Theo đó, Xiaomi sẽ sa thải nhân viên ở nhiều bộ phận, nhiều nhất là đơn vị kinh doanh smartphone và dịch vụ internet. Số nhân viên bị ảnh hưởng chiếm đến 15% tổng số nhân viên của hãng. Như vậy, gã khổng lồ smartphone Trung Quốc cũng không nằm ngoài làn sóng sa thải hàng loạt trong làng công nghệ trong thời gian qua.

Theo báo cáo kinh doanh quý 3/2022 của hãng, tính đến ngày 30/9, Xiaomi có 35.314 nhân viên, với hơn 32.000 người ở Trung Quốc. Như vậy, trong đợt sa thải hàng loạt này, có khoảng 5.000 nhân viên bị ảnh hưởng.

Xiaomi cũng bị cuốn vào 'làn sóng sa thải'
Khoảng 5.000 nhân viên Xiaomi sẽ bị nghỉ việc kèm một khoản lương thưởng.

Trên các mạng xã hội của Trung Quốc như Weibo, Xiaohongshu và Maimai cũng tràn ngập các bài đăng về tình trạng cắt giảm việc làm của Xiaomi. Một số người xác nhận đã bị cho nghỉ việc kèm một khoản lương thưởng. Theo tờ SCMP, các bài đăng đang gây cảm giác lo lắng mới về tương lai của Xiaomi cũng như lĩnh vực công nghệ Trung Quốc nói chung trước làn sóng sa thải.

Khác với phương Tây, thay vì sa thải ồ ạt thì ở Trung Quốc sa thải thường được tiến hành dưới danh nghĩa “tối ưu hóa kinh doanh” và sa thải dần để tránh sự giám sát của cơ quan lao động. Theo luật Lao động Trung Quốc, việc sa thải từ 20 người trở lên phải có văn bản chuyển lên chính quyền địa phương.

Một đại diện của Xiaomi cho biết trong một tuyên bố ngày 20/12 rằng, công ty đã thực hiện tối ưu hóa nhân sự toàn thời gian và hợp lý hóa tổ chức với dưới 10% tổng lực lượng lao động bị ảnh hưởng.

Xiaomi bắt đầu cắt giảm nhân sự trong bối cảnh doanh số bán hàng yếu hơn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 ở Trung Quốc và chi tiêu của người tiêu dùng chậm lại. Tờ SCMP cho biết động thái mới nhất của công ty có thể ảnh hưởng đến hàng ngàn công nhân, nhiều người trong số đó mới gia nhập từ đợt tuyển dụng bắt đầu vào tháng 12 năm ngoái.

Xiaomi từng đặt tham vọng sẽ soán ngôi Apple ở mảng smartphone năm 2024. Tuy nhiên, doanh số bán hàng của công ty có trụ sở Bắc Kinh đã đi xuống do tác động của Covid-19 cũng như việc người dùng thắt chặt chi tiêu. Xiaomi hiện là nhà cung cấp smartphone lớn thứ 5 tại Trung Quốc với thị phần 13% tính đến quý III/2022. Doanh thu công ty quý này giảm 9,7% so với cùng kỳ 2021, xuống còn 70,47 tỷ nhân dân tệ (10,1 tỷ USD), trong khi lợi nhuận giảm 59,1% xuống còn 2,21 tỷ nhân dân tệ (khoảng 317 triệu USD).