Theo thông tin được chia sẻ, cuộc giao dịch diễn ra giữa bên bán là anh Lưu Đình Ánh (tỉnh Hưng Yên) và bên mua là anh Duy Bình (SN 1985, trú tại TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ). Cuộc giao dịch diễn ra trước sự chứng kiến của hàng trăm người.

Ngay sau khi thông tin được chia sẻ, có rất nhiều ý kiến cho rằng do các cá nhân tự “thổi giá” giống với nhiều thương vụ "lan đột biến". Bởi theo khảo sát ở nhiều hội nhóm nuôi chó Mông cộc, một chú chó Mông cộc thuần chủng có kích thước nhỏ, lông pha trộn màu sắc thì có giá trung bình từ 3 - 5 triệu đồng. Còn đối với một chú chó Mông cộc trưởng thành, ngoại hình đẹp, giấy tờ đầy đủ, được huấn luyện kỹ càng thì có giá từ 8 - 20 triệu đồng/con. Tuy nhiên, cũng có những chú chó Mông cọc có giá tới cả 100 triệu đồng tùy vào độ thuần chủng của bố mẹ và độ nhanh nhẹn và thông minh của những chú chó này.

Tại Hà Nội, chó cộc màu đen và vện có giá trung bình 5 triệu đồng/con. Còn màu vàng sẽ rẻ hơn khoảng 3 – 4 triệu đồng/con. Chó màu nâu đỏ thì có giá tầm 7 – 20 triệu đồng/con. Chó màu trắng và các màu khác sẽ giao động từ 2 – 4 triệu đồng/con. Khi mua tại bản vùng cao Tây Bắc hầu hết đều rẻ hơn mức giá đó.

Buổi giao dịch chú chó khiến dân mạng xôn xao
Buổi giao dịch chú chó khiến dân mạng xôn xao. Ảnh: Thanh Niên

Chia sẻ với báo Thanh niên, anh Duy Bình cho biết: “Tôi biết có rất nhiều người không tin về giá trị của chú chó này nhưng trong lĩnh vực gì cũng vậy, sẽ có những ý kiến trái chiều. Buổi giao dịch của chúng tôi có hàng trăm người chứng kiến, trong đó có những chuyên gia nuôi chó chứ không phải cuộc thỏa thuận của 2 người”, anh Bình nói.

Anh Bình cho biết thêm, số tiền 450 triệu ở thời điểm này không phải ai cũng dám bỏ ra để mua chó nhưng do niềm đam mê và yêu thích vẻ đẹp của chú chó khiến anh quyết tâm.

Chia sẻ với báo chí xung quanh cuộc giao dịch này, ông Đỗ Võ Việt Dũng, Chủ tịch Câu lạc bộ chó Mông cộc Hà Nội, cho biết một con chó Mông cộc có giá 450 triệu đồng ở thời điểm hiện tại là cao nhưng đã từng có những vụ mua bán lên đến 700 - 800 triệu đồng cách đây hơn 1 năm.

“Thực tế, chẳng con chó nào hoàn hảo về tất cả đặc điểm. Tuy nhiên, nếu người chơi yêu thích, họ sẵn sàng chi số tiền lớn để sở hữu”, ông Dũng nói.

Về lo ngại có thể nhiều người dựa vào việc mua bán loại chó quý hiếm để "thổi giá" như lan đột biến trước đây, ông Dũng cho rằng, có một thời gian những chú chó này được đẩy giá lên cao hơn nhưng hiện tại lại đang trầm xuống.

Theo kinh nghiệm hơn 10 năm nuôi chó Mông cộc, ông Dũng cho rằng những người trả giá một chú chó cao, lên tới vài trăm triệu đồng thường là những người kinh doanh, không phải chỉ nuôi "thuần khiết".

Chú chó Mông cộc có giá bằng cả chiếc xe ô tô
Chú chó Mông cộc có giá bằng cả chiếc xe ô tô. Ảnh: Thanh Niên

Theo thông tin từ Hiệp hội những người nuôi chó giống Việt Nam – VKA đăng tải, giống chó cộc H'Mông chuẩn có thân hình thon, dài, săn chắc. Ngoài ra, một con cộc chuẩn lưỡi phải đen hoặc đốm, đầu to, mõm ngắn, tai nhỏ, bộ răng phải đủ 42 cái chiếc, miếng cắn tạo thành hình cắt kéo.

Giống chó cộc của người H'Mông được chia thành 3 loại, gồm: Cộc lửng, cộc thỏ và cộc tịt. Loại cộc tịt gần như không có đuôi, đặc điểm dễ phân biệt chúng với các loài chó khác. Loại cộc thỏ sở dĩ có cái tên này vì đuôi rất giống đuôi thỏ, chỉ dài khoảng 3 – 5. Còn loại cộc lửng có mẩu đuôi chừng 8 - 15 cm. Trong đó, loại cộc tịt và cộc thỏ được giới chơi chó săn lùng nhiều nhất.

Do đặc thù của môi trường sinh sống, chó H’Mông giỏi di chuyển trên địa hình đồi núi, dốc đá cũng như vượt qua những chướng ngại vật.

Ở trạng thái bình thường, khi chạy bước nhỏ, chân trước và chân sau di chuyển gần như song song, hướng về một đường thẳng ở giữa. Phổ biến chạy bước ngắn, sải chân tương đối ngắn, chân sau không nhấc cao.

Từ xưa, giống chó này đã được sử dụng làm chó săn, chó canh gác và được nhiều dân chơi cả nước săn lùng và sở hữu.