Cụ thể, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang về việc đầu tư ra nước ngoài tại các nước: Pháp, Đức và Hà Lan của Công ty cổ phần Vingroup Investment Việt Nam.

Cuộc họp diễn ra ngày 28/3, do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì. Cuộc họp được tổ chức để nghe báo cáo về việc Công ty cổ phần Vingroup Investment Việt Nam xin điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với các dự án của Công ty VinFast tại các nước: Pháp, Đức, Hà Lan.

Cụ thể, số đầu tư được cấp phép ban đầu là khoảng 80 triệu Euro tại Pháp, Đức và Hà Lan. Mới đây, VinFast xin điều chỉnh xin tăng thêm hơn 120 triệu Euro. Con số sau tăng lên đến hơn 200 triệu Euro cho 3 thị trường Pháp, Đức, Hà Lan.

Trước đó, hồi tháng 10/2022, VinFast công bố kế hoạch kinh doanh tại châu Âu và mở trụ sở chính ở Pháp, Đức và Hà Lan. Ba trụ sở chính của VinFast sẽ đặt tại Paris (Pháp), Frankfurt (Đức) và Amsterdam (Hà Lan).

Việc doanh nghiệp mở cùng lúc 3 trụ sở tại châu Âu nhằm tăng cường hoạt động kinh doanh tại thị trường, phát triển mạng lưới bán lẻ và dịch vụ trực tiếp, đồng thời triển khai dịch vụ di động.

Không chỉ vậy, nhà sản xuất xe điện của Việt Nam cũng đã tăng cường mở rộng hoạt động tại Mỹ để cạnh tranh với các nhà sản xuất ôtô Mỹ như Tesla và tuyên bố thành lập một nhà máy sản xuất ở Bắc Carolina trị giá 4 tỷ USD để sản xuất xe điện.

Ngày 2/3, xe điện VF 8 City Edition đầu tiên đã đến tay khách hàng tại California. Mẫu xe điện hạng sang VF 9 cũng vừa được bàn giao tại thị trường Việt Nam. Trong 3 tháng đầu năm, VinFast cho biết đã bàn giao tổng cộng 1.689 ôtô điện cho khách hàng tại Việt Nam, bao gồm 773 chiếc VF e34, 865 chiếc VF 8 và 51 chiếc VF 9.

Vingroup muốn điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án của công ty Vinfast tại các nước Pháp, Đức, Hà Lan
Vingroup muốn điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án của công ty Vinfast tại các nước Pháp, Đức, Hà Lan.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan khi hoàn thiện hồ sơ thẩm định việc điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án của công ty Vinfast tại các nước Pháp, Đức, Hà Lan cần căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan mình và các quy định pháp luật hiện hành.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện việc thẩm định các hồ sơ trên cơ sở ý kiến của các cơ quan; giải trình làm rõ ý kiến của các cơ quan; các nội dung thẩm định phải có ý kiến rõ ràng bảo đảm đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam rà soát việc này trên cơ sở chỉ đạo của nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại văn bản số 5664/VPCP-KTTH ngày 8/7/2016 của Văn phòng Chính phủ về việc hướng dẫn cho vay ra nước ngoài và bảo lãnh cho người cư trú của tổ chức kinh tế gắn với các dự án đầu tư ra nước ngoài; đề xuất giải pháp phù hợp thẩm quyền, quy định pháp luật trong tình hình mới; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4 năm 2023.

"Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan có liên quan rà soát lại quy trình thẩm định theo hướng rõ hơn, gọn hơn, bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành đối với các dự án đầu tư ra nước ngoài", Phó Thủ tướng yêu cầu.