Theo báo cáo của công ty tài sản toàn cầu New World Wealth và công ty tư vấn đầu tư Henley & Partners chỉ ra Việt Nam là nước có tốc độ tăng trưởng nhóm triệu phú USD nhanh nhất thế giới, với mức tăng 98% trong 10 năm từ 2013 đến 2023.

Trong khi đó, Trung Quốc và Mauritius xếp sau với lần lượt 92% và 87% giai đoạn này. Theo sau là Mauritius với 87%, Ấn Độ 85%, UAE 77%, Singapore 64%, Mỹ 62%, Hàn Quốc 28%...

Tính tới cuối năm 2023, Việt Nam có 19.400 triệu phú, tăng 98% trong 10 năm qua. Trong đó, có 58 người có tài sản hơn 100 triệu USD. Tổng cộng có 6 tỷ phú USD.

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhóm triệu phú USD nhanh nhất thế giới, 6 tỷ phú chẳng ai xa lạ
Tốc độ tăng số lượng triệu phú USD của Việt Nam tăng nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 2013-2023. Nguồn: NWW

Mỹ dẫn đầu thế giới với gần 5,5 triệu triệu phú USD. Trung Quốc xếp thứ 2 với 862.400 triệu phú. Đức có 806.100 triệu phú. Nhật có 754.800 người. Anh có 602.500 người…

Một số nước ghi nhận số lượng triệu phú USD giảm trong thập kỷ qua có Anh, Nigeria và Nam Phi… Anh trải qua những bất ổn hậu Brexit, trong khi một số nước châu Phi chứng kiến tình trạng dân di cư và bất ổn kinh tế…

Đơn vị nghiên cứu đánh giá sự gia tăng nhanh chóng triệu phú ở Việt Nam phản ánh thành công kinh tế gần đây và cho thấy xu hướng tích lũy của cải tiếp tục gia tăng. Theo Andrew Amoils, nhà phân tích của New World Wealth, cho rằng mức độ giàu có của Việt Nam được dự báo tăng tới 125%. Đây sẽ là mức tăng trưởng tài sản lớn nhất so với bất kỳ quốc gia nào xét về GDP bình quân và số lượng triệu phú. Ấn Độ dự kiến đứng ở vị trí thứ 2 với mức tăng trưởng tài sản dự kiến ​​là 110%.

New World Wealth đánh giá Việt Nam được xem là quốc gia tương đối an toàn so với các quốc gia khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Các nhà phân tích của đơn vị này nhìn nhận Việt Nam là cơ sở sản xuất ngày càng phổ biến của các công ty công nghệ, ôtô, điện tử, quần áo và dệt may.

Các quốc gia châu Phi như Nigeria và Nam Phi chứng kiến dân số là triệu phú giảm, một phần do tình trạng di cư và bất ổn kinh tế. Đáng chú ý, Nam Phi chứng kiến số lượng triệu phú giảm tới 20%.

New World Wealth là công ty báo cáo tài sản toàn cầu có trụ sở tại Nam Phi chuyên nghiên cứu về các thị trường bất động sản, đầu tư, và các xu hướng giàu có của cá nhân. Công ty này bắt đầu phát hành báo cáo định kỳ mỗi năm từ 2022 gồm nhiều chủ đề như triệu phú, bất động sản, tiền số, sự di cư của người giàu...

Trước đó, dữ liệu từ Forbes cho biết, tính đến ngày 13/3 trong danh sách tỷ phú USD thế giới, Việt Nam có 6 đại diện, với tổng giá trị tài sản đạt 14 tỷ USD. Ông Phạm Nhật Vượng, chủ tịch Tập đoàn Vingroup (VIC) đứng đầu danh sách.

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhóm triệu phú USD nhanh nhất thế giới, 6 tỷ phú chẳng ai xa lạ
6 tỷ phú Việt Nam

Tính tới 9/7, ông Phạm Nhật Vượng có khối tài sản 4,1 tỷ USD (giảm so với mức 4,3 tỷ USD hồi tháng 4). Chủ tịch VietJet Air (VJC) Nguyễn Thị Phương Thảo ở vị trí số 2 với 2,8 tỷ USD. Chủ tịch Hòa Phát (HPG) Trần Đình Long đứng ở vị trí số 3 với 2,6 tỷ USD. Chủ tịch Techcombank (TCB) Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương, Chủ tịch Masan (MSN) Nguyễn Đăng Quang lần lượt ở các vị trí tiếp theo với 1,8 tỷ USD, 1,2 tỷ USD và 1,1 tỷ USD.

Những người siêu giàu trên sàn chứng khoán gồm: bà Phạm Thu Hương (vợ ông Phạm Nhật Vượng), bà Vũ Thị Hiền (vợ ông Trần Đình Long); bà Nguyễn Thị Thanh Thủy (vợ ông Hồ Hùng Anh); bà Nguyễn Hoàng Yến (vợ ông Nguyễn Đăng Quang); ông Đỗ Anh Tuấn (Sunshine); Hồ Xuân Năng (Vicostone); ông Trương Gia Bình (FPT); ông Ngô Chí Dũng (VPBank); bà Trương Thị Lệ Khanh (Thủy sản Vĩnh Hoàn)…

Tại Việt Nam có rất nhiều doanh nhân nổi tiếng và được xem là siêu giàu, thậm chí là tỷ phú USD nhưng không nằm trong bảng xếp hạng nào như: bà Nguyễn Thị Nga (BRG,) ông Vũ Văn Tiền (Geleximco), chúa đảo Đào Hồng Tuyển, ông vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn…

Vào tháng 3/2024, theo thống kê của Knight Frank cho thấy, Việt Nam có 752 người siêu giàu. Đây là những người có khối tài sản từ 30 triệu USD trở lên (khoảng 765 tỷ đồng).