Các nhà hàng đầu tiên ở Việt Nam nhận sao Michelin là Anan Saigon (TP HCM), Gia (Hà Nội), Hibana by Koki (Hà Nội) và Tầm Vị (Hà Nội).

Anăn Saigon từng là nhà hàng duy nhất ở Việt Nam lọt vào top 50 nhà hàng tốt nhất châu Á hồi đầu năm 2023. Nhà hàng Gia là nơi làm việc của bếp trưởng Sam Tran - đầu bếp trẻ tài năng do Michelin công nhận.

Hibana by Koki phục vụ các món ăn hương vị Nhật Bản và nằm trong một khách sạn 5 sao tại Hà Nội. Tầm Vị là nhà hàng bình dân với thực đơn toàn những món Việt Nam, giá từ 200.000 đồng một người.

"Chúng tôi từng trải qua 6 tháng liền không có khách và giờ mọi người đã đón nhận những món ăn của Anăn Saigon", chủ nhà hàng nói khi lên nhận "sao", về giai đoạn khởi nghiệp khó khăn 6 năm trước.

Ông Gwendal Poullennec, Giám đốc Quốc tế của Michelin Guide cho biết những nhà hàng nhận sao tại Việt Nam lần này đều được thẩm định rất kỹ càng dựa theo tiêu chuẩn toàn thế giới trong nhiều năm qua. "Nghĩa là chất lượng sao của các nhà hàng trên thế giới là ngang nhau, những ngôi sao được trao cho nhà hàng ở Hà Nội, TP HCM cũng như những ngôi sao được gắn ở London hay Paris".

Các nhà hàng ở Hà Nội và TP HCM được Michelin tuyển chọn lần này dựa trên 5 tiêu chí chính là chất lượng món ăn, kỹ thuật món ăn, sự cân bằng hương vị, cá tính của đầu bếp và sự bền vững, tính nhất quán theo thời gian.

4 nhà hàng đạt 1 sao Michelin. Ảnh: BTC
4 nhà hàng đạt 1 sao Michelin. Ảnh: BTC

Ngoài 4 nhà hàng được gắn sao Michelin, 103 nhà hàng tại Việt Nam lọt vào danh sách theo ba hạng mục Michelin Selected (Michelin đề xuất); Michelin Guide Special Awards (giải thưởng đặc biệt) và Bib Gourmand (các quán ăn ngon với giá cả phải chăng).

70 nhà hàng được Michelin đề xuất (Michelin Selected), trong đó có 32 tại Hà Nội và 38 ở TP HCM. Danh sách bao gồm một số những tên phổ biến như Chả cá Anh Vũ, Bún chả Hương Liên (bún chả Obama), A Bản Moutain Dew, Phở Gà Châm.

Danh sách Bib Gourmand gồm 29 nhà hàng, trong đó có 13 tại Hà Nội và 16 tại TP HCM, gồm một số đại diện như 1946 Cửa Bắc, Bún chả Ta, Chả cá Thăng Long, Chào Bạn, Phở 10 Lý Quốc Sư, Bếp Mẹ Ỉn Chay Garden, Cơm tấm Ba Ghiền.

Ba giải Michelin Guide Special Awards được trao gồm Somelier Award (Giải thưởng dành cho chuyên gia pha chế) cho ông Yu Yamamoto, Service Award (Giải thưởng dành cho chất lượng phục vụ) cho đầu bếp Nguyễn Thị Nữ - Nhà hàng Vietnam House và Young Chef Award (Giải đầu bếp trẻ tài năng) cho đầu bếp Sam Tran - Nhà hàng Gia.

Các chuyên gia cho rằng với sự có mặt của Michelin Guide, sự nỗ lực của các đầu bếp và những người làm trong ngành ẩm thực khắp Việt Nam, trong tương lai gần Việt Nam sẽ là một điểm đến ẩm thực đẳng cấp mà mọi du khách quốc tế cần phải ghé đến một lần trong đời.