng để đầu tư cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, bar.

Để gỡ vướng về PCCC, tập thể doanh nghiệp karaoke kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, các bộ chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đối thoại với các doanh nghiệp kinh doanh karaoke để tìm giải pháp khắc phục.