Xuất khẩu trực tuyến: Linh hoạt để thích ứng tình hình mới - Ảnh 1.

Ra mắt Gian hàng Việt Nam - Vietnam Pavilion trên Alibaba.com

Ngày 18/3, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Alibaba.com tổ chức Hội nghị quốc tế xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com "We choose ACCELERATION" (chúng tôi chọn tăng tốc) lần thứ 2.

Đây là Hội nghị quốc tế xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) Alibaba.com lần thứ 2 diễn ra vào thời điểm ở Việt Nam, đại dịch đã trở thành "bình thường mới" và sự phục hồi của thế giới đang dần tăng tốc.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhìn nhận: Hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số không ngừng được tăng cường và đổi mới để thích ứng linh hoạt với tình hình hiện nay. Nhờ đó, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, giao thương và xuất khẩu. Các mô hình xúc tiến thương mại trực tuyến và hybrid (trực tiếp kết hợp trực tuyến) đang được Bộ Công Thương đẩy mạnh là một trong những giải pháp được kỳ vọng sẽ giúp xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong năm nay.

"Bộ Công Thương đánh giá cao vai trò của Alibaba.com đối với việc thúc đẩy, tổ chức những hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam có thêm kỹ năng, kiến thức về xuất khẩu trực tuyến, về thương mại điện tử quốc tế để tiến hành kinh doanh bền vững. Chúng tôi cũng đang xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại, phối hợp với Alibaba.com trong năm 2022 để triển khai, xây dựng và vận hành "Gian hàng quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion" trên sàn Alibaba.com để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm tới khách hàng quốc tế", Thứ trưởng cho biết.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chia sẻ, trong hai năm qua, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, đầu tư và kinh doanh trên toàn thế giới, gây gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại quốc tế. Hoạt động xúc tiến thương mại cũng gặp nhiều khó khăn khi không thể thực hiện theo các phương thức truyền thống trực tiếp giữa nhà cung cấp, nhà phân phối, người mua, nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu.

"Trong bối cảnh khó khăn đó, xúc tiến thương mại trên nền tảng số đã được Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các nền tảng thương mại điện tử, trong đó hoạt động đào tạo phối hợp với Alibaba.com đã được các đối tác và doanh nghiệp nhỏ và vừa đón nhận và đánh giá cao", ông Vũ Bá Phú nói.

Cùng với việc hợp tác, "Gian hàng Việt Nam - Vietnam Pavilion" cũng được Bộ Công Thương khởi động từ tháng 3/2022. Đây là không gian hàng hoá của Việt Nam trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com, tập hợp giới thiệu các thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng, các câu chuyện thành công của doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu, đồng thời xây dựng thương hiệu sản phẩm Việt Nam chất lượng.

Được biết, bên cạnh Gian hàng Việt Nam, Alibaba.com tiếp tục dành riêng cho thị trường Việt Nam các dịch vụ riêng biệt để giúp các doanh nghiệp tăng tốc. Nền tảng này sẽ phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại thực hiện chương trình hỗ trợ với các hội thảo trực tuyến cho hơn 2.500 doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp các doanh nghiệp có tư duy và công cụ để vượt qua thời kỳ khó khăn của giãn cách xã hội. Nền tảng này cũng sẽ đưa đến các chuyên gia TMĐT giúp tư vấn cho doanh nghiệp. Alibaba.com cũng sẽ ra mắt các sản phẩm hội viên mới cho các doanh nghiệp Việt Nam, giúp họ có cơ hội giới thiệu sản phẩm đến người mua hàng toàn cầu tốt hơn.