Vì sao sầu riêng, chuối, thanh long bị tạm dừng dừng xuất khẩu sang Trung Quốc?

Việc tạm dừng xuất khẩu sang Trung Quốc là để làm rõ vi phạm quy định về kiểm dịch thực vật được phía Trung Quốc thông báo. (Ảnh minh họa)

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT khẳng định, các doanh nghiệp nói 'bất ngờ' nhận được thông báo từ cơ quan kiểm dịch thực vật phải tạm dừng khai thác mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói xuất khẩu sang Trung Quốc là không đúng, không khách quan.

Theo thống kê từ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), từ đầu năm 2023 đến nay, các nước nhập khẩu nông sản của Việt Nam đã phát hiện và cảnh báo hơn 370 lô hàng (chuối, xoài, thanh long, mít, sầu riêng...) ở 13 tỉnh, TP khu vực phía Nam có vi phạm về kiểm dịch thực vật.

Trong số những cảnh báo này, chủ yếu là thông báo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc về nhiều lô hàng sầu riêng, thanh long, chuối… xuất khẩu bị phát hiện có vi sinh vật gây hại là đối tượng kiểm dịch của Trung Quốc.

Trước tình hình trên, cuối tháng 8/2023, Bộ NN&PTNT đã chủ trì tổ chức Hội nghị về quản lý mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói nông sản phục vụ xuất khẩu. Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo, sở NN&PTNT các tỉnh phía Nam và rất nhiều doanh nghiệp đang xuất khẩu sang Trung Quốc.

Vừa qua, Cục Bảo vệ thực vật đã có văn bản thông báo đến các địa phương đề nghị tạm dừng xuất khẩu 74 mã số vùng trồng và đề nghị thu hồi 47 mã số cơ sở đóng gói vi phạm quy định kiểm dịch thực vật theo thông báo từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Cục Bảo vệ thực vật đề nghị những đơn vị sở hữu mã số vi phạm phải có biện pháp làm rõ nguyên nhân và giải pháp khắc phục, không để tái diễn vi phạm. Trong số đó có nhiều mã số vùng trồng sầu riêng, thanh long, chuối… đều là những loại trái cây xuất chủ lực của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Trung cho biết, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) thông báo đến các địa phương đề nghị một số mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng, chuối, thanh long… tạm dừng xuất khẩu sang Trung Quốc là để làm rõ vi phạm quy định về kiểm dịch thực vật được phía Trung Quốc thông báo.

Theo ông Trung, các doanh nghiệp nói "bất ngờ" nhận được thông báo từ cơ quan kiểm dịch thực vật phải tạm dừng khai thác mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói xuất khẩu sang Trung Quốc là không đúng, không khách quan.