WTO dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu tăng 2,6% trong năm 2024

Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đưa ra dữ liệu sản lượng thương mại thế giới năm 2023 giảm 1,2%. Nguyên nhân sụt giảm chủ yếu do giá năng lượng ở mức cao trong thời gian dài và lạm phát làm giảm nhu cầu đối với hàng hóa.

Tuy nhiên, sự phục hồi trong thương mại hàng hóa toàn cầu đang diễn ra, một phần nhờ lạm phát đã chậm lại. WTO dự báo, nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng 2 năm tới, ở mức 2,6% trong năm 2024 và 2,7% vào năm 2025. ​​Sản lượng thương mại hàng hóa dự kiến tăng lần lượt 2,6% và 3,3% ở cùng giai đoạn.

Theo đó, mức dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu năm 2024 mới được WTO đưa ra thấp hơn so với mức 3,3% mà tổ chức này dự báo hồi tháng 10/2023.

Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala cho biết trao đổi thương mại toàn cầu đang có những tiến bộ trong quá trình phục hồi, nhấn mạnh những điều kiện quan trọng là phải giảm thiểu những nguy cơ như cạnh tranh địa chính trị và phân mảnh thương mại.

“Chúng ta đang đạt được tiến bộ trong việc phục hồi thương mại toàn cầu. Điều bắt buộc là phải giảm thiểu rủi ro như xung đột địa chính trị và phân mảnh thương mại”, Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala tuyên bố.

WTO không đưa ra dự báo cụ thể về sự phát triển của ngành dịch vụ nhưng vẫn cho rằng, ngành này ​​sẽ tăng trưởng hơn nữa trong năm 2024, đặc biệt ở lĩnh vực du lịch và vận chuyển hành khách liên quan đến Thế vận hội Olympic 2024 ở Paris (Pháp) và các giải vô địch bóng đá châu Âu.

WTO cũng nhận định, áp lực lạm phát đè nặng lên thương mại năm 2023 dự kiến ​​sẽ giảm bớt vào năm 2024. Điều này sẽ cho phép thu nhập thực tế tăng trưởng trở lại, đặc biệt tại những nền kinh tế tiên tiến, qua đó góp phần thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa.