Tổng kinh phí phát triển hệ thống cảng biển đến năm 2030 cần khoảng 313.000 tỉ đồng, gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa (không gồm kinh phí đầu tư các bến cảng, cầu cảng chuyên dùng). Trong đó, nguồn vốn nhà nước đóng vai trò vốn mồi.
1 đồng vốn nhà nước hút được 7 đồng tư nhân
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà mới đây đã phê duyệt kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển VN thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo kế hoạch, về kết cấu hạ tầng, ưu tiên phát triển các khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu). Nghiên cứu cơ chế, chính sách phù hợp phát triển từng bước cảng trung chuyển quốc tế tại Vân Phong (Khánh Hòa) để khai thác tiềm năng về điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý.
Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết điểm đột phá nhất của quy hoạch hệ thống cảng biển cũng như kế hoạch chính là hình thành hai cảng biển loại đặc biệt là Lạch Huyện và Cái Mép – Thị Vải đón tàu trung chuyển quốc tế.
Tổng kinh phí phát triển hệ thống cảng biển đến năm 2030 cần khoảng 313.000 tỉ đồng, gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa (không gồm kinh phí đầu tư các bến cảng, cầu cảng chuyên dùng). Trong đó, nguồn vốn nhà nước đóng vai trò vốn mồi. Giai đoạn 2011 – 2020, trong hơn 200.000 tỉ đồng huy động được vào lĩnh vực hàng hải thì nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp (DN) đạt tới 173.000 tỉ đồng, ngân sách nhà nước hơn 28.000 tỉ đồng.
Cụ thể, kết cấu hạ tầng tại cảng Lạch Huyện về cơ bản nhà nước đã hoàn thành đường dẫn 15 km, luồng lạch… Hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải cũng đã nạo vét ở độ sâu 15,5 m. Cảng Cần Giờ (TP.HCM) luồng cũng sẵn, DN chỉ cần đầu tư bến. Riêng hệ thống cảng Trần Đề (Sóc Trăng), nguồn tiền đầu tư cần rất lớn, nhà nước đầu tư cầu dẫn trong khi nguồn hàng chưa nhiều.
Nguồn vốn này rất lớn nếu so với các lĩnh vực giao thông khác, song lãnh đạo Bộ GTVT tự tin “không lo không hút được vốn”. Bởi theo tính toán của bộ này, trong 20 năm qua, 1 đồng vốn nhà nước bỏ ra đã thu hút được 7 đồng của tư nhân. Cụ thể, phần vốn nhà nước đầu tư trong lĩnh vực cảng biển tới nay chỉ khoảng 16 – 17%, còn lại 83% là tư nhân, các DN lớn cả trong và ngoài nước. Đáng chú ý, theo đúng cam kết của VN với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), đầu tư cảng biển tỷ lệ 51% là vốn của VN, không chỉ là thị phần của các ông lớn nước ngoài, mà nhà đầu tư VN trong lĩnh vực cảng biển rất mạnh.
“Theo kinh nghiệm thu hút vốn đầu tư vào cảng biển 20 năm qua, nguồn vốn xã hội hóa vào hệ thống cảng biển đang rất tốt. Vì các DN đầu tư vào cảng biển hiệu quả, có lợi nhuận. Hai là các chính sách về đầu tư công, đầu tư bằng vốn mồi nhà nước rất tốt, mới đảm bảo hiệu quả cho nhà đầu tư”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nêu.
Đơn cử như hệ thống cảng Lạch Huyện hay Cái Mép – Thị Vải, nhà nước bỏ tiền đầu tư hai bến khởi động, nhưng nay “đắt như tôm tươi” hút rất nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước quan tâm. Thực tế những hãng tàu lớn nhất đã đầu tư vào và có lãi. Thay vì phải kêu gọi thì hiện nay chúng ta có cơ hội chọn các nhà đầu tư năng lực tốt nhất. Với nhiều cảng nước sâu tại khu vực Cái Mép – Thị Vải hay Lạch Huyện, hàng hóa xuất khẩu của VN đã có thể đi thẳng tới châu Âu, Bắc Mỹ mà không phải trung chuyển tại các cảng trong khu vực như Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc).
Không để “cảng đói hàng, tàu chờ cầu”
Thực tế, nhiều năm trước khi trở thành “con gà đẻ trứng vàng” cho các DN, hệ thống cảng biển Lạch Huyện hay Cái Mép – Thị Vải cũng từng lao đao vì phát triển cung vượt quá xa cầu.
Đây là lý do theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, “chủ trương đầu tư xây dựng cảng biển đi trước một bước vừa phải, nhưng không bước xa quá”. Bài học cảng Cái Mép – Thị Vải những năm 2010 đói nguồn hàng dẫn đến cạnh tranh lẫn nhau. Mặt khác, quy hoạch cũng không được ít cầu quá khiến tàu phải chờ cầu, cước phí sẽ cạnh tranh tăng cao.
Mới đây, Bộ GTVT có văn bản gửi Bộ KH-ĐT góp ý kiến về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng bến số 9 – 12 thuộc khu bến cảng Lạch Huyện. Theo đó, ngoài bến số 1, số 2 đang khai thác, các bến cảng từ số 3 – 8 đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư.
Vì thế, Bộ GTVT cho rằng nên nghiên cứu, xem xét chủ trương đầu tư bến số 9, số 10 sau khi các quy hoạch kỹ thuật, chuyên ngành lĩnh vực hàng hải được phê duyệt. Với các bến số 11, 12 để đưa vào khai thác năm 2032 vẫn có thể nghiên cứu xem xét, nhưng cần cân nhắc do chưa đủ dự báo chính xác nhu cầu thông qua hàng hóa và hoạch định lộ trình đầu tư.
Một điểm yếu khác của mạng lưới logistics VN hiện nay vẫn là câu chuyện “có cảng không có đường”. Theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, kết nối bằng đường bộ chưa theo kịp sự phát triển của cảng biển. Mặt khác, kết nối đường thủy với hệ thống cảng biển, nhất là ở phía bắc chưa được chú trọng và không thuận lợi như phía nam, vướng nhiều điểm nghẽn, đặc biệt là tĩnh không của các cây cầu.
Để xử lý các điểm nghẽn này, trong quy hoạch cảng biển và đường thủy nội địa cũng đã chỉ rõ các giải pháp. Ngoài việc tập trung đầu tư các tuyến quốc lộ, cao tốc, nguồn vốn trung hạn cũng được bố trí đầu tư vào hàng hải, đường thủy nội địa.
Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cũng cho hay mới đây, HĐND TP.HCM đã thông qua chủ trương nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước nhằm thông suốt lưu thông đường thủy toàn tuyến sông Sài Gòn đến tận Bình Dương, Tây Ninh. Tại miền Tây, Bộ GTVT đang bố trí vốn nạo vét kênh Chợ Gạo giai đoạn 2. Ngoài ra, 11 cây cầu tĩnh không thấp trên tuyến miền Đông, miền Tây sắp đấu thầu, dự kiến 2 năm tới sẽ nâng được tĩnh không.
Về miền Bắc, trên tuyến hành lang đường thủy số 1 đã khởi công cầu đường sắt mới thay thế cầu Đuống, tĩnh không mở ra sẽ mở tuyến container lên tận Việt Trì. Các điểm nghẽn về nạo vét sử dụng kinh phí hằng năm để bố trí, tháo gỡ dần.
Với mục tiêu phát triển cảng biển, đội tàu biển VN đẳng cấp khu vực và quốc tế, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cũng đã yêu cầu Cục Hàng hải xây dựng kế hoạch trình cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn trung hạn 2026 – 2030 để đầu tư hạ tầng giao thông kết nối, tập trung vào các dự án luồng, đường giao thông kết nối đến khu vực cảng biển lớn như Lạch Huyện, Nghi Sơn, Liên Chiểu, Quy Nhơn, Cái Mép – Thị Vải…
“Để có được cảng Cái Mép – Thị Vải quy mô như hiện nay, cần quá trình mười mấy năm để có lượng hàng thông qua như hiện nay. Singapore đầu tư cảng đầu tiên cũng mất mười mấy năm để có lượng hàng lớn thông qua. Nếu đầu tư theo đúng quy hoạch, hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải và Lạch Huyện sẽ có quy mô tầm cỡ khu vực trong tương lai”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh.
Trình Chính phủ đề án “siêu cảng” Cần Giờ vào quý 4
Đó là một trong những yêu cầu mà Thủ tướng Phạm Minh Chính giao UBND TP HCM khẩn trương thực hiện. Kết luận sau chuyến khảo sát, kiểm tra, làm việc tại huyện Cần Giờ (TP HCM) ngày 18/7, Thủ tướng khẳng định Cần Giờ là huyện duy nhất của TP HCM tiếp giáp với biển, có vị trí quan trọng về an ninh, quốc phòng, với điều kiện tự nhiên nguyên sơ, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế biển, du lịch biển, đô thị ven biển. Ngoài ra, vị trí địa lý huyện Cần Giờ có tiềm năng đặc biệt để trở thành trung tâm trung chuyển hàng hải, logistics tầm vóc khu vực và quốc tế, có khả năng cạnh tranh cao với các trung tâm trung chuyển hàng hải hiện tại trong khu vực Đông Nam Á cũng như châu Á.
Trên cơ sở quy hoạch chung của TP, phương án ý tưởng quy hoạch huyện Cần Giờ, cần khẩn trương xem xét, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ theo quy định của pháp luật trong quý 3 năm nay. Đồng thời, lãnh đạo UBND TP cần nhanh chóng chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, khẩn trương hoàn thành đề án “Nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ” đã được Chính phủ giao, trình Chính phủ ngay trong quý 4 năm nay.
Trong cuộc đua AI tranh giành vị trí thống trị với Nvidia, Amazon tiếp tục thúc đẩy mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040 bằng việc mua hơn 9 triệu lít nhiên liệu hàng không bền vững từ Neste để vận hành đội bay Amazon Air.
Công ty trí tuệ nhân tạo xAI của Elon Musk đang tiến gần đến việc hoàn tất thương vụ phát hành trái phiếu trị giá 5 tỷ USD do Morgan Stanley đứng đầu, bất chấp sự quan tâm khá dè dặt từ giới đầu tư.
Theo đó, vốn điều lệ của Công ty mẹ - VEC được phê duyệt đến hết năm 2026 là 39.366 tỷ đồng, tăng 38.251 tỷ đồng so với mức vốn điều lệ đã được phê duyệt đến năm 2023.
CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HoSE: mã chứng khoán PDR) công bố thông tin về ứng viên Thành viên độc lập HĐQT do Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt đề cử.
CTCP Tập đoàn Lộc Trời (LTG) sẽ trình lên ĐHĐCĐ thường niên 2025 diễn ra ngày 14/7 tới đây kế hoạch kinh doanh dự kiến thua lỗ và xin hủy phương án chi trả cổ tức năm 2023.
Ban lãnh đạo OpenAI hiện đang bàn bạc về khả năng cáo buộc Microsoft - nhà đầu tư lớn nhất của mình, có hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong quá trình hợp tác giữa hai bên.
Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) đã nhận hồ sơ đăng ký niêm yết gần 24 triệu cổ phiếu Công ty cổ phần Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (mã chứng khoán NTC: UPCoM).
CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HoSE: mã chứng khoán NVL) vừa thông qua nghị quyết của Hội đồng quản trị về kế hoạch tổ chức ĐHĐCĐ bất thường vào đầu tháng 8 tới đây.
Với 2 phương án phát hành cổ phiếu Nhà Khang Điền sẽ tăng số lượng cổ phiếu đang lưu hành lên mức 1,12 tỷ cổ phiếu, tương đương vốn điều lệ 11.222,1 tỷ đồng.
Reddit vừa khởi kiện Anthropic - công ty đứng sau chatbot Claude AI - với cáo buộc thu thập trái phép hơn 100.000 bài đăng và bình luận của người dùng để huấn luyện mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của mình.
Cuộc đua giữa các ông lớn công nghệ trong lĩnh vực mạng xã hội ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang bước vào giai đoạn gay cấn. Trong khi OpenAI của Sam Altman chuẩn bị tung ra nền tảng đối trọng với X (Twitter cũ), Meta của Mark Zuckerberg lại nỗ lực tích hợp AI vào mọi sản phẩm, tạo nên một cuộc chiến mới về quyền lực dữ liệu và trải nghiệm người dùng trên mạng xã hội, theo chuyên trang công nghệ Freethink.
Trong tuần qua, Giám đốc điều hành Nvidia - Jensen Huang đã thực hiện chuyến công du châu Âu, mang theo sự hào hứng và tò mò đến mọi nơi ông ghé thăm. Thông điệp mà ông nhấn mạnh rất rõ ràng: Nvidia chính là công ty có thể giúp châu Âu xây dựng hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI), từ đó nắm quyền chủ động trong kỷ nguyên công nghệ đầy biến động này.
Theo tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, Đầu tư I.P.A công bố Đại hội dự kiến tổ chức ngày 24/6 tại Hà Nội. Trong đó, Đầu tư I.P.A trình cổ đông không trả cổ tức cho cổ đông trong năm 2024, đồng thời công bố đơn xin từ nhiệm chức danh Thành viên HĐQT của bà Nguyễn Ngọc Thanh.
Bộ Xây dựng đã chính thức cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc – chủ sở hữu thương hiệu Sun PhuQuoc Airways (SPA).
Hội đồng Quản trị Tổng CTCP Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã chứng khoán PGI) vừa ban hành Nghị quyết số 18/2025/PJICO/NQ-HĐQT về việc bổ nhiệm ông Trần Anh Tuấn giữ chức vụ Tổng giám đốc Tổng công ty, nhiệm kỳ 5 năm, bắt đầu từ ngày 16/6/2025.
Ngày 12/6, dịch vụ điện toán đám mây của Google - Google Cloud, gặp sự cố gián đoạn nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu, khiến nhiều dịch vụ Internet lớn bị ngưng trệ hoặc hoạt động không ổn định.
Meta, công ty mẹ của Facebook, đã chính thức hoàn tất thương vụ mua lại 49% cổ phần của startup chuyên gắn nhãn dữ liệu Scale AI với giá trị 14,3 tỷ USD, theo Reuters.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?