Xoài là một trong những loại trái cây ngon và giàu chất dinh dưỡng với nhiều loại, mỗi loại đề có vị, mùi thơm và công dụng riêng. Xoài chín có vị ngọt, mùi thơm mà mọi lứa tuổi đều ưa thích. Hãy cùng xem những lợi ích quả xoài có thể mang lại cho sức khỏe của bạn.
Ăn xoài thường xuyên mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.
Ăn xoài thường xuyên mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

1. Tăng cường sức khỏe mắt:

Một đĩa xoài có thể cung cấp khoảng 25% lượng vitamin A cần thiết hàng ngày cho cơ thể. Vitamin A có tác dụng giúp sáng mắt, do đó, việc ăn xoài thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa một số bệnh về mắt như quáng gà, các tật khúc xạ ở mắt, khô mắt và viêm giác mạc.

2. Ngăn ngừa bệnh ung thư:

Xoài có chứa những hợp chất hữu cơ như quercetin, isoquercitrin, astragalin, fisetin, axít galic, methylgallat và enzim có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư. Ngoài ra, chất xơ hòa tan như pectin có trong quả xoài cũng đã được chứng minh giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư đường tiêu hóa.

Xoài là loại trái cây có mùi thơm và vị ngọt được lòng mọi lứa tuổi.
Xoài là loại trái cây có mùi thơm và vị ngọt được lòng mọi lứa tuổi.

3. Hỗ trợ hệ tiêu hóa:

Trong quả xoài có chứa các enzim bẻ gãy các protein hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa dễ dàng hơn. Ngoài ra, xoài còn chống lại nồng độ axit và làm xoa dịu bao tử. Vì lượng chất xơ có trong xoài rất cao nên nó có thể giúp bạn ngăn ngừa bệnh táo bón.

4. Tốt cho làn da:

Các vitamin và dưỡng chất trong xoài có khả năng làm se khít lỗ chân lông một cách hiệu quả, có ích trong việc ngăn ngừa mụn. Ăn xoài thường xuyên sẽ làm cho da bạn mềm mại và mịn màng.

5. Điều trị bệnh tiểu đường:

Lá xoài có tác dụng cân bằng lượng insulin trong máu. Luộc vài lá xoài rồi ủ qua đêm để tinh chất của lá xoài hòa tan vào nước. Uống nước này vào buổi sáng để điều trị bệnh tiểu đường. Chỉ số đướng huyết của xoài rất thấp, do đó, xoài không gây ảnh hưởng đến việc làm tăng lượng đường trong máu.

Xoài chín hay xoài xanh đều có chứa nhiều vitamin và dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.
Xoài chín hay xoài xanh đều có chứa nhiều vitamin và dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

6. Cải thiện vấn đề sinh lý:

Lượng vitamin E dồi dào trong xoài giúp điều hòa lượng hormone tình dục trong cơ thể và cải thiện khả năng sinh sản.

7. Có lợi cho người thiếu máu:

Quả xoài rất có lợi đối với phụ nữ mang thai và những người thiếu máu vì nó chứa nhiều chất sắt. Đồng thời, lượng vitamin C có trong xoài sẽ làm cân bằng sự hấp thụ chất sắt từ các loại thực phẩm khác. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những phụ nữ sau khi mãn kinh sẽ trở nên yếu ớt, hay mệt mỏi, chính vì thế mà họ nên ăn xoài hay các loại thực phẩm có nhiều chất sắt để giúp bổ máu.

8. Tăng cường trí nhớ:

Quả xoài rất có ích đối với trẻ em thiếu tập trung trong học tập vì nó chứa axit glutamine, rất tốt trong việc tăng cường trí nhớ và giúp các tế bào trong cơ thể hoạt động tốt hơn.

Quả xoài cũng có thể chế biến rất nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng.
Quả xoài cũng có thể chế biến rất nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng.

9. Phòng tránh bệnh đột quỵ

Xoài sống là nguồn thực phẩm dồi dào chất pectin, khi hấp rồi ép lấy nước cốt, kết hợp với hạt thì là, muối hột và đường sẽ là bài thuốc hiệu quả trong việc phòng tránh bệnh đột quỵ và chứng kiệt sức do nhiệt trong mùa hè.

10. Giúp tăng cân:

Xoài là thực phẩm rất tốt cho người muốn tăng cân. Khoảng 100 g thịt xoài chín sẽ cung cấp 75 calo cho cơ thể. Xoài cũng chứa một lượng tinh bột chuyển hóa thành đường, khi kết hợp với sữa giàu protein sẽ rất hữu ích trong việc tăng cân.

Gợi ý công thức sinh tố xoài với sữa đặc:

Nguyên liệu:

- Xoài chín: 1 quả

- Sữa đặc: 4 thìa cafe

- Đường: 2 thìa cafe

- Sữa tươi: 60 ml

- Đá bào

Cách làm:

- Xoài gọt vỏ và cắt thành những miếng nhỏ.

- Cho xoài vào máy xay sinh tố cùng sữa, đường và xay thật nhuyễn.

- Đổ ra cốc và thêm đá vào rồi ngoáy đều trước khi thưởng thức.